Hàng giả là một vấn nạn nghiêm trọng, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực như thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng. Hàng giả xuất hiện trên thị trường với nhiều hình thức phức tạp, từ hàng giả thông thường đến hàng nhái thương hiệu, hàng kém chất lượng. Để ngăn chặn vấn nạn này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Con số vừa được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia công bố, trong 5 tháng đầu năm 2025 cả nước có hơn 34.000 vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Trong đó, có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại. Đáng báo động, có tới 1.100 vụ liên quan đến hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ. Đây là thực trạng khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang, bất an về mức độ kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.
Hiện nay, không chỉ trên các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng còn lan rộng với diễn biến ngày càng phức tạp. Từ thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm đến hàng điện tử và hàng tiêu dùng hàng ngày, đâu đâu cũng có nguy cơ bị trà trộn bởi những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí độc hại. Nhiều người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi các mặt hàng giá rẻ do đó dễ rơi vào bẫy của gian thương và mua phải hàng kém chất lượng.
Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về Tháng cao điểm đấu tranh với nạn buôn lậu, truy quét hàng giả, gian lận thương mại, các cơ quan chức năng trên cả nước đã và đang đồng loạt ra quân. Đây là hành động cấp thiết và quyết liệt trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đang bủa vây người tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc chiến chống hàng giả không thể thành công nếu chỉ dựa vào cơ quan quản lý. Bởi lẽ, không phải đến nay các ngành chức năng mới vào cuộc xử lý mạnh tay những kẻ buôn gian, bán lận, nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện một cách tràn lan.
Đấu tranh chống vấn nạn hàng giả là công việc quan trọng cần cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền cùng vào cuộc, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước ở tất cả các cấp, các ngành, huy động sự vào cuộc của nhân dân. Đây là nhiệm vụ mang tính lâu dài, thường xuyên, toàn diện, không ngừng nghỉ nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền và lợi ích của người tiêu dùng.
NHẬT HUY