Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 9-8-25 06:57:37

Xây dựng văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch

0

  Phở bò, món ăn hấp dẫn du khách nước ngoài"Việt Nam nên trở thành bếp ăn của thế giới” - Tại sao lại không thể?

Thương hiệu quốc gia bếp ăn thế giới khi được xây dựng sẽ trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn; thu hút bạn bè năm châu đến với Việt Nam, khám phá văn hóa Việt qua những món ăn đậm chất dân tộc. Và ngành du lịch đang kỳ vọng vào điều đó.

Người Việt Nam đã sáng tạo ra rất nhiều món ngon, mang đậm dấu ấn truyền thống vùng miền; văn hóa ẩm thực Việt cũng từ đó ra đời, gần gũi với mọi đối tượng dân chúng và thuyết phục được cả những người đến từ các quốc gia khác nhau.

Vậy nên, từ món ăn sang trọng (như ẩm thực cung đình) hay món dân dã cũng có mặt trong các khách sạn cao cấp, vượt biên giới sang các nước để quảng bá đến bạn bè bốn phương về một văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Đưa ẩm thực vào phát triển du lịch, điều này đáng phải được quan tâm và đầu tư từ lâu, nhất là với du lịch Hà Nội - nơi hội tụ phong cách ẩm thực không nơi nào bằng.

Phở, nem, bún thang, chả cá Lã Vọng, bún chả Hàng Mành, bánh cuốn Thanh Trì, phở cuốn Ngũ Xã, bánh tôm Hồ Tây... vừa mang sự cầu kỳ, tinh tế trong chế biến, vừa mang hương vị cổ truyền của đất Kinh kỳ và rất hợp khẩu vị với mọi người.

Bà Phạm Ánh Tuyết, chủ một nhà hàng ăn trên phố Mã Mây chia sẻ ẩm thực Hà Nội rất tinh túy và đã chắt lọc qua thời gian để tạo nên một nét văn hóa riêng. Món ngon nhớ lâu, đó mới là điều cốt yếu để du khách cần khám phá và đưa bước chân của họ quay trở lại Việt Nam khi họ đã yêu mến.

Tại nhà hàng của bà, du khách được tận hưởng những trải nghiệm thú vị khi tự tay họ làm món ăn và thưởng thức chính những món ăn do mình làm ra. Sau đó, nhiều người đã trở lại với bà, cảm ơn bà khi họ mang được cách thức làm món ăn Việt về đất nước họ, dù là ít ỏi.

Những mô hình làm du lịch như nhà hàng Ánh Tuyết không nhiều, cho dù những người làm du lịch đánh giá loại hình này nhiều lợi thế, có khả năng thu hút khách.

Phát triển văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc và hơn cả là một thương hiệu của quốc gia - một bài toán khó cần một lời giải hay đặt trên bàn những người làm công tác du lịch Việt Nam.

Mới đây, Tổng cục Du lịch đã giao cho Công ty Du lịch Vietravel xây dựng đề án phát triển ẩm thực của Việt Nam ra thế giới nhằm cụ thể hóa ý tưởng trên.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, 99% của hành động mua bắt đầu từ cảm xúc, bởi vậy xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia Bếp ăn thế giới nhằm mục đích đánh vào cảm xúc người mua.

Đề án đang trong quá trình triển khai xây dựng với nhiều chiến lược, giải pháp, chương trình cụ thể để quảng bá văn hóa ẩm thực, thu hút khách du lịch và phát triển hoạt động kinh tế cộng đồng của người Việt tại nước ngoài.

Đối với trong nước, đề án sẽ xây dựng hệ thống nhà hàng để quảng bá tới du khách. Tại nước ngoài, các cơ quan liên quan phối hợp cùng với hiệp hội đầu bếp người Việt ở nước ngoài quảng bá ẩm thực người Việt và xây dựng hình ảnh nhận diện.

Đồng thời, đề án cũng đề cập đến công tác xúc tiến quảng bá thông qua hoạt động trình diễn tại các hội chợ, các sự kiện văn hóa được tổ chức....

Nếu được Tổng cục Du lịch chấp thuận thì đến năm 2018 đề án sẽ cơ bản hoàn thành để kịp chào đón ASIDAS và đến năm 2020 sẽ hoàn thành xây dựng thương hiệu quốc gia.

Rất nhiều người kỳ vọng vào chương trình này, bởi khi đó Việt Nam không phải bán món ăn mà điều quan trọng là bán thương hiệu, để cả thế giới biết tới Việt Nam.

Theo TTXVN

Từ khóa:

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Xây dựng thương hiệu bánh chưng, bánh giầy tại các làng nghề Phú Thọ

Những ngày áp Tết Nguyên đán, ở khắp các làng nghề làm bánh chưng, bánh giầy của tỉnh Phú Thọ liên tục đỏ lửa, mỗi ngày cho ra thị trường hàng nghìn chiếc bánh, tạo công ăn việc làm cho lao động.

Ngày của Phở 12-12: Nhìn lại hành trình đưa Phở Việt Nam vươn tầm quốc tế

Ngày 12-12 hằng năm được chọn là “Ngày của Phở” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực quan trọng, góp phần nâng tầm ẩm thực Việt Nam và lan tỏa món Phở truyền thống của Việt Nam ra khắp thế giới.

Bún riêu và miến xào cua góp tên trong “bản đồ ẩm thực thế giới”

Bún riêu và miến xào cua đã có tên trên bản đồ ẩm thực thế giới, khi được chuyên trang ẩm thực nổi tiếng TasteAtlas bình chọn trong danh sách 100 món ăn từ động vật giáp xác ngon nhất thế giới.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tại Hà Nội: Ẩm thực kết nối

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 có sự góp mặt của 40 Đại sứ quán cùng các tổ chức quốc tế, các Sở Ngoại vụ địa phương, các doanh nghiệp trong nước với quy mô hơn 130 gian hàng.

Để Phở Việt Nam vươn tầm ẩm thực quốc tế

Phở đã theo chân người Việt đi khắp thế giới, là món ăn truyền thống của người Việt nhưng lại được rất nhiều người nước ngoài yêu thích, góp phần tôn vinh văn hóa ẩm thực của “dải đất hình chữ S.”

Việt Nam tham gia Lễ hội ẩm thực, trưng bày và phân phối sản phẩm tại Lào

Lễ hội ẩm thực, trưng bày và phân phối sản phẩm tại Lào 2024 thu hút 171 doanh nghiệp của 3 nước Lào-Việt Nam-Thái Lan tham gia, với tổng cộng 210 gian hàng và tổng giá trị hàng hóa khoảng 10 tỷ kíp.

Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya: “Của ngon vật lạ” chờ du khách

Ẩm thực truyền thống cùng với nhiều dịch vụ độc đáo được người dân các làng sống cạnh núi lửa đã chuẩn bị sẵn sàng mời đón du khách đến với Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm nay.

Ngập tràn món ngon tại phố đi bộ Bạch Đằng

Với hơn 50 gian hàng trải dài, mang đến hàng trăm loại bánh ngon Nam bộ như: bánh bò, bánh chuối nướng, bánh da lợn... cùng nhiều hoạt động vui chơi đặc sắc diễn ra xuyên suốt 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9

Phở Nam Định, mỳ Quảng trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức ghi “Phở Nam Định”, "mỳ Quảng" vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tinh hoa văn hóa ẩm thực kết nối Việt Nam và Ấn Độ

Chiều 4/8, Lễ hội Ẩm thực Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Ấn Độ ở Noida, bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ.