Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 07:36:13

Du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

0

Ảnh minh họa. (Nguồn: Alba Wellness Resort)

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), khách du lịch trên toàn cầu có xu hướng ngày càng ưa chuộng các loại hình du lịch thân thiện với môi trường như du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch phục vụ nhu cầu sức khỏe, làm đẹp…

Tổ chức Du lịch Thế giới nhận định đến năm 2030, khách du lịch đi du lịch với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách; mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm 54%; mục đích công việc và nghề nghiệp chiếm 15%.

Thạc sỹ Nguyễn Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho biết trong giai đoạn tới, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe được dự báo sẽ tăng cao.

Theo Viện Sức khỏe toàn cầu, du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe sẽ tăng gấp đôi so với du lịch truyền thống và đạt hơn 900 tỷ USD vào năm 2022, tăng hơn 300 tỷ USD so với năm 2017.

Nếu duy trì tốt, tốc độ tăng trưởng bình quân 7,5% như hiện tại thì đến năm 2020, mô hình du lịch sức khỏe sẽ đóng góp 18% tỷ trọng du lịch toàn cầu. Do đó, ngành du lịch Việt Nam cần chú trọng xu hướng du lịch sức khỏe để có sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), du lịch sức khỏe (Wellness Tourism) kết hợp với trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và cân bằng cảm xúc trong tâm hồn là mô hình du lịch còn mới mẻ ở Việt Nam. Mô hình này đã và đang phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới và hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng toàn cầu trong thời gian tới bởi nó đem lại những lợi ích tuyệt vời cho du khách.

Một số quốc gia đi đầu về mô hình du lịch sức khỏe là Nhật Bản với hình thức tắm onsen tạo nên thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của xứ sở Phù Tang; tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và yoga tại Ấn Độ...

Việt Nam có nguồn tài nguyên dồi dào để xây dựng các mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe, nhất là điều kiện khí hậu, địa hình thuận lợi để đầu tư các hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Những vùng có khí hậu ôn đới như khu vực đồi núi và cao nguyên ở Tây Bắc, Tây Nguyên, nhiệt độ trung bình trong năm phù hợp cho việc nghỉ dưỡng; bờ biển trải dài tạo nên những khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển phù hợp với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

Hiện ở Việt Nam cũng đã có một số cơ sở chuyên biệt các sản phẩm du lịch sức khỏe, như Alba Wellness Valley tại Thừa Thiên-Huế dựa trên nguồn khoáng nóng tự nhiên Alba dưới chân dãy Trường Sơn, cách cố đô Huế chừng 30km về phía Bắc; khu nghỉ dưỡng khoáng nóng 5 sao Wyndham Thanh Thủy (Phú Thọ) kết hợp căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe…

Ngoài ra ở các cơ sở lưu trú cao cấp đều có các dịch vụ spa, thư giãn, tắm khoáng... đáp ứng nhu cầu du khách.

Tuy vậy, về tổng thể, việc đầu tư cho du lịch sức khỏe ở Việt Nam còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được yêu cầu và đạt chuẩn quốc tế; hợp tác giữa địa phương, cơ quan y tế, cơ sở kinh doanh du lịch và các hãng lữ hành còn thiếu đồng bộ. Công tác truyền thông quảng bá cho du lịch chăm sóc sức khỏe chưa được đẩy mạnh...

Ngoài ra, Việt Nam cũng chưa tận dụng được lợi thế về y học cổ truyền như khám, chữa bệnh bằng châm cứu, luyện khí công, phát huy tiềm năng từ các khu du lịch suối nước khoáng nóng, các vùng cao nguyên có khí hậu đặc biệt để hình thành các sản phẩm du lịch, điều hòa sức khỏe, đáp ứng nhu cầu du khách quốc tế./.

Theo TTXVN

Từ khóa: Du lịch

Bình Dương - giàu tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh

Cùng với các loại hình du lịch khác, du lịch văn hóa tâm linh ở Bình Dương giàu tiềm năng khai thác, đặc biệt là vào những dịp lễ hội.

Hà Nội vào top 15 thành phố được du khách ưa chuộng nhất thế giới

Tạp chí Time Out xếp Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam, ở vị trí thứ 11 trong danh sách 15 thành phố được khách du lịch ưa chuộng nhất thế giới.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, truyền thông và quảng bá du lịch

Ngày 29-5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai giảng lớp tập huấn ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, truyền thông và quảng bá du lịch trên mạng xã hội năm 2025.

Mùa bướm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương "níu chân" du khách

Hàng nghìn cánh bướm bay rợp trời ở khu vực Vườn quốc gia Cúc Phương thu hút đông đảo người dân, du khách đến thưởng ngoạn và chụp ảnh kỷ niệm.

Du lịch Bình Dương “3 trong 1”               

Ở Bình Dương có kiểu du lịch “3 trong 1” tạo nên thương hiệu riêng. Đó là những cùng chung sở thích rủ nhau vừa luyện tập sức khỏe, vừa quảng bá cảnh đẹp và thưởng thức ẩm thực đặc sản Bình Dương.

Khánh Hòa tổ chức Lễ hội Văn hóa-Du lịch biển thay cho Festival Biển 2025

Theo kế hoạch, năm 2025, Khánh Hòa tiếp tục tổ chức Festival biển lần thứ 11, tuy nhiên, do nhiều yếu tố, tỉnh quyết định tạm dừng tổ chức Festival biển và thay thế bằng Lễ hội Văn hóa-Du lịch biển.

Thú vị mô hình du lịch vui chơi kết hợp trải nghiệm

Những năm gần đây, hoạt động du lịch kết hợp trải nghiệm được nhiều trường học quan tâm. Đây vừa là dịp để học sinh, sinh viên được vui chơi giải trí và cũng là hoạt động ngoại khóa với những trải nghiệm...

Miễn phí tham quan Đại Nội Huế về đêm trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5

Du khách sẽ đi vào cửa Hiển Nhơn để tham quan vườn Thiệu Phương và Phủ Nội vụ từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút hằng ngày, liên tục trong 6 đêm từ ngày 26.4-1.5.

Côn Đảo từ 'địa ngục trần gian' đến 'thiên đường du lịch'

Từ nơi từng được coi là “địa ngục trần gian," Côn Đảo đã vươn mình thành viên ngọc quý giữa Biển Đông - nơi lưu giữ ký ức đau thương nhưng đầy tự hào, hòa quyện giữa thiên nhiên và lịch sử hào hùng.

Top 10 thành phố và Top 5 khu vực hiếu khách nhất Việt Nam năm 2025

Từ những con phố lung linh đèn lồng ở Hội An đến những bãi biển thanh bình tại Kiên Giang, các điểm đến này tiếp tục ghi dấu ấn nhờ bản sắc địa phương chân thật và chất lượng dịch vụ vượt mong đợi.