Trước đây chừng vài thập niên, dạy thêm nếu có, thì chỉ là các lớp phụ đạo dành cho học sinh chưa theo kịp chương trình do học lực yếu. Càng về sau, dạy thêm đã trở nên đại trà, từ các lớp dạy thêm tại trường, giáo viên tổ chức luôn các lớp tại nhà riêng, thậm chí thuê địa điểm để dạy thêm.
Nhu cầu dạy thêm nếu xuất phát từ động cơ muốn truyền đạt cho học sinh mình những kiến thức nâng cao cần thiết nằm ngoài giáo trình, hoặc để bồi dưỡng cho các học sinh yếu theo kịp bài vì bị hổng kiến thức cơ bản mà giờ lên lớp theo quy định không đủ chuyển tải, được học sinh tự nguyện tiếp nhận và gia đình các em đồng ý trả một khoản thù lao, là nhu cầu rất chính đáng, rất đáng được trân trọng và hoan nghênh.
Nhưng nếu giáo viên lên lớp giảng bài không hết trách nhiệm, để bắt chẹt học sinh phải đi học thêm để mới nắm được hết nội dung bài học, mới làm được bài tập, thì cần phải ngăn chặn và lên án.
Dạy thêm, học thêm từng được xem là một vấn nạn của ngành giáo dục. Chính vì vậy, từ năm học 2016-2017, TP.Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên chủ trương không cho phép dạy thêm lập tức đã có nhiều ý kiến của giáo viên, một số trường đã đề nghị thành phố xem xét lại chủ trương này vì xét một góc độ nào đó việc dạy thêm vẫn rất cần thiết.
Ý kiến nhiều giáo viên cho rằng không nên xem dạy thêm là cái gì đó xấu xa để phải cấm. Vì vậy nên cho phép dạy thêm trong trường vừa bảo đảm công tác quản lý chặt chẽ, vừa tạo điều kiện cho những học sinh học lực chưa cao được bồi dưỡng để theo kịp chương trình. Mặt khác, dạy thêm trong trường học cũng là cách hạn chế tối đa học sinh học thêm bên ngoài mà nhà trường không thể quản lý được. Dạy thêm và học thêm hiện vẫn là nhu cầu có thật của cả hai phía thầy và trò nhưng đang bị dư luận xã hội lên án, cho là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến chất lượng học tập kém của học sinh phổ thông các cấp.
Với góc nhìn đó, trong khi chờ có những chủ trương mới, thiết nghĩ không chỉ nhà trường mà cả xã hội hãy cùng thực hiện những gì mang lại lợi ích thiết thực nhất cho giáo dục. Cũng với chương trình đó, làm sao để thời gian lên lớp ít hơn nhưng học sinh vẫn tiếp thu được. Cũng với sách giáo khoa đó, làm sao để học sinh chủ động hơn trong suy nghĩ chứ không chỉ học thuộc lòng hết các môn để phục vụ cho các kỳ thi mà thôi. Khi đó, có lẽ không cần dạy thêm, học thêm thì học sinh vẫn tiếp thu được những kiến thức toàn diện.
NHẬT HUY











Xem thêm bình luận