Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 18-6-25 17:36:52

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Trạm thu phí và những điều bất hợp lý

0

Chỉ sau 2 tuần đi vào hoạt động, Trạm thu phí Cai Lậy trên quốc lộ 1 đoạn qua TX.Cai Lậy, Tiền Giang đã gây nhiều bức xúc cho người dân và dư luận. Tuy nhiên, đây không phải là dự án BOT giao thông đầu tiên bị người tham gia giao thông phản ứng kịch liệt, mà trước đó Trạm thu phí Bến Thủy, Nghệ An và Trạm thu phí T2, TP.Cần Thơ cũng gặp tình cảnh tương tự.

Có nhiều ý kiến cho rằng, dự án BOT giao thông đang bộc lộ nhiều hạn chế.

Hầu hết các dự án BOT không phải xây dựng tuyến mới mà chỉ là nâng cấp, cải tạo các tuyến đường sẵn có hoặc nếu xây thêm đường mới cũng tìm cách bổ sung thêm việc cải tạo một vài đoạn tuyến của đường cũ. Nhiều quãng đường quá ngắn cũng làm BOT; chất lượng công trình một số dự án kém, giá thành dự án đầu tư cao. Nguyên nhân chủ yếu của sự việc trên là do khâu quản lý về mức thu, thời gian, thỏa thuận đặt trạm thiếu minh bạch.

Bên cạnh đó, dư luận và người dân đã phản ánh một số dự án BOT giao thông đã lập trạm thu phí trong khi mặt đường chưa được chủ đầu tư thực hiện hoàn chỉnh; mặt đường xuống cấp không được bảo trì, sửa chữa, xuống cấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đây là điều hết sức vô lý. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa thấy Bộ Giao thông - Vận tải lên tiếng về những sai sót này. Thậm chí, Bộ Giao thông - Vận tải vẫn cố ngụy biện cho những sai sót của mình. Đơn cử như vụ việc ở Trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang.

Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước còn khó khăn, cần thì việc xã hội hóa, đa dạng hóa các phương thức đầu tư, trong đó có việc thu hút đầu tư tư nhân thông qua phương thức BOT để đầu tư đường, cầu là cần thiết và việc thu phí là lẽ tất nhiên. Song, vấn đề là phải tính toán khoa học và hợp lý để nhà đầu tư có lãi, xã hội có cơ sở hạ tầng giao thông tốt mà không tạo gánh nặng quá sức và bất hợp lý đối với doanh nghiệp và người dân.

Để các dự án BOT giao thông hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ cần rà soát lại kế hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của từng lĩnh vực để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, tránh tình trạng “lùm xùm” như thời gian vừa qua. Có thể nói, đa số các dự án BOT giao thông trong những năm qua đã và đang khẳng định vai trò là động lực phát triển giao thông vì lợi ích quốc gia và cộng đồng. Song, các dự án BOT giao thông chỉ có ý nghĩa thực sự, chỉ phát huy hiệu quả tối ưu khi bảo đảm hài hòa lợi ích của tất cả các bên gồm Nhà nước, nhà đầu tư và người tham gia giao thông

 NHẬT HUY

Chủ động, nâng chất

Sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực đối với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà.

Không để người dân bất an với hàng giả

Hàng giả là một vấn nạn nghiêm trọng, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực như thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.

Để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Thương hiệu chính là linh hồn của sản phẩm, là sức mạnh của doanh nghiệp (DN). Có thương hiệu mạnh DN mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Vì lợi ích chung

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển hạ tầng giao thông, đô thị… khá nhanh và quy mô so với các địa phương khác trong khu vực.

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Bám sát chủ đề công tác năm “Tự hào, vững tin theo Đảng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2025 của tuổi trẻ Bình Dương được Tỉnh đoàn triển khai gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị cụ thể tại địa phương.

Giao thông kết nối, tăng tốc phát triển

Hạ tầng từ lâu được xem là “đòn bẫy”, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chính là nền tảng vững vàng, là bệ phóng đưa nền kinh tế tỉnh nhà lên nấc thang phát triển mới, cao hơn.

Đúng quy trình, minh bạch

Sau một thời gian chuẩn bị, những ngày qua công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) đã được tổ chức trở lại.

Sống khỏe với môi trường sạch

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của con người. Rất nhiều bệnh tật bắt nguồn từ vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Xanh hơn, bền vững hơn

Là một trong những “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, nhiều năm qua bên cạnh việc tăng cường phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương cũng luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường.

Chăm lo, sẻ chia khó khăn với người lao động

Nhằm san sẻ những thiệt thòi, mất mát, khó khăn của công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động tỉnh và tổ chức công đoàn các cấp luôn quan tâm chú trọng việc thăm hỏi, tặng quà, động viên.