Trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, những ngày qua, tỉnh Bình Dương đã tổ chức khánh thành và khởi công nhiều công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Có thể khẳng định rằng, đây chính là những con đường của ý Đảng và lòng dân; đồng thời tạo ra những nền tảng hạ tầng kỹ thuật vững chắc, đồng bộ và hiện đại, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nâng tầm phát triển cho địa phương trong thời gian tới.
Nếu như quốc lộ 13 trước đây là “cửa ngõ” thứ nhất, một con đường “sứ mệnh”, tạo nền tảng để Bình Dương vươn lên mạnh mẽ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thì đường Mỹ Phước - Tân Vạn được xem là “cửa ngõ” mới thứ 2, kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chung của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với tổng vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng, đường Mỹ Phước - Tân Vạn có chiều dài 62km, từ Bàu Bàng đến quốc lộ 1A đi qua các khu công nghiệp lớn nằm trên 5 địa phương là huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An. Chính vì thế, đây là một huyết mạch giao thông chiến lược của tỉnh, xuyên suốt các khu công nghiệp mới với cảng biển (Thị Vải, Cái Mép), cảng container (Đồng Nai, Bình Dương, quận 9 - TP.Hồ Chí Minh) và sân bay quốc tế mới Long Thành; đồng thời góp phần rút ngắn được 30% thời gian, giảm được khoảng 20% chi phí vận chuyển; là động lực để các đô thị vệ tinh trong chùm đô thị Bình Dương phát triển, mở rộng không gian đô thị, tạo ra chuỗi đô thị liên kết trong toàn vùng. Riêng dự án xây dựng mở rộng đường ĐT743, từ miếu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần có tổng chiều dài 12,3km, quy mô 6 làn xe, có tổng vốn đầu tư 1.329 tỷđồng cũng là một công trình có ý nghĩa đặc biệt trong quá trình tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa của địa phương.
Cùng với việc khánh thành giai đoạn 1 đường Mỹ Phước - Tân Vạn, một “cửa ngõ” mới để nâng tầm phát triển, sự kiện khánh thành công trình nâng cấp, mở rộng toàn tuyến đường ĐT744 với tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, sẽ tạo lực đẩy vô cùng quan trọng cho khu vực nông thôn khi kết nối TP.Thủ Dầu Một với huyện Dầu Tiếng, các khu công nghiệp, nhằm thu hút đầu tư du lịch sinh thái dọc sông Sài Gòn và di tích lịch sử địa đạo Tam giác sắt, địa đạo Củ Chi, rừng Kiến An - khu di tích Núi Cậu; tạo điều kiện để phát triển thành đô thị xanh, sạch, đẹp và xây dựng Dầu Tiếng thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu.
Có đường là có tất cả! Đây cũng chính là bài học kinh nghiệm lớn trong quá trình thực hiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương những năm qua. Và hôm nay, trên địa bàn tỉnh đã lại có thêm những con đường lớn được xây dựng nên từ ý Đảng, lòng dân. Đường lớn đã mở, tin chắc rằng, với truyền thống anh hùng, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự đồng thuận của nhân dân, kế thừa những thành quả trong suốt thời kỳ đổi mới, Bình Dương sẽ tiếp tục vững bước đi lên, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn, trước mắt là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.
THÀNH SƠN











Xem thêm bình luận