Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 06:21:23

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Khoán kinh phí sử dụng xe công, được không?

0

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công. Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong đó, chỉ thị nhấn mạnh việc giao cho Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công (xe công) phù hợp cho từng nhóm chức danh có tiêu chuẩn sử dụng và định mức xe công phục vụ công tác chung; phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 30 - 50% số lượng xe công (trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn); đồng thời xác định lộ trình thực hiện chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công áp dụng đối với chức danh thứ trưởng và tương đương…

Gần đây, câu chuyện xe công bắt đầu “nóng” trở lại, khi Bộ Tài chính tiên phong thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe công. Đó là bắt đầu từ tháng 10 vừa qua, Bộ Tài chính áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công cho thứ trưởng và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 thuộc Bộ Tài chính. Việc làm này được dư luận đồng tình. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng việc thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe công theo cách của Bộ Tài chính là chưa hiệu quả. Vì vấn đề chính của việc khoán kinh phí sử dụng xe công là nhằm bớt đầu xe, bớt lái xe như tinh thần nội dung chỉ thị của Thủ tướng. Còn cách khoán như Bộ Tài chính đang thực hiện thì chỉ mới tính khoảng cách từ nhà đến cơ quan.

Chuyện sử dụng xe công ở các cơ quan Nhà nước lâu nay được bàn luận khá nhiều. Thậm chí dư luận đã phản ứng gay gắt việc sử dụng xe công gây nhiều lãng phí. Theo thống kê của Bộ Tài chính, số lượng xe công của cả nước hiện lên tới 40.000 xe, chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp Nhà nước. Tính trung bình một xe công mỗi năm tiêu tốn khoảng 320 triệu đồng, bao gồm cả chi phí trả lương lái xe, chi phí hao mòn, sửa chữa, xăng dầu… Như vậy, ước tính mỗi năm, 40.000 xe công sẽ tiêu tốn tới 12.800 tỷ đồng tiền ngân sách.

Chung quy lại, việc sử dụng xe công lãng phí chỉ tại vì cơ chế quản lý. Trước tình hình đó, hầu như tỉnh, thành nào cũng có quy định về việc sử dụng xe công. Các cơ quan Nhà nước cũng ban hành quy định về sử dụng xe công, nhưng xem ra tình trạng lãng phí vẫn không cải thiện được là mấy. Khoán kinh phí sử dụng xe công là một chủ trương đúng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc đề ra giải pháp cần cụ thể, rõ ràng, minh bạch và việc thực hiện phải kiên quyết thì mới mong đem lại hiệu quả.

NHẬT HUY 

Để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Thương hiệu chính là linh hồn của sản phẩm, là sức mạnh của doanh nghiệp (DN). Có thương hiệu mạnh DN mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Vì lợi ích chung

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển hạ tầng giao thông, đô thị… khá nhanh và quy mô so với các địa phương khác trong khu vực.

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Bám sát chủ đề công tác năm “Tự hào, vững tin theo Đảng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2025 của tuổi trẻ Bình Dương được Tỉnh đoàn triển khai gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị cụ thể tại địa phương.

Giao thông kết nối, tăng tốc phát triển

Hạ tầng từ lâu được xem là “đòn bẫy”, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chính là nền tảng vững vàng, là bệ phóng đưa nền kinh tế tỉnh nhà lên nấc thang phát triển mới, cao hơn.

Đúng quy trình, minh bạch

Sau một thời gian chuẩn bị, những ngày qua công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) đã được tổ chức trở lại.

Sống khỏe với môi trường sạch

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của con người. Rất nhiều bệnh tật bắt nguồn từ vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Xanh hơn, bền vững hơn

Là một trong những “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, nhiều năm qua bên cạnh việc tăng cường phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương cũng luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường.

Chăm lo, sẻ chia khó khăn với người lao động

Nhằm san sẻ những thiệt thòi, mất mát, khó khăn của công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động tỉnh và tổ chức công đoàn các cấp luôn quan tâm chú trọng việc thăm hỏi, tặng quà, động viên.

Vị thế mới kỳ vọng mới

Kinh tế tư nhân (KTTN) đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của nền kinh tế nước ta, thể hiện qua những đóng góp quan trọng vào GDP, tạo việc làm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, mở rộng thị trường...

Mùa hè, sức trẻ và sự cống hiến

Hè tình nguyện là hoạt động quy tụ thanh niên cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương. Như đã thành thông lệ, khi tiếng ve gọi hè bắt đầu vang lên cũng là lúc thanh niên rộn ràng với các hoạt động hè tình nguyện.