Thương hiệu chính là linh hồn của sản phẩm, là sức mạnh của doanh nghiệp (DN). Có thương hiệu mạnh DN mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Ngược lại, nếu đánh mất thương hiệu, DN không chỉ mất đi lợi thế cạnh tranh mà còn mất uy tín, vị thế, tiềm năng phát triển thị trường. Ý thức được điều này, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, thời gian qua các DN vốn đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác xây dựng, quảng bá và bảo hộ thương hiệu.
Đứng chân trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có những DN sở hữu các thương hiệu mạnh, không chỉ tạo được uy tín đối với thị trường nội địa mà còn vang danh quốc tế. Những thương hiệu lớn, có uy tín đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước có thể kể đến là Vinamilk, Vinamit, cà phê Trung Nguyên, gốm sứ Minh Long, giày Thái Bình… Để có được chỗ đứng vững vàng trên thị trường, những DN này đã dày công xây dựng, quảng bá và bảo hộ thương hiệu. Bảo hộ thương hiệu không còn là câu chuyện của những DN lớn mà còn là vấn đề được chú trọng ở cả những DN vừa và nhỏ, bởi DN ý thức được rằng mất thương hiệu đồng nghĩa với việc bị khai tử trên thương trường.
Mặc dù đã chú trọng vấn đề bảo hộ thương hiệu, nhưng không ít DN chỉ vì một chút lơ là mà có nguy cơ đánh mất thương hiệu vào tay đối tác và câu chuyện của Vinamit là một ví dụ điển hình. Kể lại câu chuyện này, CEO Vinamit vẫn còn ám ảnh nỗi lo đánh mất thương hiệu vào tay một đối tác ở quốc gia tỷ dân. Rất may sau đó DN đã lấy lại được thương hiệu ở thị trường đông dân nhất thế giới. Tương tự câu chuyện của Vinamit, cà phê Trung Nguyên cũng bị một công ty ở Mỹ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Phải mất hơn 2 năm ròng rã thương thảo, Trung Nguyên mới lấy lại được thương hiệu. Từ sau bài học xương máu đó, Trung Nguyên đã nhanh chóng tiến hành đăng ký thương hiệu tại 60 quốc gia trên thế giới.
Thiệt hại của việc đánh mất thương hiệu đối với hàng hóa xuất khẩu là rất lớn. Nếu không lấy lại được thương hiệu tại quốc gia có tranh chấp, DN sẽ phải bỏ toàn bộ sản phẩm của mình trên các kệ hàng tại quốc gia đó xuống. Phía DN của nước sở tại đã đăng ký trước thương hiệu của DN Việt Nam có thể sản xuất hàng giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, lợi nhuận của DN Việt Nam. Tuy vậy, vấn đề bảo hộ thương hiệu vẫn chưa được DN quan tâm đúng mức. Nguyên nhân là do DN Việt Nam đa phần chưa có bộ phận pháp lý hoàn chỉnh để hỗ trợ vấn đề bản quyền, thương hiệu và thiếu cả chi phí đăng ký bảo hộ thương hiệu tại thị trường quốc tế.
Để bay cao, vươn xa, mỗi DN, nhất là những DN sản xuất hàng hóa xuất khẩu, bên cạnh chú trọng phát triển chất lượng sản phẩm đừng chủ quan hay lơ là công tác phát triển, bảo hộ thương hiệu. Bỏ qua việc bảo hộ thương hiệu đồng nghĩa với việc DN sẽ bị khai tử. Chú trọng xây dựng, quảng bá và bảo hộ thương hiệu DN mới có thể bay cao, vươn xa ra biển lớn.
LÊ QUANG