Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 18-6-25 14:18:13

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Thành công đến từ sự bền bỉ

0

 Đến bây giờ thì hàng Việt đã chiếm đa số, nếu không muốn nói là tuyệt đối, trong rổ hàng hóa tiêu dùng của người Việt. Để có được điều này, cùng với sự nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã hàng Việt của các doanh nghiệp, còn có sự vào cuộc tích cực, bền bỉ, lâu dài của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội luôn đóng vai trò quan trọng, xuyên suốt quá trình thực hiện cuộc vận động này.

Thói quen tiêu dùng được quyết định bởi chất lượng, mẫu mã, giá cả hàng hóa. Sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng sẽ chiếm lĩnh thị trường. Lý thuyết là vậy, nhưng trên thực tế, một thời gian dài người tiêu dùng trong nước luôn ưu tiên lựa chọn hàng ngoại nhập. Nguyên nhân của vấn đề này cũng đã được chỉ ra một phần là do người tiêu dùng trong nước sính hàng ngoại bất chấp chất lượng, giá cả. Hàng hóa do doanh nghiệp trong nước làm ra không tìm được chỗ đứng trên thị trường trong nước.

Trước tình hình đó, Bộ Chính trị đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mục đích của cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và khuyến khích doanh nghiệp sản xuất ngày càng nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hưởng ứng cuộc vận động này, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã vào cuộc. Đối tượng được vận động là toàn dân Việt Nam ở trong nước cũng như ở ngoài nước; từ người tiêu dùng đến người sản xuất; từ chủ doanh nghiệp đến công nhân, nông dân, trí thức, học sinh; từ người già đến người trẻ. Không gian vận động từ thành thị đến nông thôn; từ đồng bằng đến miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo…

Bằng sự vào cuộc tích cực, bền bỉ, lâu dài của cả hệ thống chính trị, mà đặc biệt là của MTTQ và các tổ chức thành viên, sau 10 năm thực hiện cuộc vận động, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đã có sự thay đổi rõ nét. Nếu như trước đây người tiêu dùng trong nước thường nghiêng hẳn về phía hàng ngoại nhập thì nay đã chuyển sang hàng Việt, ưu tiên là các mặt hàng đã được thẩm định qua quá trình tiêu dùng. Quan sát rổ hàng hóa của người Việt hiện nay, điều dễ dàng nhận thấy là hàng Việt luôn chiếm ưu thế, áp đảo. Đây chính là thành công của cuộc vận động.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa sâu sắc, quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Để cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục thực hiện cuộc vận động để mỗi cơ quan, đơn vị, gia đình, người dân luôn nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc thông qua ý thức tiêu dùng có trách nhiệm với quốc gia, với dân tộc.

 LÊ QUANG

Từ khóa: Thành công

Chủ động, nâng chất

Sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực đối với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà.

Không để người dân bất an với hàng giả

Hàng giả là một vấn nạn nghiêm trọng, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực như thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.

Để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Thương hiệu chính là linh hồn của sản phẩm, là sức mạnh của doanh nghiệp (DN). Có thương hiệu mạnh DN mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Vì lợi ích chung

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển hạ tầng giao thông, đô thị… khá nhanh và quy mô so với các địa phương khác trong khu vực.

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Bám sát chủ đề công tác năm “Tự hào, vững tin theo Đảng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2025 của tuổi trẻ Bình Dương được Tỉnh đoàn triển khai gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị cụ thể tại địa phương.

Giao thông kết nối, tăng tốc phát triển

Hạ tầng từ lâu được xem là “đòn bẫy”, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chính là nền tảng vững vàng, là bệ phóng đưa nền kinh tế tỉnh nhà lên nấc thang phát triển mới, cao hơn.

Đúng quy trình, minh bạch

Sau một thời gian chuẩn bị, những ngày qua công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) đã được tổ chức trở lại.

Sống khỏe với môi trường sạch

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của con người. Rất nhiều bệnh tật bắt nguồn từ vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Xanh hơn, bền vững hơn

Là một trong những “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, nhiều năm qua bên cạnh việc tăng cường phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương cũng luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường.

Chăm lo, sẻ chia khó khăn với người lao động

Nhằm san sẻ những thiệt thòi, mất mát, khó khăn của công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động tỉnh và tổ chức công đoàn các cấp luôn quan tâm chú trọng việc thăm hỏi, tặng quà, động viên.