Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 20:58:55

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Dư luận đồng tình việc tăng mức phạt để răn đe

0

Nếu không có gì thay đổi, Nghị định sửa đổi Nghị định 171 và 107 về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ sẽ được trình Chính phủ vào tháng 10 và có hiệu lực thi hành từ tháng 12 tới. Theo đó, mức phạt được Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất tăng cao và có tính răn đe.

Cụ thể, với lái xe ô tô vi phạm về nồng độ cồn, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất phạt tiền 2 - 3 triệu đồng khi vi phạm dưới 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở.

Phạt từ 8 đến 12 triệu đồng với người có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/lít khí thở, bị tước giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng. Mức phạt cao nhất với người có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở sẽ phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng thay vì mức 10 - 15 triệu đồng như trước. Ngoài ra, hành vi này còn bị tước giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng. Người điều khiển mô tô, xe gắn máy cũng chịu mức phạt từ 4 đến 6 triệu đồng khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở, bị tước giấy phép lái xe 4 - 6 tháng.

Hiện nay, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia gây hậu quả nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại về người và tài sản chiếm tỷ lệ khá cao. Vì vậy, việc tăng mức phạt như trên mới đủ sức răn đe, bởi đó cũng chính là một hình thức giáo dục về ý thức giao thông hiệu quả. Ngoài ra, đi kèm với phạt tiền thì có thể tăng thêm hình thức phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe, giữ phương tiện, thậm chí tịch thu phương tiện. Riêng với lĩnh vực kinh doanh vận tải, cũng cần tăng nặng xử phạt các hành vi vi phạm, đặc biệt đối với chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện. Hiện nay, các doanh nghiệp thường lập luận là việc vi phạm chủ yếu là do lái xe chứ không phải lỗi của họ. Không thể có kiểu suy nghĩ đổ lỗi cho lái xe. Chính vì vậy, việc tăng nặng xử phạt các doanh nghiệp là cần thiết. Phạt doanh nghiệp chính là cách “túm người có tóc”, là xử lý tận gốc của vấn đề, còn lái xe - họ chỉ là người làm thuê.

Bước đầu, dư luận đang rất đồng tình với việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là hợp lý để bảo đảm tính răn đe. Tăng mức xử phạt cũng là để bảo đảm tính nghiêm khắc của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhằm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông vốn đang diễn biến rất phức tạp như hiện nay.

NHẬT HUY

Không để người dân bất an với hàng giả

Hàng giả là một vấn nạn nghiêm trọng, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực như thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.

Để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Thương hiệu chính là linh hồn của sản phẩm, là sức mạnh của doanh nghiệp (DN). Có thương hiệu mạnh DN mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Vì lợi ích chung

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển hạ tầng giao thông, đô thị… khá nhanh và quy mô so với các địa phương khác trong khu vực.

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Bám sát chủ đề công tác năm “Tự hào, vững tin theo Đảng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2025 của tuổi trẻ Bình Dương được Tỉnh đoàn triển khai gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị cụ thể tại địa phương.

Giao thông kết nối, tăng tốc phát triển

Hạ tầng từ lâu được xem là “đòn bẫy”, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chính là nền tảng vững vàng, là bệ phóng đưa nền kinh tế tỉnh nhà lên nấc thang phát triển mới, cao hơn.

Đúng quy trình, minh bạch

Sau một thời gian chuẩn bị, những ngày qua công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) đã được tổ chức trở lại.

Sống khỏe với môi trường sạch

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của con người. Rất nhiều bệnh tật bắt nguồn từ vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Xanh hơn, bền vững hơn

Là một trong những “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, nhiều năm qua bên cạnh việc tăng cường phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương cũng luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường.

Chăm lo, sẻ chia khó khăn với người lao động

Nhằm san sẻ những thiệt thòi, mất mát, khó khăn của công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động tỉnh và tổ chức công đoàn các cấp luôn quan tâm chú trọng việc thăm hỏi, tặng quà, động viên.

Vị thế mới kỳ vọng mới

Kinh tế tư nhân (KTTN) đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của nền kinh tế nước ta, thể hiện qua những đóng góp quan trọng vào GDP, tạo việc làm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, mở rộng thị trường...