Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 5-8-25 03:21:36

Du lịch cả nước thu 24.000 nghìn tỷ đồng sau kỳ nghỉ lễ 30-4

0

Du lịch cả nước thu 24.000 nghìn tỷ đồng sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Hơn 300.000 khách quốc tế, gần 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 3,2 triệu lượt khách có lưu trú với tổng thu ước đạt 24.000 nghìn tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ) là con số thống kê kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 Tổng cục Du lịch vừa chính thức công bố.

Đáng nói, không phải là các “điểm nóng” du lịch quen thuộc hút khách đông nhất mà Thanh Hóa đã vươn lên dẫn đầu cả nước về lượng khách đến.

Khách ngoại chọn du thuyền

Theo đánh giá từ Tổng cục Du lịch, trong kỳ nghỉ vàng vừa qua, các doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không đã chủ động giới thiệu sản phẩm kích cầu hấp dẫn, phù hợp xu hướng và tâm lý du khách. Với những chính sách ưu đãi, giảm giá cùng nhiều sản phẩm mới được các đơn vị lữ hành tung ra trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách đặt tour, vé máy bay có sự gia tăng, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.

Các sản phẩm du lịch được doanh nghiệp chủ động làm mới, liên kết, thu hút đông đảo khách du lịch như: chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Khởi động mùa Hè” (Hà Nội); các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử-tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Hà Nội); Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được du khách quốc tế ưa chuộng, lựa chọn cao. Nổi bật nhất là sản phẩm của Công ty Saigontourist đã đón liên tục 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 5.000 du khách từ Đức, Pháp và các nước châu Á để tham gia tour du thuyền xuyên Vịnh Hạ Long; Vietravel phục vụ hơn 10.000 lượt khách quốc tế (bằng 1/3 lượng khách ngoại phục vụ trong kỳ nghỉ lễ của cả nước), sản phẩm chủ đạo được lựa chọn là tour biển, tour du thuyền dài ngày...

Do giá vé máy bay nội địa mở bán trong tháng Tư tăng cao nên lượng khách Việt đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia)…

Tuy nhiên, một số đường bay du lịch trong kỳ nghỉ vẫn vắng khách, dù giá vé tại một số chặng bay sát ngày nghỉ có giảm nhẹ khoảng 10-15% so với trước đó. Đơn cử như đường bay xuất phát từ Hà Nội ngày 28/4 đi Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, tỷ lệ đặt chỗ chỉ từ 65-77%. Trong khi đó, các đường bay đi Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%; các đường bay đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80%.

Thanh Hóa: “Điểm nóng” nội địa

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay một số địa bàn du lịch trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách tăng đáng kể; có nơi lượng khách không đạt như kỳ vọng nhưng chất lượng khách tốt hơn.

“Vì thời gian nghỉ tương đối dài nên đa số khách du lịch lựa chọn một số khu, điểm du lịch biển phát triển như Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng…; hoặc vui chơi, tham quan các khu, điểm du lịch gần, có thể đi về trong ngày tại các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, đối tượng là khách lẻ, khách đi theo gia đình, theo nhóm ít 3-5 người,” lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho hay.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch Thanh Hóa là “điểm sáng” của du lịch nội địa kỳ nghỉ vừa qua khi phục vụ tới gần 1,2 triệu lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022), tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỷ đồng (tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022).

Ngoài ra, các địa phương trọng điểm của cả nước có thể kể đến như: Cần Thơ phục vụ 982.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng; Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ 950.000 lượt khách, tổng thu ước đạt 3.130 tỷ đồng; Nghệ An phục vụ khoảng 780.000 lượt khách; tổng thu ước đạt 1.500 tỷ đồng; Hà Nội phục vụ 719.000 lượt khách, tổng thu đạt 2.400 tỷ đồng; Bà Rịa-Vũng Tàu phục vụ khoảng 499.730 lượt khách, tổng thu đạt hơn 633,69 tỷ đồng; Đà Nẵng phục vụ 321.623 lượt khách…

Các địa phương nằm trong top các điểm đến nội địa có lượng khách đến dưới 300.000 lượt khách như: Quảng Bình, Kiên Giang, Bình Thuận, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế…

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết việc đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ được các địa phương triển khai tốt nên không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. Những con số thống kê đều thể hiện sự tăng trưởng lượng khách nội địa và quốc tế, là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh.

Song, lãnh đạo ngành du lịch nước nhà thừa nhận còn hiện tượng ùn tắc cục bộ tại các điểm đến, các tuyến quốc lộ vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ. Vì vậy, vẫn xảy ra hiện tượng hủy lịch trình, hủy dịch vụ.

“Nguồn nhân lực du lịch thiếu hụt, chưa kịp đào tạo bổ sung cùng tình trạng đông đúc, chen lấn cục bộ vẫn diễn ra tại một số địa phương trọng điểm du lịch khiến chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của du khách,” ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định./.

Theo TTXVN

Từ khóa: Du lịch

Triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng

Thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, mới đây UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương - giàu tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh

Cùng với các loại hình du lịch khác, du lịch văn hóa tâm linh ở Bình Dương giàu tiềm năng khai thác, đặc biệt là vào những dịp lễ hội.

Hà Nội vào top 15 thành phố được du khách ưa chuộng nhất thế giới

Tạp chí Time Out xếp Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam, ở vị trí thứ 11 trong danh sách 15 thành phố được khách du lịch ưa chuộng nhất thế giới.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, truyền thông và quảng bá du lịch

Ngày 29-5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai giảng lớp tập huấn ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, truyền thông và quảng bá du lịch trên mạng xã hội năm 2025.

Mùa bướm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương "níu chân" du khách

Hàng nghìn cánh bướm bay rợp trời ở khu vực Vườn quốc gia Cúc Phương thu hút đông đảo người dân, du khách đến thưởng ngoạn và chụp ảnh kỷ niệm.

Du lịch Bình Dương “3 trong 1”               

Ở Bình Dương có kiểu du lịch “3 trong 1” tạo nên thương hiệu riêng. Đó là những cùng chung sở thích rủ nhau vừa luyện tập sức khỏe, vừa quảng bá cảnh đẹp và thưởng thức ẩm thực đặc sản Bình Dương.

Khánh Hòa tổ chức Lễ hội Văn hóa-Du lịch biển thay cho Festival Biển 2025

Theo kế hoạch, năm 2025, Khánh Hòa tiếp tục tổ chức Festival biển lần thứ 11, tuy nhiên, do nhiều yếu tố, tỉnh quyết định tạm dừng tổ chức Festival biển và thay thế bằng Lễ hội Văn hóa-Du lịch biển.

Thú vị mô hình du lịch vui chơi kết hợp trải nghiệm

Những năm gần đây, hoạt động du lịch kết hợp trải nghiệm được nhiều trường học quan tâm. Đây vừa là dịp để học sinh, sinh viên được vui chơi giải trí và cũng là hoạt động ngoại khóa với những trải nghiệm...

Miễn phí tham quan Đại Nội Huế về đêm trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5

Du khách sẽ đi vào cửa Hiển Nhơn để tham quan vườn Thiệu Phương và Phủ Nội vụ từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút hằng ngày, liên tục trong 6 đêm từ ngày 26.4-1.5.

Côn Đảo từ 'địa ngục trần gian' đến 'thiên đường du lịch'

Từ nơi từng được coi là “địa ngục trần gian," Côn Đảo đã vươn mình thành viên ngọc quý giữa Biển Đông - nơi lưu giữ ký ức đau thương nhưng đầy tự hào, hòa quyện giữa thiên nhiên và lịch sử hào hùng.