Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 30-4-25 13:31:39

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

0

Một trong những dấu ấn đậm nét của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhiều năm qua là đã khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Hiệu ứng lan tỏa từ cuộc vận động này đã góp phần giúp hàng hóa Việt Nam không còn “lép vế” trên thị trường trong và ngoài nước; đồng thời hình thành nên những thương hiệu Việt mang tính biểu tượng về niềm tự hào dân tộc.

Hàng Việt tại chợ truyền thống, trong siêu thị, các trung tâm mua sắm hiện nay đã chiếm tỷ lệ khá cao trên các gian hàng. Không những vậy, hàng hóa sản xuất nội địa còn lan tỏa thông qua những chuyến xe đưa hàng Việt về các vùng nông thôn… Ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã, sức cạnh tranh cho từng sản phẩm, thì rõ ràng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có những đóng góp không nhỏ. Xuất phát từ lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc; đồng thời trên cơ sở so sánh về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, người Việt Nam ngày càng ưa chuộng tiêu dùng hàng hóa có xuất xứ từ trong nước.

Hơn thế nữa, nhiều thương hiệu hàng hóa, dịch vụ như Vietel, VNTP, FPT, Vinamilk, Trung Nguyên, TH True Milk… đã trở thành những biểu tượng mang đậm giá trị Việt Nam. Tại Bình Dương, một vùng đất năng động, phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, dịch vụ cũng đã duy trì và phát triển nhiều thương hiệu hàng Việt nổi tiếng. Đó là các thương hiệu truyền thống như Măng cụt Lái Thiêu, Bưởi Bạch Đằng, Gốm sứ Minh Long I; Sơn mài Tương Bình Hiệp... và nhiều thương hiệu sản phẩm mới có uy tín, chinh phục người tiêu dùng, tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường…

Theo con số thống kê mới đây, hàng Việt Nam hiện đã chiếm tỷ lệ hơn 90% trong các kênh phân phối của doanh nghiệp trong nước. Còn tại các kênh phân phối của doanh nghiệp nước ngoài ở thị trường Việt Nam, tỷ lệ hàng Việt cũng chiếm từ 60 - 96%. Đặc biệt, thống kê cũng chỉ ra rằng, 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa. Điều này cho thấy “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không còn là khẩu hiệu, mà đã lan tỏa rộng khắp trong ý thức của cả cộng đồng. Đây cũng là cơ sở để hàng Việt tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong nước, vững vàng cạnh tranh với hàng ngoại nhập trên “sân nhà”; đồng thời vươn lên khẳng định giá trị, niềm tự hào của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

ĐÀM THANH

Vươn lên từ gian khó...

Trong không khí cờ hoa rực rỡ những ngày tháng Tư lịch sử, cả đất nước đang trào dâng lòng tự hào dân tộc. Thấm thoắt, đã 50 năm thống nhất non sông, Nam - Bắc sum họp một nhà.

Xem xét nghị quyết cá biệt về sắp xếp đơn vị hành chính

Tại kỳ họp thứ 23 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X sẽ xem xét, thông qua một số nghị quyết quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra tại địa phương.

Nửa thế kỷ sáng tạo và tỏa sáng

Nửa thế kỷ, kể từ ngày đất nước thống nhất, văn học nghệ thuật (VHNT) Bình Dương không ngừng sáng tạo, lớn mạnh, khẳng định vị thế trong dòng chảy chung của văn hóa dân tộc.

Vươn lên từ “chiếu hoa, thảm đỏ”

Sau 50 năm kể từ ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, từ một tỉnh nghèo Bình Dương đã vươn lên trở thành trung tâm công nghiệp của cả nước.

Xứng đáng để tự hào

Sau gần 40 năm đất nước đổi mới, gần 30 năm Bình Dương nỗ lực xây dựng, đột phá phát triển đã mang lại cho tỉnh nhà những thành tựu rực rỡ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Danh xưng xã, phường và hồn cốt văn hóa

Hiện cả nước đang khẩn trương triển khai lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.

Tôn vinh sách và văn hóa đọc

Sách là kho tàng kiến thức vô giá của nhân loại, có vị trí, vai trò rất quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, phát triển văn hóa và hình thành nhân cách cho con người.

Tự hào và khắc ghi

50 năm miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, non sông liền một dải là thời gian đủ để khói lửa chiến tranh dần lùi về quá khứ, nhường chỗ cho sự kết đoàn, dựng xây cuộc sống ấm no, đất nước vươn tới mạnh giàu.

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống, đó là một trong những việc làm thường xuyên của Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh.

Đồng thuận cao, hoàn thành tốt

Hôm qua (14-4), Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến (mở rộng) để quán triệt, thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đến cán bộ chủ chốt trong tỉnh.