Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 12-5-25 11:07:18

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Phân luồng học sinh sao cho hợp lý

0

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh vừa kết thúc. Theo kế hoạch của Sở Giáo dục - Đào tạo, 70% thí sinh (TS) trong tổng số 19.687 TS đăng ký dự thi sẽ trúng tuyển vào lớp 10 công lập, 30% TS không trúng tuyển vào lớp 10 công lập sẽ được định hướng thi hoặc xét tuyển vào các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường nghề. Việc phân luồng học sinh lớp 9 là chủ trương đúng đắn, nhưng phân luồng học sinh cũng cần tính toán sao cho hợp lý với nguyện vọng của phụ huynh và thể chất của học sinh.

Quyết định số 522/QĐ-TTg của Chính phủ ngày 14-5-20218 về Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” cũng đã đặt ra các mục tiêu cụ thể. Đây là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với điều kiện phát triển đất nước nhằm cân bằng trình độ lao động ở các ngành nghề khác nhau. Thực hiện quyết định nói trên, những năm gần đây, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi các em học xong lớp 9 đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần tích cực vào việc phát triển nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Mục tiêu của việc giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi các em học xong cấp trung học cơ sở nhằm giảm gánh nặng ngân sách về trường lớp, giảm áp lực cho các trường trung học phổ thông công lập, đồng thời giảm bớt việc lãng phí công sức, tiền bạc của một bộ phận phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, việc phân luồng đối với học sinh lớp 9 cần tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với nguyện vọng của phụ huynh, đáp ứng yêu cầu phổ cập trình độ trung học phổ thông và yêu cầu thể chất của nguồn nhân lực.

Đối với nguyện vọng phụ huynh, đa số đều mong muốn con em mình tiếp tục học lên trung học phổ thông vì trong suy nghĩ của phụ huynh, học sinh lớp 9 vẫn là lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Đối với việc phổ cập trình độ trung học phổ thông, sau phân luồng nếu các em không được tuyển vào lớp 10 công lập có thể theo học các trường tư thực, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề. Tuy nhiên, với một số học sinh sau phân luồng thường có tâm lý chán nản, thiếu tự giác trong học tập, từ đó có kết quả học tập không cao hoặc bỏ học. Về mặt thể chất, ngoài một số em có thể chất phát triển vượt trội, đa số học sinh lớp 9 chỉ như đứa trẻ. Với gia đình chỉ có từ 1 - 2 con như hiện nay, học sinh lớp 9 được cưng chiều nên các em chưa nghĩ đến việc học nghề, tìm việc làm hay định hướng tương lai.

Để việc phân luồng học sinh đạt hiệu quả cao theo đúng mục tiêu mà Quyết định số 522/QĐ-TTg của Chính phủ đã đề ra là bổ sung nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thiết nghĩ việc phân luồng học sinh nên thực hiện mạnh mẽ hơn đối với học sinh lớp 12. Phân luồng đối với học sinh lớp 12 bên cạnh đáp ứng được yêu cầu phổ cập trình độ trung học phổ thông, còn đáp ứng được yêu cầu về thể chất của nguồn lực lao động. Phân luồng mạnh mẽ đối với học sinh lớp 12 đồng nghĩa giảm chi ngân sách cho các trường đại học và góp phần ngăn chặn tình trạng “thầy nhiều hơn thợ” như hiện nay

 LÊ QUANG

Từ khóa: Chính phủ

Đẩy tiến độ, đua thời gian

Với phương châm “ba ca bốn kíp, vượt nắng, thắng mưa”, thời gian qua bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng và địa phương, đội ngũ kỹ sư, người lao động cũng đã miệt mài làm việc trên những công trình trọng điểm của tỉnh.

Vun bồi lòng nhân ái

“Tương thân, tương ái”, “lá lành đùm là rách” là truyền thống quý báu của dân tộc ta và tinh thần ấy luôn được phát huy trong mọi hoàn cảnh.

Chăm lo thiết thực cho thanh niên công nhân

Nhiều năm qua, tháng 5, Tháng Công nhân Việt Nam, là đợt cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về mọi mặt, cả về vật chất, tinh thần.

Viết tiếp khúc khải hoàn

Đại thắng mùa Xuân 1975 là trang sử hào hùng và chói lọi nhất trong sự nghiệp giải phóng đất nước, thể hiện sức mạnh, ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Nông thôn đáng sống

Nhìn lại chặng đường phát triển của Bình Dương qua 50 năm đất nước hòa bình, 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 28 năm thành lập tỉnh, tất cả mọi người đều khẳng định đó là bước phát triển vượt bậc.

Khắc ghi giá trị hòa bình

Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, mỗi một người con đất Việt dấy lên niềm tự hào là lẻ đương nhiên.

Vươn lên từ gian khó...

Trong không khí cờ hoa rực rỡ những ngày tháng Tư lịch sử, cả đất nước đang trào dâng lòng tự hào dân tộc. Thấm thoắt, đã 50 năm thống nhất non sông, Nam - Bắc sum họp một nhà.

Xem xét nghị quyết cá biệt về sắp xếp đơn vị hành chính

Tại kỳ họp thứ 23 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X sẽ xem xét, thông qua một số nghị quyết quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra tại địa phương.

Nửa thế kỷ sáng tạo và tỏa sáng

Nửa thế kỷ, kể từ ngày đất nước thống nhất, văn học nghệ thuật (VHNT) Bình Dương không ngừng sáng tạo, lớn mạnh, khẳng định vị thế trong dòng chảy chung của văn hóa dân tộc.

Vươn lên từ “chiếu hoa, thảm đỏ”

Sau 50 năm kể từ ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, từ một tỉnh nghèo Bình Dương đã vươn lên trở thành trung tâm công nghiệp của cả nước.