Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 9-6-25 05:49:07

Tình yêu dành cho biển đảo…

0

Tình yêu và chủ quyền biển đảo, một phần thiêng liêng của Tổ quốc, được thể hiện trong khá nhiều tác phẩm tham gia Triển lãm mỹ thuật khu vực VII Đông Nam bộ lần thứ XIX-2014. Người thưởng lãm cũng trầm trồ trước những bức tranh mà tác giả đã nói hộ lòng mình…

  Năm nay, Bình Dương đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ. Lễ khai mạc triển lãm vừa diễn ra chiều 13-8. Triển lãm hội tụ một lúc được nhiều họa sĩ là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Một góc trưng bày nhiều bức tranh về biển đảo.   Ảnh: Q.NHƯ

  Hầu hết họa sĩ của 9 tỉnh (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đắc Nông, Lâm Đồng) đều có tác phẩm về biển đảo. Triển lãm giới thiệu 187 tác phẩm của 211 tác giả. Các tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc với phong phú cách thể hiện, chất liệu như: sơn mài, sơn dầu, lụa, gỗ, bút kim, kim loại, chất liệu tổng hợp… Mảng đề tài về biển đảo được nhiều họa sĩ gửi gắm tình yêu quê hương đất nước sâu sắc. Đó có thể đơn thuần là bức tranh cổ động mang tính thời sự, có thể là bức tranh nghệ thuật.

  Họa sĩ Trần Văn Chỉnh (Tây Ninh), hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam với bức tranh thật yên bình “Làng Bãi Ngự”- một phần của đảo Nam Du, tỉnh Kiên Giang. Bức tranh sơn dầu (1,2x1,4m) này được anh vẽ trong một lần tham dự trại sáng tác ở đảo Nam Du, được cùng các anh bộ đội Hải quân ngắm nhìn trời biển bao la đầy trăng sao. Nhiều bức khác về biển đảo như: “Mắt thần trên biển”, tranh bút sắt của Trương Bửu Sinh (Bình Dương), tranh bút sắt “Chủ quyền” của Trương Diễm Bửu Ngọc, tranh sơn dầu “Niềm vui lính đảo” của Lê Minh và tranh bột màu Côn Đảo của Nông Cao Thạch (Bà Rịa- Vũng Tàu)… đều có chung một nội dung khẳng định chủ quyền của đất nước, bày tỏ tinh thần chiến đấu của người nghệ sĩ cũng như tình yêu quê hương mà họ gửi gắm vào nghệ thuật…

  Nhận xét về triển lãm lần này, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, cho rằng Đông Nam bộ là một vùng đất có truyền thống mỹ thuật từ lâu đời, đặc biệt là mỹ thuật ứng dụng. Ngay từ đầu thế kỷ XX, Bình Dương đã thành lập trường Bá nghệ năm 1901 và Mỹ nghệ thực hành Biên Hòa năm 1903. Đây là những trường đào tạo mỹ thuật ứng dụng sớm nhất trong cả nước. Đến nay, lực lượng mỹ thuật miền Đông đã có hàng trăm họa sĩ có trình độ Đại học Mỹ thuật đang hoạt động trên cả 9 tỉnh, thành trong khu vực. Triển lãm mỹ thuật khu vực này cho thấy sự phát triển của mỹ thuật Đông Nam bộ là rất mạnh mẽ, có hiệu quả.

  Triển lãm lần này còn là dịp để các họa sĩ biết thêm về vùng đất Bình Dương hiền hòa mến khách, là dịp để mọi người trao đổi kinh nghiệm sáng tác.

QUỲNH NHƯ

 

Từ khóa:

CHỜ NẮNG NƠI EM

Ngoài này lạnh giá cây đứng lặng

TÌNH MÃI KHÔNG NHÒA

Chiều đã nhòa bóng nắng...

Hẹn gặp nhau mùa phượng nở

Hoa phượng nở, ve kêu cũng là thời khắc báo hiệu giờ phút chia tay bịn rịn của các cô cậu lứa tuổi học trò.

Cánh võng xanh

Ra trận mùa Xuân rợp bóng dừa/Dừng chân quân mỏi giữa canh trưa/Phong lan hoang dại trải rừng núi/Bên suối Trường Sơn nằm võng đưa.

Lời Bác dạy - tiếng thiêng liêng

Hoa sen thơm ngát làng Sen/Tỏa hương đất nước mọi miền con đi/Con nghe trong tiếng thầm thì...

Ảo…

Sáng sớm thấy chị đăng status (trạng thái) trên facebook cá nhân hình chị cười bên hoa, rất tươi! Thêm vài tấm hình cả gia đình đi du lịch gần đây.

Tình và nghĩa

Điện thoại reo, bé Hà nói mẹ nghe máy đi.

Mua chút tình người…

- Bà hay thiệt, nó chỉ là con dâu hụt của bà, sao bà bán đất giá bằng một nửa cho nó.

Mùi quê hương

Mùi quê hương lạ lắm

Phố hội - tình ca thành cổ...

Ta về phố Hội bâng quơ/Sông Hoài từ buổi phất phơ gió chiều/Người đi lẻ bóng cô liêu/Sông về Cửa Đại dập dìu sóng xô.