Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 13:15:20

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Một mô hình hay về gần dân, trọng dân

0

Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2015 về “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” đã đi được nửa chặng đường. Thực hiện chuyên đề này của cuộc vận động, nhiều cơ quan, ban ngành trong cả nước đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình hay về gần dân, trọng dân, để từ đó hiểu dân và hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Một trong những mô hình được cộng đồng mạng quan tâm bình luận mấy ngày qua là mô hình cảnh sát khu vực tuần tra bằng xe đạp của Công an TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Mô hình cảnh sát khu vực tuần tra bằng xe đạp là hiện thực hóa ý tưởng cố gắng gần dân của đại tá Trần Văn Đoàn, Trưởng Công an TP.Cao Lãnh. Theo ông Đoàn, sở dĩ ông có ý tưởng xây dựng mô hình này là mong muốn tái hiện hình ảnh thân thiện của người công an trong mắt nhân dân những năm thập niên 80. “Cảnh sát khu vực đến với dân bằng chiếc xe đạp sẽ tạo được sự thân thiện. Giữa người dân và cảnh sát gần như không có bất kỳ khoảng cách nào. Công an vừa đạp xe nắm tình hình, vừa chào hỏi dân để tạo mối thân tình và gắn kết. Có như vậy thì dân mới tin”, ông Đoàn nhấn mạnh. Ngay sau khi mô hình này được báo chí đăng tải, không ít bạn đọc đã quan tâm bình luận. Mặc dù có nhiều luồng ý kiến khác nhau, nhưng nhìn chung mô hình này đã thu hút được sự chú ý của dư luận.

Trên thực tế, mô hình cảnh sát tuần tra bằng xe đạp là không mới. Ý tưởng của ông Đoàn cũng xuất phát từ hình ảnh người công an những năm thập niên 80. Thời kỳ này, đất nước ta còn nghèo và chưa có nhiều phương tiện đi lại như hiện nay. Công an sau một thời gian dài đi bộ mới được trang bị chiếc xe đạp khi làm nhiệm vụ, còn đa số người dân đều sử dụng phương tiện đi lại công cộng. Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao và hình ảnh chiếc xe đạp cũng lui dần vào quá khứ nhường chỗ cho những phương tiện đi lại hiện đại hơn. Xuất phát từ nhu cầu đáp ứng nhiệm vụ được giao, lực lượng cảnh sát những năm gần đây cũng được trang bị nhiều phương tiện hiện đại. Tuy nhiên, đúng như nhận định của một bạn đọc là cảnh sát đến với dân bằng xe bốn bánh sang trọng thì sẽ khó tiếp cận dân. Do vậy, thực hiện mô hình cảnh sát khu vực tuần tra bằng xe đạp sẽ xóa đi khoảng cách, người dân cảm thấy được tôn trọng thì cảnh sát mới dễ dàng tiếp cận để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trên thế giới, cảnh sát tuần tra bằng xe đạp cũng không phải là hiếm. Tại một số thành phố lớn của Hà Lan và Pháp, hiện tại vẫn còn nhiều đơn vị cảnh sát tuần tra bằng xe đạp. Các nhân viên cảnh sát này hàng ngày có thể đến công sở bằng xe hơi riêng, nhưng khi làm nhiệm vụ bắt buộc phải sử dụng xe đạp, bởi tính ưu việt của xe đạp là có thể len lõi vào các ngóc ngách của thành phố. Cảnh sát sử dụng phương tiện xe đạp để làm nhiệm vụ có nhiều thời gian hơn để quan sát, nắm tình hình. Điều này cũng đáng được nguy ngẫm vì ở những đất nước có nền khoa học công nghệ phát triển mạnh như Hà Lan và Pháp, người ta vẫn sử dụng chiếc xe đạp khi làm nhiệm vụ rõ ràng là đã có sự tính toán thiệt hơn.

Mô hình cảnh sát khu vực tuần tra bằng xe đạp tuy không mới, nhưng với những phân tích nói trên thì rõ ràng đây là một mô hình hay, có thể học tập để nhân rộng.

 LÊ QUANG

Không để người dân bất an với hàng giả

Hàng giả là một vấn nạn nghiêm trọng, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực như thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.

Để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Thương hiệu chính là linh hồn của sản phẩm, là sức mạnh của doanh nghiệp (DN). Có thương hiệu mạnh DN mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Vì lợi ích chung

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển hạ tầng giao thông, đô thị… khá nhanh và quy mô so với các địa phương khác trong khu vực.

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Bám sát chủ đề công tác năm “Tự hào, vững tin theo Đảng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2025 của tuổi trẻ Bình Dương được Tỉnh đoàn triển khai gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị cụ thể tại địa phương.

Giao thông kết nối, tăng tốc phát triển

Hạ tầng từ lâu được xem là “đòn bẫy”, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chính là nền tảng vững vàng, là bệ phóng đưa nền kinh tế tỉnh nhà lên nấc thang phát triển mới, cao hơn.

Đúng quy trình, minh bạch

Sau một thời gian chuẩn bị, những ngày qua công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) đã được tổ chức trở lại.

Sống khỏe với môi trường sạch

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của con người. Rất nhiều bệnh tật bắt nguồn từ vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Xanh hơn, bền vững hơn

Là một trong những “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, nhiều năm qua bên cạnh việc tăng cường phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương cũng luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường.

Chăm lo, sẻ chia khó khăn với người lao động

Nhằm san sẻ những thiệt thòi, mất mát, khó khăn của công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động tỉnh và tổ chức công đoàn các cấp luôn quan tâm chú trọng việc thăm hỏi, tặng quà, động viên.

Vị thế mới kỳ vọng mới

Kinh tế tư nhân (KTTN) đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của nền kinh tế nước ta, thể hiện qua những đóng góp quan trọng vào GDP, tạo việc làm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, mở rộng thị trường...