Sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, TP.Thủ Dầu Một đã đưa vào vận hành thử nghiệm giải quyết thủ tục hành chính ở phường Bình Dương sau sáp nhập. Đây cũng là phường đầu tiên của thành phố sau sáp nhập, hợp nhất trên địa bàn tỉnh Bình Dương tiến hành vận hành thử nghiệm giải quyết thủ tục hành chính với mục tiêu phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn.
Chủ động tuyên truyền rộng rãi
Phường Bình Dương mới sau sáp nhập gồm các phường Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Tân, Phú Chánh. Dự kiến, trụ sở phường Bình Dương mới đặt tại cơ sở phường Hòa Phú và phường Phú Mỹ cũ. Trong đó cơ sở phường Phú Mỹ được bố trí cán bộ công chức khối Đảng, MTTQ và đoàn thể, cơ sở phường Hòa Phú được bố trí khối chính quyền và Trung tâm Phục vụ hành chính công (dự kiến).
Tính đến thời điểm hiện nay, phường Bình Dương mới đã được sắp xếp về tổ chức bộ máy, bố trí cơ sở vật chất bảo đảm theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cụ thể, kể từ ngày 9-6-2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công (dự kiến) phường Bình Dương sau sáp nhập được đặt tại trụ sở phường Hòa Phú. Trung tâm có tổng diện tích gần 170m2, gồm 9 quầy, bố trí khoảng 30 ghế ngồi cho người dân đến giao dịch… Trong ngày đầu tiên thử nghiệm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại phường mới, các hoạt động giao dịch diễn ra bình thường, không ngắt quãng.

Anh Nguyễn Công Minh, phường Phú Tân đến giải quyết TTHC cho biết nhờ sự hướng dẫn tận tình của bộ phận hướng dẫn và cán bộ tại trung tâm nên việc giải quyết hồ sơ rất nhanh chóng. Dự kiến, sau khi chính thức đi vào hoạt động, phường Bình Dương sẽ sử dụng hội trường UBND phường Hòa Phú để bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường với 10 quầy và có thể bố trí thêm đến 12-15 quầy tùy tình hình thực tế; đồng thời có thể bố trí đến 100 ghế ngồi phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hiện các phường cũ thuộc phường Bình Dương mới tiếp tục thông tin tuyên truyền trên các trang Fanpage, hệ thống loa đài, các kênh truyền thông chính thống về việc vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Dương mới để người dân nắm rõ. Song song đó, các nội dung liên quan hoạt động của Đảng, chính quyền, đoàn thể đều được thông tin kịp thời, chặt chẽ, trong đó tập trung vào nội dung giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các phường cũng tiếp tục thông tin các TTHC người dân có thể thực hiện trên môi trường mạng.
Chuẩn bị vận hành cả hệ thống chính trị
Sau khi vận hành thử nghiệm việc giải quyết TTHC tại phường Bình Dương mới, TP.Thủ Dầu Một khẩn trương chuẩn bị tất cả các điều kiện để phường mới vận hành thử nghiệm toàn hệ thống phường từ ngày 16-6-2025. Ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết đến nay tổ chức bộ máy phường Bình Dương mới đã hoàn chỉnh và thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo kế hoạch. Sau khi vận hành thử nghiệm giải quyết TTHC ở phường Bình Dương mới, lãnh đạo phường sẽ họp rút kinh nghiệm vào cuối mỗi chiều hàng ngày để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc bảo đảm phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi thực hiện vận hành thử nghiệm về sắp xếp đơn vị hành chính, kể từ ngày 9-6-2025, phường Bình Dương mới thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, tổ chức, cá nhân trên địa bàn các phường Hòa Phú, Phú Tân, Phú Mỹ và Phú Chánh sẽ được giải quyết các loại thủ tục gồm: Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, kể cả của ngành công an và của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một và UBND cấp xã. Điểm tiếp nhận giải quyết hồ sơ tại trụ sở phường Hòa Phú, địa chỉ số 357, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. |
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một và phường Bình Dương mới khi phường vận hành thử nghiệm giải quyết TTHC từ ngày 9-6, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là thông tin về TTHC và hướng dẫn để người dân nắm rõ, đặc biệt là những TTHC liên quan đến đất đai, xây dựng, chứng thực…
Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thường xuyên việc tiếp nhận và trả hồ sơ bộ phận một cửa ở phường, tránh gây phiền hà cho người dân. Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ và công an các phường cần phối hợp tốt, chặt chẽ để điều hành trung tâm ở phường Bình Dương mới, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo, đề nghị phường Bình Dương mới phải vận hành luôn cả hệ thống chính trị ngay tại thời điểm thử nghiệm này, trong đó, phải chủ động thông báo liên tục cho người dân biết địa điểm giải quyết TTHC, cũng như thông tin đến người dân đơn vị hành chính mới nơi sinh sống, cư ngụ.
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phường Bình Dương nói riêng và tất cả phường, xã sau sáp nhập phải bố trí nhân sự phù hợp, rõ người, rõ việc, tạo điều kiện để cán bộ tiếp cận sớm với môi trường làm việc mới; đồng thời bảo đảm kỷ luật hành chính, lề lối làm việc và tinh thần phục vụ nhân dân một cách chuyên nghiệp, gần dân, sát dân. Song song đó phải chủ động điều hòa, phân bổ cán bộ trên địa bàn theo thẩm quyền, không để cán bộ sau sắp xếp không được phân công nhiệm vụ; ưu tiên bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm giải quyết các TTHC, nhất là các TTHC cấp huyện chuyển về, để làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã mới, bảo đảm công tác giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, hiệu quả, không ngắt quãng sau khi cấp xã mới đi vào hoạt động.
TRÍ DŨNG