Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 23-6-25 22:35:57

Du lịch nội địa giúp kinh tế phục hồi sớm hơn và mạnh mẽ hơn

0

Du lịch nội địa giúp kinh tế phục hồi sớm hơn sau đại dịch Covid-19 (Ảnh: KDLSTTA)

Với tốc độ phục hồi nhanh hơn du lịch quốc tế, du lịch nội địa sẽ tạo cơ hội cho cả các quốc gia phát triển và đang phát triển vực dậy sau các tác động kinh tế và xã hội từ đại dịch Covid-19. 

Đây là nhận định được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đưa ra ngày 14-9 trong bản báo cáo tóm tắt về Du lịch và Covid-19: “Hiểu về Du lịch nội địa và đánh giá những cơ hội từ du lịch nội địa”. 

Theo UNWTO, các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn Covid-19 đã được nới lỏng trên toàn cầu, các điểm đến trên thế giới đang tập trung phát triển du lịch nội địa, với nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích người dân khám phá đất nước của mình. 

Các dữ liệu của UNWTO cho thấy, trong năm 2018, toàn thế giới có khoảng 9 tỷ chuyến du lịch nội địa, với hơn 50% số chuyến đi này là tại châu Á và khu vực Thái Bình Dương. Trên toàn thế giới, du lịch nội địa lớn gấp sáu lần du lịch quốc tế (số lượng khách du lịch quốc tế là 1,4 tỷ du khách) xét về số lượng chuyến đi.  

Bản báo cáo nêu ra các cách thức mà các điểm đến trên toàn thế giới đang thực hiện từng bước để tăng trưởng du lịch nội địa. Những cách làm gồm việc tăng thêm số ngày nghỉ cho người lao động, tặng voucher và các ưu đãi khác để người dân đi du lịch trong nước. 

Du lịch nội địa sẽ chèo lái sự phục hồi 

Tổng thư ký UNWTO  Zurab Pololokashvili cho hay: “UNWTO kỳ vọng du lịch nội địa sẽ trở lại nhanh hơn và mạnh mẽ hơn du lịch quốc tế. Với quy mô của du lịch nội địa sẽ giúp nhiều điểm đến hồi phục từ các tác động kinh tế của đại dịch, đồng thời bảo đảm việc làm, bảo vệ sinh kế và giúp những lợi ích xã hội từ du lịch trở lại”. 

Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, ở hầu hết các điểm đến, du lịch nội địa tạo ra tổng thu cao hơn du lịch quốc tế. Tại các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), du lịch nội địa chiếm tới 75% tổng chi tiêu cho du lịch. Tại Liên hiệp châu Âu (EU), tổng chi tiêu cho du lịch nội địa cao gấp 1,8 lần chi tiêu từ du khách quốc tế đến. 

Trên toàn cầu, các thị trường du lịch nội địa lớn nhất ở góc độ chi tiêu cho du lịch là Mỹ với gần 1 nghìn tỷ USD, Đức với 249 tỷ USD, Nhật Bản với 201 tỷ USD, Anh với 154 tỷ USD và Mexico với 139 tỷ USD. 

Theo báo cáo của UNWTO, do những giá trị mà du lịch nội địa đưa lại và theo những xu hướng hiện nay, ngày càng có nhiều quốc gia thực hiện các biện pháp kích cầu thị trường du lịch nội địa. Những biện pháp này gồm tập trung vào tiếp thị và quảng bá điểm đến trong nước, đồng thời đưa ra các chính sách ưu đãi tài chính. 

UNWTO nhận định, du khách đang cân nhắc các điểm đến gần nhà hơn trong giai đoạn đầu bình thường hóa việc đi lại. Và với những tác động từ việc hạn chế đi lại đối với du lịch quốc tế do hậu quả của Covid-19, các quốc gia có tỷ lệ du lịch nội địa cao chắc chắn sẽ phục hồi (kinh tế và xã hội) sớm hơn và nhanh hơn.

Theo NDĐT

Triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng

Thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, mới đây UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương - giàu tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh

Cùng với các loại hình du lịch khác, du lịch văn hóa tâm linh ở Bình Dương giàu tiềm năng khai thác, đặc biệt là vào những dịp lễ hội.

Hà Nội vào top 15 thành phố được du khách ưa chuộng nhất thế giới

Tạp chí Time Out xếp Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam, ở vị trí thứ 11 trong danh sách 15 thành phố được khách du lịch ưa chuộng nhất thế giới.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, truyền thông và quảng bá du lịch

Ngày 29-5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai giảng lớp tập huấn ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, truyền thông và quảng bá du lịch trên mạng xã hội năm 2025.

Mùa bướm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương "níu chân" du khách

Hàng nghìn cánh bướm bay rợp trời ở khu vực Vườn quốc gia Cúc Phương thu hút đông đảo người dân, du khách đến thưởng ngoạn và chụp ảnh kỷ niệm.

Du lịch Bình Dương “3 trong 1”               

Ở Bình Dương có kiểu du lịch “3 trong 1” tạo nên thương hiệu riêng. Đó là những cùng chung sở thích rủ nhau vừa luyện tập sức khỏe, vừa quảng bá cảnh đẹp và thưởng thức ẩm thực đặc sản Bình Dương.

Khánh Hòa tổ chức Lễ hội Văn hóa-Du lịch biển thay cho Festival Biển 2025

Theo kế hoạch, năm 2025, Khánh Hòa tiếp tục tổ chức Festival biển lần thứ 11, tuy nhiên, do nhiều yếu tố, tỉnh quyết định tạm dừng tổ chức Festival biển và thay thế bằng Lễ hội Văn hóa-Du lịch biển.

Thú vị mô hình du lịch vui chơi kết hợp trải nghiệm

Những năm gần đây, hoạt động du lịch kết hợp trải nghiệm được nhiều trường học quan tâm. Đây vừa là dịp để học sinh, sinh viên được vui chơi giải trí và cũng là hoạt động ngoại khóa với những trải nghiệm...

Miễn phí tham quan Đại Nội Huế về đêm trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5

Du khách sẽ đi vào cửa Hiển Nhơn để tham quan vườn Thiệu Phương và Phủ Nội vụ từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút hằng ngày, liên tục trong 6 đêm từ ngày 26.4-1.5.

Côn Đảo từ 'địa ngục trần gian' đến 'thiên đường du lịch'

Từ nơi từng được coi là “địa ngục trần gian," Côn Đảo đã vươn mình thành viên ngọc quý giữa Biển Đông - nơi lưu giữ ký ức đau thương nhưng đầy tự hào, hòa quyện giữa thiên nhiên và lịch sử hào hùng.