Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 18-8-25 22:40:08

Nhiều tiềm năng phát triển

0

Từ lâu, Bình Dương được biết đến là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế mạnh ở khu vực phía Nam. Không chỉ thế, Bình Dương còn được biết đến là vù ng đất có bề dày về lịch sử, văn hóa truyền thống. Những di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắn g cảnh đã được xếp hạng, công nhận trong thời gian qua, cùng với đó là những làng nghề truyền thống, những lễ hội dân gian, những khu, điểm du lịch mới được đầu tư, phát triển sau này... là những tiềm năng du lịch mà Bình Dương đang sẵn có. Tất cả đã tạo nên một hình ảnh mang dấu ấn riêng của Bình Dương và đang hứa hẹn một sự bứt phá mạnh mẽ về phát triển du lịch trong tương lai...


Trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra, khu du lịch Thủy Châu (TP.Dĩ An) thu hút rất đông du khách

Nhiều tiềm năng

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, có vị trí địa lý tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành (phía đông giáp tỉnh Đồng Nai, phía bắc giáp tỉnh Bình Phước, phía tây giáp tỉnh Tây Ninh và một phần TP.Hồ Chí Minh, phía nam giáp TP.Hồ Chí Minh và một phần tỉnh Đồng Nai). Sự thuận lợi về vị trí địa lý cùng với chủ trương mời gọi đầu tư hấp dẫn của tỉnh, từ nhiều năm qua, Bình Dương đã được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn gắn bó để phát triển. Nhiều khu, cụm công nghiệp với hàng ngàn công ty, xí nghiệp đã dần hình thành trên địa bàn, Bình Dương trở thành môi trường kinh tế năng động, phát triển mạnh về công nghiệp. Đây được xem là tiền đề thúc đẩy ngành dịch vụ của tỉnh ngày càng phát triển, trong đó có du lịch.

Ngoài những ấn tượng về vùng đất phát triển kinh tế năng động trong thời gian gần đây, Bình Dương còn thu hút nhiều người bởi những di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh với những nét riêng rất độc đáo. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 60 di tích lịch sử, văn hóa đã được công nhận, xếp hạng; trong đó có 13 di tích cấp quốc gia và 47 di tích cấp tỉnh. Đây là một trong những tiềm năng du lịch đã và đang được quan tâm khai thác, phát huy giá trị.

Trong quá trình hình thành và phát triển, trên quê hương Bình Dương cũng đã hình thành nhiều làng nghề có thời gian tồn tại hàng trăm năm. Những làng nghề tiêu biểu mà sản phẩm đã tạo nên tiếng tăm cho tỉnh Bình Dương phải kể đến, như: Làng nghề gốm sứ Lái Thiêu (TP.Thuận An) và Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên); làng mộc, chạm khắc gỗ ở Chánh Nghĩa, Phú Thọ; làng sơn mài ở Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một), mây tre lá… Từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, nhiều sản phẩm trong các làng nghề đó trở nên nổi tiếng, tạo thành những thương hiệu riêng có của vùng đất Bình Dương, như: Gốm sứ Minh Long, Cường Phát, Nam Việt, lò lu Đại Hưng, sơn mài Tương Bình Hiệp... Những sản phẩm này không chỉ phục vụ nhu cầu người dân địa phương, mà còn vươn xa ra khắp cả nước và thế giới. Nhiều sản phẩm của các làng nghề đã được các cơ quan, ban ngành trong tỉnh chọn làm quà tặng cho khách quý hay trở thành những tặng phẩm du lịch rất có ý nghĩa đối với du khách khi đến với vùng đất này.

Từ lâu, trên địa bàn tỉnh đã sớm hình thành các khu du lịch (KDL) gắn với những danh lam, thắng cảnh đẹp của tỉnh nhà, như: Núi Cậu - lòng hồ Dầu Tiếng, núi Châu Thới… Mảnh đất Bình Dương hiền hòa còn được biết đến với những vườn cây trái đặc sản do người dân địa phương trồng và chăm sóc. Trong đó, nổi tiếng có vườn cây trái Lái Thiêu (TP.Thuận An) với đặc sản là măng cụt, sầu riêng, mít tố nữ... hay vườn bưởi ở xứ Bạch Đằng (TX.Tân Uyên), cam quýt ở Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên)...

Đang phát triển

Đến với du lịch Bình Dương vào dịp đầu năm mới, du khách trong và ngoài nước đặc biệt ấn tượng khi hòa mình vào không gian Lễ hội miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Đây là một lễ hội tín ngưỡng dân gian được tổ chức hàng năm vào dịp rằm tháng giêng, thu hút sự tham gia của hàng ngàn lượt khách thập phương. Nhiều năm qua, lễ hội rằm tháng giêng còn được nhiều người biết đến với thương hiệu “lễ hội miễn phí”. Cùng với thương hiệu này là sự thân thiện, lịch sự, mến khách của người dân Bình Dương để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách khi nhắc đến mảnh đất này. Đây là một “đặc sản du lịch” riêng có của Bình Dương mà hiếm có nơi nào làm được.

Cùng với sự đi lên của tỉnh nhà, sau này, những khu, điểm du lịch phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng cũng được các nhà đầu tư quan tâm xây dựng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phải kể đến KDL Đại Nam, KDL Thủy Châu, Phương Nam Resort; KDL Xanh Dìn Ký, An Lâm Sài Gòn River, Sài Gòn Park Resort, Khu giải trí Đọt Chămpa, Làng tre Phú An… Những khu, điểm du lịch này ra đời không chỉ phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng của người dân địa phương, mà còn thu hút đông đảo du khách gần xa đến với Bình Dương hàng năm.

Với lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, mảnh đất và con người Bình Dương đã, đang và sẽ tiếp tục tạo dựng hình ảnh tốt đẹp, để ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người. Những tiềm năng du lịch của tỉnh nhà là một phần cốt lõi để tạo nên giá trị của tỉnh Bình Dương.

Với chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch Bình Dương đã và sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến du lịch trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng nhằm quảng bá rộng rãi và thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến với Bình Dương.

Đơn vị phối hợp: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương. Địa chỉ: Số 239, đường Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điện thoại: (0274) 3 855 636. Website: www.dulichbinhduong.org.vn Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn

HỒNG THUẬN

Triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng

Thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, mới đây UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương - giàu tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh

Cùng với các loại hình du lịch khác, du lịch văn hóa tâm linh ở Bình Dương giàu tiềm năng khai thác, đặc biệt là vào những dịp lễ hội.

Hà Nội vào top 15 thành phố được du khách ưa chuộng nhất thế giới

Tạp chí Time Out xếp Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam, ở vị trí thứ 11 trong danh sách 15 thành phố được khách du lịch ưa chuộng nhất thế giới.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, truyền thông và quảng bá du lịch

Ngày 29-5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai giảng lớp tập huấn ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, truyền thông và quảng bá du lịch trên mạng xã hội năm 2025.

Mùa bướm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương "níu chân" du khách

Hàng nghìn cánh bướm bay rợp trời ở khu vực Vườn quốc gia Cúc Phương thu hút đông đảo người dân, du khách đến thưởng ngoạn và chụp ảnh kỷ niệm.

Du lịch Bình Dương “3 trong 1”               

Ở Bình Dương có kiểu du lịch “3 trong 1” tạo nên thương hiệu riêng. Đó là những cùng chung sở thích rủ nhau vừa luyện tập sức khỏe, vừa quảng bá cảnh đẹp và thưởng thức ẩm thực đặc sản Bình Dương.

Khánh Hòa tổ chức Lễ hội Văn hóa-Du lịch biển thay cho Festival Biển 2025

Theo kế hoạch, năm 2025, Khánh Hòa tiếp tục tổ chức Festival biển lần thứ 11, tuy nhiên, do nhiều yếu tố, tỉnh quyết định tạm dừng tổ chức Festival biển và thay thế bằng Lễ hội Văn hóa-Du lịch biển.

Thú vị mô hình du lịch vui chơi kết hợp trải nghiệm

Những năm gần đây, hoạt động du lịch kết hợp trải nghiệm được nhiều trường học quan tâm. Đây vừa là dịp để học sinh, sinh viên được vui chơi giải trí và cũng là hoạt động ngoại khóa với những trải nghiệm...

Miễn phí tham quan Đại Nội Huế về đêm trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5

Du khách sẽ đi vào cửa Hiển Nhơn để tham quan vườn Thiệu Phương và Phủ Nội vụ từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút hằng ngày, liên tục trong 6 đêm từ ngày 26.4-1.5.

Côn Đảo từ 'địa ngục trần gian' đến 'thiên đường du lịch'

Từ nơi từng được coi là “địa ngục trần gian," Côn Đảo đã vươn mình thành viên ngọc quý giữa Biển Đông - nơi lưu giữ ký ức đau thương nhưng đầy tự hào, hòa quyện giữa thiên nhiên và lịch sử hào hùng.