Hiện nay, thị trường hàng hóa rất phong phú, đa dạng song điều đáng nói ở đây là tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện ở nhiều nơi, gây nên những hệ lụy khó lường. Không chỉ xuất hiện tại cửa hàng, tiệm tạp hóa ở vùng nông thôn, hàng giả, hàng nhái còn tràn vào các chợ, trung tâm thương mại lớn. Với kỹ thuật làm giả, nhái tinh vi, những sản phẩm nhái giống hệt từ kiểu dáng đến nhãn hiệu đã đánh lừa được người tiêu dùng...
Ðáng báo động là các sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc lá... lại bị làm giả nhiều nhất. Gần đây là thuốc tây giả, sữa hộp giả bị phát hiện với số lượng lớn là ví dụ điển hình. Cách đánh lừa người tiêu dùng phổ biến là giả, nhái thương hiệu, dùng tên na ná gần giống với tên của sản phẩm uy tín và đang bán chạy trên thị trường để gây nhầm lẫn. Nếu như trước đây, hàng giả, hàng nhái chỉ xuất hiện sau khi sản phẩm chính hãng đã có thương hiệu và có sức tiêu thụ mạnh thì nay chỉ cần “đánh hơi” thấy sản phẩm chính hãng có mặt trên thị trường vừa được người tiêu dùng chú ý thì hàng giả, hàng nhái đã có mặt và trà trộn trên thị trường.
Hàng giả, hàng nhái còn “đất sống” có nguyên nhân từ sự phản ứng chậm của các cơ quan chức năng trước vấn nạn này. Đồng thời, chế tài xử phạt đối với việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái còn quá nhẹ. Việc hàng giả, hàng kém chất lượng bày bán tràn lan không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế, ảnh hưởng người tiêu dùng, mà còn làm thua thiệt cho các doanh nghiệp. Vấn nạn này còn là rào cản đối với các doanh nghiệp trong việc nỗ lực tìm kiếm thị trường, phát triển thương hiệu.
Để giải quyết căn cơ vấn nạn hàng giả, hàng nhái, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống luật pháp, chế tài, tăng mức phạt, cần tăng cường vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đối với doanh nhiệp phải quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hàng hóa, chủ động trong “cuộc chiến” chống hàng giả, phối hợp với các cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông cung cấp thông tin về hàng giả, hàng nhái cho người tiêu dùng; qua đó thông tin, cảnh báo đến người dân tác hại của vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Và, bên cạnh vai trò chủ công của lực lượng chức năng, người dân chính là một trong những nhân tố quan trọng trong “cuộc chiến” chống hàng giả, hàng nhái...
NHẬT HUY