Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 13-6-25 03:40:50

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

0

Thương hiệu chính là linh hồn của sản phẩm, là sức mạnh của doanh nghiệp (DN). Có thương hiệu mạnh DN mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Ngược lại, nếu đánh mất thương hiệu, DN không chỉ mất đi lợi thế cạnh tranh mà còn mất uy tín, vị thế, tiềm năng phát triển thị trường. Ý thức được điều này, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, thời gian qua các DN vốn đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác xây dựng, quảng bá và bảo hộ thương hiệu.

Đứng chân trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có những DN sở hữu các thương hiệu mạnh, không chỉ tạo được uy tín đối với thị trường nội địa mà còn vang danh quốc tế. Những thương hiệu lớn, có uy tín đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước có thể kể đến là Vinamilk, Vinamit, cà phê Trung Nguyên, gốm sứ Minh Long, giày Thái Bình… Để có được chỗ đứng vững vàng trên thị trường, những DN này đã dày công xây dựng, quảng bá và bảo hộ thương hiệu. Bảo hộ thương hiệu không còn là câu chuyện của những DN lớn mà còn là vấn đề được chú trọng ở cả những DN vừa và nhỏ, bởi DN ý thức được rằng mất thương hiệu đồng nghĩa với việc bị khai tử trên thương trường.

Mặc dù đã chú trọng vấn đề bảo hộ thương hiệu, nhưng không ít DN chỉ vì một chút lơ là mà có nguy cơ đánh mất thương hiệu vào tay đối tác và câu chuyện của Vinamit là một ví dụ điển hình. Kể lại câu chuyện này, CEO Vinamit vẫn còn ám ảnh nỗi lo đánh mất thương hiệu vào tay một đối tác ở quốc gia tỷ dân. Rất may sau đó DN đã lấy lại được thương hiệu ở thị trường đông dân nhất thế giới. Tương tự câu chuyện của Vinamit, cà phê Trung Nguyên cũng bị một công ty ở Mỹ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Phải mất hơn 2 năm ròng rã thương thảo, Trung Nguyên mới lấy lại được thương hiệu. Từ sau bài học xương máu đó, Trung Nguyên đã nhanh chóng tiến hành đăng ký thương hiệu tại 60 quốc gia trên thế giới.

Thiệt hại của việc đánh mất thương hiệu đối với hàng hóa xuất khẩu là rất lớn. Nếu không lấy lại được thương hiệu tại quốc gia có tranh chấp, DN sẽ phải bỏ toàn bộ sản phẩm của mình trên các kệ hàng tại quốc gia đó xuống. Phía DN của nước sở tại đã đăng ký trước thương hiệu của DN Việt Nam có thể sản xuất hàng giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, lợi nhuận của DN Việt Nam. Tuy vậy, vấn đề bảo hộ thương hiệu vẫn chưa được DN quan tâm đúng mức. Nguyên nhân là do DN Việt Nam đa phần chưa có bộ phận pháp lý hoàn chỉnh để hỗ trợ vấn đề bản quyền, thương hiệu và thiếu cả chi phí đăng ký bảo hộ thương hiệu tại thị trường quốc tế.

Để bay cao, vươn xa, mỗi DN, nhất là những DN sản xuất hàng hóa xuất khẩu, bên cạnh chú trọng phát triển chất lượng sản phẩm đừng chủ quan hay lơ là công tác phát triển, bảo hộ thương hiệu. Bỏ qua việc bảo hộ thương hiệu đồng nghĩa với việc DN sẽ bị khai tử. Chú trọng xây dựng, quảng bá và bảo hộ thương hiệu DN mới có thể bay cao, vươn xa ra biển lớn.

 LÊ QUANG

Từ khóa: CEO Vinamit

Giao thông kết nối, tăng tốc phát triển

Hạ tầng từ lâu được xem là “đòn bẫy”, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chính là nền tảng vững vàng, là bệ phóng đưa nền kinh tế tỉnh nhà lên nấc thang phát triển mới, cao hơn.

Đúng quy trình, minh bạch

Sau một thời gian chuẩn bị, những ngày qua công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) đã được tổ chức trở lại.

Sống khỏe với môi trường sạch

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của con người. Rất nhiều bệnh tật bắt nguồn từ vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Xanh hơn, bền vững hơn

Là một trong những “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, nhiều năm qua bên cạnh việc tăng cường phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương cũng luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường.

Chăm lo, sẻ chia khó khăn với người lao động

Nhằm san sẻ những thiệt thòi, mất mát, khó khăn của công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động tỉnh và tổ chức công đoàn các cấp luôn quan tâm chú trọng việc thăm hỏi, tặng quà, động viên.

Vị thế mới kỳ vọng mới

Kinh tế tư nhân (KTTN) đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của nền kinh tế nước ta, thể hiện qua những đóng góp quan trọng vào GDP, tạo việc làm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, mở rộng thị trường...

Mùa hè, sức trẻ và sự cống hiến

Hè tình nguyện là hoạt động quy tụ thanh niên cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương. Như đã thành thông lệ, khi tiếng ve gọi hè bắt đầu vang lên cũng là lúc thanh niên rộn ràng với các hoạt động hè tình nguyện.

Phát huy lợi thế, vươn tới mạnh giàu

Cho đến thời điểm hiện tại, Phú Giáo vẫn là địa bàn phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp. Người dân, chủ trang trại, doanh nghiệp tại địa phương đã và đang khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để nâng cao giá trị nông sản

Nông thôn khởi sắc

Khi nói đến nông thôn có lẽ trong tâm trí nhiều người vẫn còn hình ảnh là những vùng quê xa xôi, hẻo lánh, đời sống người dân còn khó khăn, giao thông không thuận lợi…

Nét đẹp văn hóa

Một điểm nhấn trong quá trình thực hiện Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025”