Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 21-6-25 04:14:48

Ô tô xe máy

Hotline: 0274 383 347

Xe hơi Pháp - cơ hội nào ở Việt Nam?

0

Định vị mình trên xe Hàn, dưới xe Đức, các hãng xe Pháp từng bước tìm cách tiếp cận với khách hàng sẵn sàng chi trả cho chất lượng châu Âu.

Mỹ là thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới sau khi để Trung Quốc vượt mặt năm 2009. Người tiêu dùng xứ cờ hoa có cơ hội tiếp cận với những sản phẩm đến từ hầu hết các nước trên thế giới. Nhưng ở ngành công nghiệp xe hơi, điều này lại không đúng. 

Peugeot, Citroen, Renault, ba thương hiệu xe hơi lớn nhất Pháp vẫn thường xuất hiện đầu tiên trong những bài báo với tựa đề "Chúng ta không thể mua được xe hãng nào tại Mỹ?". Thực tế là hơn 25 năm qua, các hãng xe Pháp vẫn chưa tìm ra con đường để "bén mảng" trở lại thị trường tiềm năng này, cũng như nhiều thị trường khác, trong đó có châu Á và Việt Nam. 

508-1-2880-1412906288-1874-1441884635.jp

Peugeot 508.

Không phải vì Peugeot, Citroen hay Renault là những thương hiệu nhỏ, không phải vì chất lượng xe kém hay vì định kiến sản phẩm, mà xe hơi Pháp tự đánh mất mình những năm qua vì cách tiếp cận và định vị. 

Năm 2006, Peugeot Citroen PSA với hai thương hiệu Peugeot và Citroen là hãng xe lớn thứ hai châu Âu (sau Volkswagen) và lớn thứ 6 thế giới, xét trên doanh thu. Thậm chí ngài chủ tịch hãng là Carlos Tavasres cách đây không lâu từng tuyên bố nuôi mộng đưa PSA trở thành hãng xe số một thế giới, bằng cách tấn công mạnh vào các thị trường đang nổi Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil. 

PSA hiện thực hóa điều đó bằng cách đổ bộ vào thị trường châu Á. Năm 2011, Citroen trở lại Việt Nam với mẫu xe ba cửa cỡ nhỏ DS3 với mức giá trên 1 tỷ. Thương hiệu Citroen quen thuộc, bởi trước 1975 hãng này từng có đại lý chính hãng, xưởng sửa chữa ở miền Nam. Nhưng DS3 thì không quen với phần đông "người Việt cần mua ôtô" lúc này, và mức giá 1 tỷ lại càng không quen. 

Nếu muốn bán xe dựa trên thương hiệu, có lẽ thời điểm thích hợp cho các hãng xe Pháp là khoảng 30 năm về trước, khi ai cũng biết. Giờ đây lớp đối tượng trung niên trót say mê với những mẫu xe đời trước, thì không còn nhu cầu mua sắm. Lớp khách hàng trẻ, lại quá quen với những Nhật, Hàn, Đức, Anh, Mỹ, mà không may mảy Pháp trong bước suy xét mua xe. 

Không cần biết tại châu Âu Peugeot hay Renault thành công thế nào, xếp vào phân khúc nào, nhưng ở Việt Nam họ là những người chậm chân. Vốn dĩ, kẻ tới sau, thì đừng mong chỗ tốt, ghế đẹp nếu không phải là VIP.

citroen-ds3-12-1354299947-500x-3007-9440

Citroen DS3.

Cả ba như một, các mẫu xe Pháp khi giới thiệu ra khách hàng đều có mức giá cao hơn một phân khúc bình dân mà người Việt muốn xe phải nằm ở đó. Peugeot 408 cùng phân khúc Altis nhưng giá ngang Camry hay Renault Megane hatchback cạnh tranh Focus nhưng giá lại trên một tỷ. 

Kiểu định giá này sẽ mặc nhiên là điều bình thường, nếu đến từ các thương hiệu châu Âu khác như Đức hay Anh. Vì những Mercedes, Audi, BMW, Land Rover vốn là xe sang. Còn Peugeot, Renault, Citroen dù tự định danh mình thế nào đi nữa, cũng phải tự ti nếu cố với lấy "luxury".

Chính vị phụ trách truyền thông Renault Việt Nam Thomas Moreaux khẳng định, chúng tôi muốn khách hàng hiểu rằng, Renault là thương hiệu "Premium". Tức là nằm trên mức "Normal" của xe Hàn, xe Nhật và nằm dưới "Luxury" xe sang Đức. Người mua xe Pháp là người có tiền ở mức trung lưu, tìm kiếm những giá trị cao hơn xe châu Á, sẵn sàng chi trả, nhưng tất nhiên chưa với tới xe sang. Đó cũng là lý do, xe Pháp luôn đặt giá cao hơn xe Nhật một bậc, như một cách khẳng định chất lượng. 

Nhưng cái cách những nhà phân phối của xe Pháp tại Việt Nam làm ở giai đoạn trước thì không cho khách hàng cảm nhận được giá trị đó. Premium mang đến gì nếu hệ thống đại lý, xưởng dịch vụ "hiếm có khó tìm", hay những mỹ từ miêu tả sản phẩm chỉ nằm trên catalog. Khách hàng Việt ngày càng trẻ, thông minh và khó tính. Thuyết phục thế nào cũng khó, nếu không để họ tự cảm nhận. Đây cũng là nguyên nhân khiến xe Pháp cứ mãi lẹt đẹt thời gian qua. 

Nhưng tia sáng hiếm hoi đã lóe lên, mở ra cơ hội khi Trường Hải bắt đầu phân phối Peugeot năm trước. Tận dụng tiềm lực và kinh nghiệm từng có với Kia và Mazda, nhà phân phối này mở nhiều đại lý khắp cả nước, ra các chương trình khuyến mại, giảm giá xe, lái thử cho khách hàng. Từ chỗ mới gia nhập, Peugeot hiện nay có tới 9 đại lý tại Việt Nam, doanh số mỗi tháng từ khoảng 10 xe lên mức trung bình 40 xe trong 2015. 

Megane-Hatch-10-8592-141715740-9775-6279

Renault Megane.

Bỏ qua phân khúc hạng sang, như vậy ở lớp sản phẩm phổ thông, chưa phải cánh cửa đã đóng lại với xe Pháp. Trước cuộc chiến căng thẳng của xe Hàn và Nhật, người Pháp xuất hiện như một lựa chọn mới. 

"Sẽ có nhiều sản phẩm mới ra mắt, với những cải tiến ở thiết kế, chất lượng, cảm giác vận hành, hệ thống dịch vụ sau bán hàng", Thomas từ Renault cho biết. Cả một cuộc chiến thay đổi để bán hàng còn ở phía trước, gần kề nhất là tháng 10 với các triển lãm, khi khách hàng bắt đầu tìm kiếm thông tin cho mùa mua sắm cuối năm.

Theo VNE

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Toyota Land Cruiser đời 1997 giá 250.000 USD

Chiếc SUV có thể khiến nhiều người nghĩ nó là xe nguyên bản được giữ trong kho nhiều năm, trong khi đã được phục chế hoàn toàn.

Honda Future 125 FI mới tại Việt Nam khác Wave 'Thái Lan', giá từ 30,5 triệu đồng

Honda Future 125 FI tại Việt Nam vừa được cập nhật bản nâng cấp nhưng diện mạo khác Honda Wave 125i tại Thái Lan, xe máy số này vẫn được cung cấp 3 phiên bản đi kèm mức giá từ 30,5 triệu đồng.

Yamaha PG-1 ra mắt, giá 31 triệu đồng

Mẫu underbone mới lắp động cơ 115 phân khối, giá 31 triệu đồng, giao xe trong tháng 12.

Mới tung ra thị trường Việt Nam, Honda CR-V 2024 rục rịch giảm giá

Chưa đầy 1 tháng sau khi tung ra thị trường Việt Nam, Honda CR-V 2024 được đại lý chính hãng rục rịch giảm giá "nhẹ", điều này cho thấy dòng xe này chưa thật sự thu hút khách Việt như kỳ vọng.

Kia K3 thu nhỏ kích thước, cạnh tranh Toyota Vios

Kia K3 2024 được hãng xe Hàn Quốc thay thế cho dòng xe Kia Rio định vị ở phân khúc sedan hạng B, cạnh tranh với Toyota Vios. Trong khi phân khúc sedan hạng C sẽ được thay thế bằng mẫu Kia K4.

Hàng loạt xe Volkswagen giảm giá hơn 200 triệu đồng

Bằng tiền mặt hoặc hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ, các dòng Touareg, Teramont, Tiguan, T-Cross giảm giá hàng trăm triệu đồng trong tháng 7.

Xe tay ga 'Made in Malaysia' thiết kế cổ điển giống Vespa, giá khoảng 35 triệu đồng

Mẫu xe tay ga WMoto Greta 150 sản xuất tại Malaysia sở hữu phong cách thiết kế cổ điển tượng tự các dòng xe Vespa,… đang mở rộng phạm vi phân phối sang các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

Toyota Alphard thế hệ mới giá từ 38.100 USD

Mẫu MPV thế hệ thứ 4 nâng cấp khung gầm, động cơ, nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn, giá cao nhất 61.500 USD.

Thêm hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam 2023

Hãng Haval với dải sản phẩm thuần SUV dự kiến bán xe vào nửa cuối 2023, mẫu đầu tiên là H6 cạnh tranh Mazda CX-5, Hyundai Tucson...

Honda Elevate ra mắt toàn cầu

Mẫu xe gầm cao mới lấy cảm hứng từ HR-V, động cơ giống City, trang bị nhiều tính năng, bán ra từ tháng 7.