Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 23-12-25 18:36:05

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Nên bỏ một quy định không hợp lý

0

Phí sử dụng đường bộ thu đối với xe máy là dùng để bảo trì đường bộ. Cụ thể, khoản tiền này dành để sửa chữa, bảo trì đường của địa phương chứ không phải thu nộp về ngân sách Trung ương. Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, ngân sách Nhà nước hàng năm chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu bảo trì đường bộ. Đây là lý do khiến hệ thống đường bộ xuống cấp nhanh chóng. Giờ đã đến lúc phải thu phí bảo trì đường bộ vì càng để chậm, đường sá càng xuống cấp. Và Bộ Tài chính đã có thông tư hướng dẫn rất rõ việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, trong đó thẩm quyền quyết định đối tượng thu, mức thu…

 Việc nộp phí bảo trì đường bộ là trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân sử dụng phương tiện nhằm góp phần sửa chữa, bảo trì và nâng cấp hệ thống đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn những ý kiến khác nhau cần được lưu ý trong quá trình thực hiện. Chẳng hạn cần có mức thu phí khác nhau ở đô thị, thị tứ với vùng nông thôn, đặt biệt là vùng sâu vùng xa, nơi hệ thống giao thông chưa phát triển. Và tình trạng phí chồng phí là có thật, bởi một chiếc xe gắn máy khi đến tay người dân thì đã chịu quá nhiều loại thuế và lệ phí rồi, nếu phải chịu thêm phí đường bộ nữa là không hợp lý.

Mặt khác, việc thu phí ở các địa phương đang triển khai, dù thực hiện nghiêm túc nhưng kết quả thu không cao. Số thu được rất ít và rất khó thu vì có tình trạng người nộp, người không nộp. Đó là chưa kể gặp phải những vướng mắc như xe không chính chủ, xe sang nhượng nhưng không sang tên, người nộp phí và người không nộp cũng như nhau, không có chế tài, không ai kiểm soát việc này, nộp cũng được mà không cũng chẳng sao!

Chúng ta triển khai thu phí bảo trì đường bộ, trong khi nhiều tuyến đường xuống cấp mà không được sửa chữa kịp thời. Điều này còn tạo sự không công bằng giữa người nộp và người không nộp phí. Người dân đặt vấn đề: Với bộ máy hành chính thu như vậy thì cơ chế quản lý và sử dụng phí như thế nào. Tính minh bạch và công khai trong quản lý nguồn này như thế nào. Chi phí quá cao cho quản lý việc tiến hành thu thì khoản phí còn lại sử dụng đúng mục đích sẽ không đáng bao nhiêu. Vì vậy quy định hiện hành việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy xem ra khó khả thi, không hiệu quả cần được xem xét bãi bỏ.

 NHẬT HUY

Tự tin khai mở tương lai

Cùng với cả triệu thí sinh trong cả nước, hơn 17.000 thí sinh Bình Dương sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với niềm tin đạt kết quả cao nhất có thể.

Nâng tầm phát triển

Trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều tác động từ chuyển dịch chuỗi cung ứng, thương mại và nhu cầu về tự chủ sản xuất, ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngày càng khẳng định vai trò “xương sống”

“Làn gió mới” tiếp sức giáo dục

Theo Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, vị trí pháp lý của nhà giáo cả trong và ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ với tư cách nhà giáo chứ không chỉ là người lao động theo cơ chế hợp đồng.

Trung trinh với nghề

Ngày 21-6 năm nay đúng tròn một thế kỷ nền báo chí cách mạng được khai sinh, kể từ khi Báo Thanh Niên ra đời, do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập - cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội, tổ chức tiền thân quan trọng nhất của Đảng ta.

Tạo đà cho xuất khẩu

Mặc dù bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương vẫn đạt được những kết quả khả quan.

Dấn thân, phục vụ

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam, Bình Dương tôn vinh, khen thưởng các nhà báo đã, đang công tác tại các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Báo chí đồng hành cùng dân tộc

Hôm nay, Bình Dương tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025) và tuyên dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí tỉnh nhà.

Sẵn sàng vận hành mô hình cấp xã mới

Sau thời gian hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, cũng như sắp xếp nhân sự và kiện toàn các bộ phận, đến nay các xã, phường (mới) trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào vận hành thử nghiệm cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể.

Phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn

Trong tuần qua, nhiều xã, phường tại Bình Dương đã đồng loạt vận hành thử nghiệm tổ chức bộ máy chính quyền ở cơ sở, đặc biệt là hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công mới sau quá trình sáp nhập.

Tuổi trẻ là mùa xuân...

Với sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, những năm qua tuổi trẻ trong tỉnh đã ghi dấu ấn rõ nét, khẳng định vai trò đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.