Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 23-6-25 05:53:08

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển

0

Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt vấn đề ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải theo quy hoạch, phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, đường Vành đai TP.Hồ Chí Minh, đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không, đặc biệt là cảng hàng không đầu mối của khu vực.

 Cùng với đó, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, chú trọng kết nối các trung tâm đầu mối với hành lang vận tải thủy chính của vùng...; kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển. Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2026 hoàn thành đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đến năm 2030 hoàn thành đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh; tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng hàng loạt công trình giao thông theo quy hoạch đã được duyệt nhằm kết nối các tỉnh, thành không chỉ trong vùng Đông Nam bộ mà bao gồm cả khu vực miền Nam.

Với những nội dung nghị quyết đã đề cập, trong đó có hạ tầng giao thông đã cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư đồng bộ, hiện đại, kết nối của hệ thống giao thông vùng, bao gồm cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và hàng không. Tất cả các công trình hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư, xây dựng hoàn thiện “gánh vác” nhiệm vụ chung của cả vùng là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là “chuyên chở” sức nặng của vùng kinh tế năng động bậc nhất cả nước này.

Cùng với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương trong khoảng 1/4 thế kỷ qua nổi lên là một cực tăng trưởng mới của vùng, một địa phương luôn thuộc top đầu cả nước về phát triển kinh tế, đặc biệt là thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ và đô thị. Bình Dương hiện có tới 27 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút đầu tư nước ngoài đứng thứ 2 cả nước với khoảng 40 tỷ đô la Mỹ. Trên địa bàn có khoảng 58.000 doanh nghiệp trong nước, hơn 4.100 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Sức phát triển mạnh mẽ về kinh tế của Bình Dương cũng như các tỉnh, thành trong vùng đã và đang đặt ra áp lực rất lớn về hạ tầng giao thông, không riêng của một địa phương nào.

“Điểm nghẽn” giao thông của vùng đã được nhìn thấy từ nhiều năm trước. Bằng nguồn lực của địa phương và các doanh nghiệp mạnh trên địa bàn, Bình Dương đã đầu tư hàng loạt công trình giao thông kết nối mang tính động lực cao như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, cầu Bạch Đằng 2 nối với Đồng Nai, cầu đường nối với Tây Ninh… Dù vậy, hệ thống hạ tầng giao thông chung của cả vùng vẫn chưa đủ “vững” để gánh vác, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, mạnh hơn. Với việc ban hành Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị gồm nhiều vấn đề, lĩnh vực quan trọng, trong đó ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vùng với những mục tiêu, công trình cụ thể, kỳ vọng bức tranh hạ tầng giao thông vùng Đông Nam bộ sẽ đồng bộ, xứng tầm để phát triển.

TRIỆU PHONG

Sẵn sàng vận hành mô hình cấp xã mới

Sau thời gian hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, cũng như sắp xếp nhân sự và kiện toàn các bộ phận, đến nay các xã, phường (mới) trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào vận hành thử nghiệm cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể.

Phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn

Trong tuần qua, nhiều xã, phường tại Bình Dương đã đồng loạt vận hành thử nghiệm tổ chức bộ máy chính quyền ở cơ sở, đặc biệt là hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công mới sau quá trình sáp nhập.

Tuổi trẻ là mùa xuân...

Với sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, những năm qua tuổi trẻ trong tỉnh đã ghi dấu ấn rõ nét, khẳng định vai trò đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chủ động, nâng chất

Sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực đối với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà.

Không để người dân bất an với hàng giả

Hàng giả là một vấn nạn nghiêm trọng, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực như thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.

Để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Thương hiệu chính là linh hồn của sản phẩm, là sức mạnh của doanh nghiệp (DN). Có thương hiệu mạnh DN mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Vì lợi ích chung

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển hạ tầng giao thông, đô thị… khá nhanh và quy mô so với các địa phương khác trong khu vực.

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Bám sát chủ đề công tác năm “Tự hào, vững tin theo Đảng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2025 của tuổi trẻ Bình Dương được Tỉnh đoàn triển khai gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị cụ thể tại địa phương.

Giao thông kết nối, tăng tốc phát triển

Hạ tầng từ lâu được xem là “đòn bẫy”, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chính là nền tảng vững vàng, là bệ phóng đưa nền kinh tế tỉnh nhà lên nấc thang phát triển mới, cao hơn.

Đúng quy trình, minh bạch

Sau một thời gian chuẩn bị, những ngày qua công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) đã được tổ chức trở lại.