Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 4-5-25 10:15:01

Cải cách hành chính phục vụ nhân dân

0

 Năm 2020, TP.Thuận An tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng phục vụ nhân dân. Đây là cơ sở quan trọng để TP.Thuận An tập trung xây dựng chính quyền điện tử.

 Cán bộ “một cửa” UBND TP.Thuận An giải quyết TTHC cho người dân

“Thuận An trực tuyến”

Công tác CCHC luôn được TP.Thuận An coi là một động lực cho sự phát triển, từ đó Thành ủy, UBND thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo tập trung đẩy mạnh CCHC, xem đây là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Thành phố đã triển khai thực hiện chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 thay thế hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, áp dụng trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3 cho 46 TTHC; triển khai tiếp nhận giải quyết hồ sơ trực tuyến qua điện thoại di động tại ứng dụng “Thuận An trực tuyến”; thực hiện việc thanh toán các khoản phí, lệ phí qua máy POS được bố trí tại bộ phận “một cửa”...

Từ những chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy và UBND thành phố trong công tác CCHC đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC. Nhiều người dân đến làm TTHC tại UBND TP.Thuận An đã bày tỏ sự hài lòng. Bà Nguyễn Thị Tâm, ngụ khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định, nhận định: “So với trước đây, bộ phận “một cửa” của UBND TP.Thuận An được đầu tư đẹp, khang trang hơn. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ niềm nở, vui tươi, tạo cảm giác thân thiện với người dân. Đây là điều đã tạo hài lòng cho người dân chúng tôi”. Cùng nhận định này, bà Lê Thị Thanh Mỹ, ngụ khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu cho hay: “Đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND TP.Thuận An, tôi được hướng dẫn tận tình về cách giải quyết TTHC và cách thanh toán không dùng tiền mặt qua máy POS. Cách làm này rất hay, tạo thuận lợi cho người dân. Chúng tôi rất cảm ơn vì những tiện ích này”.

Cái hay của TP.Thuận An là Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt từng bộ phận phải hành động để công tác CCHC ngày càng phát huy tính hiệu quả cao, nhất là trong thời kỳ công nghệ 4.0, công tác CCHC càng đòi hỏi cả về hiện đại nền hành chính và phong cách phục vụ, yếu tố con người... Nói như ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thuận An là “Luôn phải lấy mục tiêu phục vụ, sự hài lòng của nhân dân làm thước đo giá trị”. Do vậy, UBND thành phố luôn chỉ đạo từng bộ phận “một cửa” cấp thành phố và các xã, phường phải hành động để tất cả các TTHC được tiếp nhận đều áp dụng công nghệ thông tin, quản lý trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính, 100% TTHC đều được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đáp ứng nhu cầu phát triển và phục vụ tổ chức, cá nhân.

Đột phá về cải cách hành chính

Để tiếp tục phấn đấu trở thành đô thị thông minh, chính quyền điện tử, góp phần xây dựng thành công Đề án Thành phố thông minh của tỉnh, TP.Thuận An đã thông qua chương trình hành động đột phá “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trên địa bàn TP.Thuận An giai đoạn 2020- 2025”. Theo đó, thành phố xác định yêu cầu đặt ra trong giai đoạn 2020-2025 là phải nâng cao Chỉ số CCHC (PAR index) của thành phố, góp phần nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh giai đoạn 2020-2025; tập trung thu hút đầu tư để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Để thực hiện tốt chương trình hành động này, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, UBND TP.Thuận An đưa ra hàng loạt giải pháp quan trọng, trong đó chú trọng giải pháp hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước. Cụ thể là xây dựng chính quyền điện tử từ thành phố đến phường, xã; đầu tư trang thiết bị đồng bộ, phù hợp với thời đại 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân. Với chương trình này, đến năm 2025, 100% các dịch vụ công ở TP.Thuận An được cung cấp trực tuyến trên mạng thông tin điện tử của thành phố ở mức độ 3 và mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

Thời gian tới, UBND thành phố tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng chất cán bộ, công chức, chú trọng về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong công vụ của cán bộ, cán bộ phụ trách tiếp dân, trực tiếp giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó là các giải pháp đẩy mạnh vận hành hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt cho dịch vụ công trực tiếp và trực tuyến; chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; phát triển hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của HĐND, UBND cấp huyện; xây dựng hệ thống thông tin báo cáo của địa phương có kết nối, tích hợp với hệ thống thông tin, báo cáo của tỉnh, của Chính phủ; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của cơ quan Nhà nước; áp dụng các công nghệ mới nhất về truyền thông xã hội phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo…

Với những giải pháp đề ra, TP.Thuận An sẽ tiếp tục xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp, hiện đại, thân thiện; thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An trong tương lai để xứng tầm với sự phát triển của thành phố theo hướng văn minh, giàu đẹp, chính quyền đô thị.

 HỒ VĂN

Kinh tế tăng trưởng khá, tạo đà hoàn thành kế hoạch năm

Phát huy kết quả đạt được trong năm 2024, trong quý I-2025 kinh tế - xã hội của TP.Thuận An tiếp tục đạt kết quả khả quan; trong đó thương mại - dịch vụ, thu ngân sách tăng trưởng cao.

Gỡ khó đền bù, giải phóng mặt bằng

TP.Thuận An đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để hoàn thành các công trình trọng điểm trên địa bàn theo kế hoạch đề ra.

Xây dựng TP.Thuận An thành trung tâm dịch vụ - thương mại

Những năm qua, việc phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông đã góp phần thúc đẩy kinh tế TP.Thuận An tăng tốc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư vào thành phố

Phường An Phú: Hiệu quả bước đầu trong việc phân loại rác thải tại nguồn

Để môi trường sống được bảo đảm, vừa qua phường An Phú đã triển khai thực hiện kế hoạch phân loại rác thải tại nguồn. Chương trình này được người dân đồng tình ủng hộ, bước đầu đem lại hiệu quả cao.

Công an phường Bình Hòa: Tăng cường tuần tra vũ trang, bảo đảm an ninh trật tự

Từ đầu năm đến nay, Công an phường Bình Hòa tiếp tục duy trì công tác tuần tra, tăng cường phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm.

Công an phường Lái Thiêu: Nâng cao hiệu quả hoạt động theo mô hình mới

Sau hơn 1 tháng triển khai hoạt động theo mô hình mới, cùng với công an các xã, phường của TP.Thuận An, cán bộ, chiến sĩ Công an phường Lái Thiêu đã nhanh chóng bắt tay triển khai nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội...

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỗ trợ người dân chuyển đổi số

Xác định hình thành công dân số là một trong những nhiệm vụ then chốt, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 57-NQ/ TW của Bộ Chính trị, TP.Dĩ An đã phát huy vai trò trung tâm của Tổ công nghệ số cộng đồng.

Hướng đến mục tiêu đô thị loại I trong lĩnh vực y tế

Với mục tiêu mở rộng quy mô giường bệnh, phát triển bệnh viện hạng 1, ngành y tế TP.Dĩ An phấn đấu đến năm 2030 đáp ứng 30 giường/10.000 dân và hướng tới các chỉ tiêu đô thị loại I trong lĩnh vực y tế .

Câu lạc bộ Karate trường THCS Nguyễn Văn Trỗi: Đào tạo nhiều tài năng võ thuật trẻ

Hơn 10 năm hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Karate Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (phường An Phú, TP.Thuận An) đã trở thành nơi đào tạo và bồi dưỡng nhiều tài năng võ thuật trẻ cho tỉnh nhà.

Phong trào thể dục thể thao ngày càng phát triển

Với sự đầu tư bài bản, đúng hướng, thể thao TP.Thuận An không chỉ nổi bật với những thành tích ấn tượng tại các giải đấu cấp tỉnh và Quốc gia mà còn ghi dấu ấn trong công tác tổ chức và phát triển thể thao cộng đồng.