Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 31-7-25 23:24:02

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Hàng Việt tự tin đi vào cuộc sống

0

Không cần đến con số thống kê mà chỉ quan sát bằng mắt cũng có thể dễ dàng nhận thấy hàng Việt đang chiếm lĩnh thị trường nội địa. Tại các siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống…, tỷ lệ hàng Việt luôn áp đảo hàng ngoại nhập được trưng bày. Như vậy, sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt đã thực sự lan tỏa và tự tin đi vào cuộc sống. Hàng Việt được người tiêu dùng đón nhận nhờ chất lượng ngày càng nâng cao và ổn định, mẫu mã bao bì được cải thiện và đặc biệt là giá cả phù hợp với thu nhập của người Việt.

Khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố mới đây, cho thấy tỷ lệ người Việt Nam tin dùng hàng Việt đã tăng mạnh từ mức 73% lên hơn 85%; sản phẩm của doanh nghiệp Việt đạt chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người mua đạt 80%, có thương hiệu uy tín 60%, sản phẩm đa dạng chủng loại 47%, giá bán cạnh tranh 39%. Trên 50% đánh giá doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua. Đặc biệt, để nắm bắt cơ hội hàng Việt mang lại, từ đầu năm 2024 nhiều doanh nghiệp bán lẻ nội địa đã thực hiện kế hoạch mở rộng thị phần.

Trước đó vào tháng 9-2022, Viện Dư luận xã hội Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã triển khai thăm dò dư luận xã hội về việc thực hiện cuộc vận động này để đánh giá sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/ TW, ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Kết quả cho thấy, có 94% người được hỏi cho rằng cuộc vận động đã ít nhiều tác động làm thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam; 80% cho rằng công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc vận động đã làm tốt các nhiệm vụ khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Cuộc vận động còn góp phần khơi dậy ý chí tự lực tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất kinh doanh; cổ vũ và khơi dậy tinh thần yêu nước của cộng đồng người Việt cả trong và ngoài nước.

Cuộc thăm dò dư luận xã hội của Viện Dư luận xã hội Ban Tuyên giáo Trung ương còn cho thấy thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu Việt Nam đã được đẩy mạnh; thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt các thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại ngày càng được phát triển mở rộng. Cùng với đó, thương mại điện tử phát triển, kết hợp với các kênh thương mại truyền thống đã góp phần lan tỏa hàng Việt rộng khắp, từ đó tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thực hiện cuộc vận động.

Từ những con số thống kê nêu trên cho thấy hàng Việt hiện đã có chỗ đứng trên thị trường và cả trong lòng người Việt. Tuy nhiên, để người Việt tiếp tục tin dùng hàng Việt, doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo xu hướng kinh tế xanh, tuần hoàn; chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và phát triển các kênh phân phối hiệu quả.

LÊ QUANG

Tự tin khai mở tương lai

Cùng với cả triệu thí sinh trong cả nước, hơn 17.000 thí sinh Bình Dương sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với niềm tin đạt kết quả cao nhất có thể.

Nâng tầm phát triển

Trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều tác động từ chuyển dịch chuỗi cung ứng, thương mại và nhu cầu về tự chủ sản xuất, ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngày càng khẳng định vai trò “xương sống”

“Làn gió mới” tiếp sức giáo dục

Theo Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, vị trí pháp lý của nhà giáo cả trong và ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ với tư cách nhà giáo chứ không chỉ là người lao động theo cơ chế hợp đồng.

Trung trinh với nghề

Ngày 21-6 năm nay đúng tròn một thế kỷ nền báo chí cách mạng được khai sinh, kể từ khi Báo Thanh Niên ra đời, do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập - cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội, tổ chức tiền thân quan trọng nhất của Đảng ta.

Tạo đà cho xuất khẩu

Mặc dù bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương vẫn đạt được những kết quả khả quan.

Dấn thân, phục vụ

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam, Bình Dương tôn vinh, khen thưởng các nhà báo đã, đang công tác tại các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Báo chí đồng hành cùng dân tộc

Hôm nay, Bình Dương tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025) và tuyên dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí tỉnh nhà.

Sẵn sàng vận hành mô hình cấp xã mới

Sau thời gian hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, cũng như sắp xếp nhân sự và kiện toàn các bộ phận, đến nay các xã, phường (mới) trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào vận hành thử nghiệm cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể.

Phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn

Trong tuần qua, nhiều xã, phường tại Bình Dương đã đồng loạt vận hành thử nghiệm tổ chức bộ máy chính quyền ở cơ sở, đặc biệt là hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công mới sau quá trình sáp nhập.

Tuổi trẻ là mùa xuân...

Với sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, những năm qua tuổi trẻ trong tỉnh đã ghi dấu ấn rõ nét, khẳng định vai trò đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.