Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 12:17:54

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Siết chặt quản lý xe thô sơ

0

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông. Công văn nêu rõ, trong những ngày gần đây liên tục xảy ra các vụ tai nạn do va chạm giữa người tham gia giao thông với hàng hóa trên các phương tiện thô sơ hoặc mô tô chở hàng hóa tham gia giao thông trái quy định, gây tử vong rất thương tâm cho các nạn nhân, khiến dư luận xã hội vô cùng hoang mang, bức xúc…

Câu chuyện về lộ trình quản lý xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông đã được Chính phủ xây dựng từ nhiều năm trước để loại dần các xe tự chế không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Điều này đã được thể hiện trong quy định “Đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh” tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ. Nghị quyết này ra đời trong bối cảnh tình hình trật tự an toàn giao thông đang trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội nên được người dân đồng tình ủng hộ. Từ chủ trương này, một số địa phương căn cứ vào tình hình thực tế đã thực hiện thành công việc cấm xe thô sơ tham gia giao thông sớm hơn thời hạn quy định.

Tuy nhiên, thời gian qua một số địa phương lại có sự lúng túng trong việc triển khai thực hiện quy định do cách hiểu khác nhau về đối tượng, về phạm vi áp dụng và đặc điểm giao thông của từng nơi. Hơn nữa, đối tượng sử dụng phương tiện xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh thường là những người dân nghèo rất dễ tổn thương nếu địa phương không thực hiện tốt các quy định về chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện hoặc nghề nghiệp. Vì vậy, dễ nảy sinh sự ngán ngại nên có nơi, có lúc công tác này được quản lý lỏng lẻo, buông lơi và hậu quả đã xảy ra là rất đau lòng! Thực tế trong thời gian qua đã có khá nhiều vụ va chạm, tai nạn xảy ra liên quan đến các phương tiện thô sơ chở hàng hóa lưu thông, kể cả ở đô thị lẫn nông thôn chứ không chỉ là 2 vụ tai nạn thương tâm mới đây.

Để khắc phục những bất cập nói trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp tỉnh và chính quyền cấp huyện, xã tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4-2-2008 của Chính phủ; khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương. Hy vọng, với những hành động quyết liệt nói trên của Chính phủ, tình hình các phương tiện thô sơ chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trái quy định gây mất trật tự an toàn giao thông sẽ không còn tái diễn.

TRUNG ĐỒNG

Không để người dân bất an với hàng giả

Hàng giả là một vấn nạn nghiêm trọng, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực như thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.

Để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Thương hiệu chính là linh hồn của sản phẩm, là sức mạnh của doanh nghiệp (DN). Có thương hiệu mạnh DN mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Vì lợi ích chung

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển hạ tầng giao thông, đô thị… khá nhanh và quy mô so với các địa phương khác trong khu vực.

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Bám sát chủ đề công tác năm “Tự hào, vững tin theo Đảng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2025 của tuổi trẻ Bình Dương được Tỉnh đoàn triển khai gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị cụ thể tại địa phương.

Giao thông kết nối, tăng tốc phát triển

Hạ tầng từ lâu được xem là “đòn bẫy”, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chính là nền tảng vững vàng, là bệ phóng đưa nền kinh tế tỉnh nhà lên nấc thang phát triển mới, cao hơn.

Đúng quy trình, minh bạch

Sau một thời gian chuẩn bị, những ngày qua công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) đã được tổ chức trở lại.

Sống khỏe với môi trường sạch

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của con người. Rất nhiều bệnh tật bắt nguồn từ vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Xanh hơn, bền vững hơn

Là một trong những “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, nhiều năm qua bên cạnh việc tăng cường phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương cũng luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường.

Chăm lo, sẻ chia khó khăn với người lao động

Nhằm san sẻ những thiệt thòi, mất mát, khó khăn của công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động tỉnh và tổ chức công đoàn các cấp luôn quan tâm chú trọng việc thăm hỏi, tặng quà, động viên.

Vị thế mới kỳ vọng mới

Kinh tế tư nhân (KTTN) đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của nền kinh tế nước ta, thể hiện qua những đóng góp quan trọng vào GDP, tạo việc làm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, mở rộng thị trường...