Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 7-8-25 15:09:26

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Nhân lên niềm tự hào hàng Việt

0

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương đúng đắn của Đảng. Sau hơn 10 năm thực hiện cuộc vận động, hàng Việt từ chỗ luôn xếp sau các mặt hàng nhập khẩu cùng chủng loại và không chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước đã có sự thay đổi lớn. Hiện tại, hàng Việt không chỉ chiếm lĩnh các quầy kệ của siêu thị và chợ truyền thống mà còn đi vào trái tim của người Việt. Có được điều đó bên cạnh sức lan tỏa của cuộc vận động, còn là tình yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt.

 Còn nhớ do ảnh hưởng bởi trình độ sản xuất và công nghệ, một thời gian dài hàng Việt luôn đứng sau các mặt hàng nhập khẩu, cho dù là hàng nhập khẩu từ các nước trong khu vực. Hàng Việt lúc bấy giờ chất lượng chưa tốt, mẫu mã chưa đẹp, giá thành lại cao nên chưa chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước. Trong khi đó, hành lang pháp lý về hàng hóa nhập khẩu chưa hoàn thiện nên hàng hóa được các tổ chức, cá nhân nhập khẩu tràn lan từ cây kim, sợi chỉ đến cái ghim giấy! Người tiêu dùng lúc này buộc phải lựa chọn giữa hàng Việt hay hàng nhập khẩu và tất nhiên cái lợi bao giờ cũng thắng thế, từ đó hình thành thói quen mua sắm hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng trong nước.

Trước tình hình trên, đồng thời để đưa Việt Nam vượt qua cuộc khủng hoàng kinh tế toàn cầu (2007-2008) đang tác động đến nền kinh tế đất nước, ngày 31-7-2009, Bộ Chính trị ra đã Thông báo số 264-TB/TW về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nội dung thông báo chỉ rõ: “Trước yêu cầu đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển nhanh, bền vững, giải quyết tốt an sinh xã hội, Bộ Chính trị đồng ý chủ trương tổ chức cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Mục đích cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.

Sau hơn 10 năm thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ tạo được sức lan tỏa theo chiều rộng mà còn đi vào chiều sâu, đem lại sự quan tâm, hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Hàng Việt từ chỗ chưa có chỗ đứng trên “sân nhà” đã chiếm lĩnh các quầy kệ trong siêu thị và chợ truyền thống. Người tiêu dùng từ chỗ quay lưng đã tin dùng hàng Việt. Kết quả đến nay, hàng Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa của tất cả các nước trên thế giới cả về chất lượng, mẫu mã, giá thành và được người tiêu dùng khắp thế giới đón nhận. Kết quả đó là sự cộng hưởng nhiều yếu tố, trong đó cuộc vận động đóng vai trò chính là khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần tự lực tự cường, niềm tự hào, tự tôn dân tộc.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng để hàng Việt tiếp tục lan tỏa cần nhân lên niềm tự hào hàng Việt. Cùng với 15% hàng hóa nhập khẩu đang lưu hàng, thị trường vẫn còn đó hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì cái lợi trước mắt, nhiều trang mạng vẫn chào bán hàng hóa không rõ nguồn gốc. Triệt xóa hết tình trạng này thì hàng Việt mới thật sự lên ngôi.

LÊ QUANG

Tự tin khai mở tương lai

Cùng với cả triệu thí sinh trong cả nước, hơn 17.000 thí sinh Bình Dương sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với niềm tin đạt kết quả cao nhất có thể.

Nâng tầm phát triển

Trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều tác động từ chuyển dịch chuỗi cung ứng, thương mại và nhu cầu về tự chủ sản xuất, ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngày càng khẳng định vai trò “xương sống”

“Làn gió mới” tiếp sức giáo dục

Theo Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, vị trí pháp lý của nhà giáo cả trong và ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ với tư cách nhà giáo chứ không chỉ là người lao động theo cơ chế hợp đồng.

Trung trinh với nghề

Ngày 21-6 năm nay đúng tròn một thế kỷ nền báo chí cách mạng được khai sinh, kể từ khi Báo Thanh Niên ra đời, do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập - cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội, tổ chức tiền thân quan trọng nhất của Đảng ta.

Tạo đà cho xuất khẩu

Mặc dù bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương vẫn đạt được những kết quả khả quan.

Dấn thân, phục vụ

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam, Bình Dương tôn vinh, khen thưởng các nhà báo đã, đang công tác tại các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Báo chí đồng hành cùng dân tộc

Hôm nay, Bình Dương tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025) và tuyên dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí tỉnh nhà.

Sẵn sàng vận hành mô hình cấp xã mới

Sau thời gian hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, cũng như sắp xếp nhân sự và kiện toàn các bộ phận, đến nay các xã, phường (mới) trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào vận hành thử nghiệm cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể.

Phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn

Trong tuần qua, nhiều xã, phường tại Bình Dương đã đồng loạt vận hành thử nghiệm tổ chức bộ máy chính quyền ở cơ sở, đặc biệt là hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công mới sau quá trình sáp nhập.

Tuổi trẻ là mùa xuân...

Với sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, những năm qua tuổi trẻ trong tỉnh đã ghi dấu ấn rõ nét, khẳng định vai trò đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.