Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 20-6-25 16:00:29

Trung tâm hành chính công: Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

0

 

Trong năm 2015, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tiếp tục là một trong những điểm sáng, được người dân, doanh nghiệp (DN), các đoàn đại biểu trong và ngoài tỉnh đến tham quan và đánh giá cao về hiệu quả hoạt động. Với tất cả các loại hình dịch vụ và công nghệ cao, trung tâm đã giúp người dân, DN tiếp cận dễ dàng hơn với một nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả.

Nhiều đại biểu đến tham quan đã đánh giá cao các tiện ích tại TTHCC phục vụ người dân, DN. Ảnh: H.VĂN

Với diện tích 4.000m2, TTHCC gồm 2 khu A và khu B, được bố trí 7 cụm chức năng chính để phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân và DN, như: Khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm 48 quầy được bố trí cho 20 sở, ngành để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết 100% TTHC liên quan đến người dân và DN. Trong năm 2015, trung tâm tiếp nhận và giải quyết 136.167 hồ sơ. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm trên 95%. Đặc biệt, có 6.934 hồ sơ thực hiện phê duyệt và trả kết quả trong ngày. Dịch vụ trả kết quả tại địa chỉ do bưu điện thực hiện chiếm trên 48% tổng số hồ sơ, giảm đáng kể thời gian và chi phí thực hiện TTHC cho người dân, DN.

Từ khi chính thức đi vào hoạt động ngày 10-2-2015, TTHCC đã quản lý, vận hành tốt dự án Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) gồm nhiều nội dung đồng bộ giữa hệ thống phần cứng và hệ thống phần mềm, liên thông từ tỉnh đến huyện, xã. Cụ thể là phần mềm một cửa cấp tỉnh đã được sử dụng thống nhất và đồng bộ tại các sở, ban, ngành. Từ phần mềm, thông tin về tình trạng giải quyết TTHC luôn được cập nhật liên tục và hiển thị thông qua hệ thống màn hình được trang bị tại tầng 16, UBND tỉnh và tại TTHCC để lãnh đạo tỉnh có thể theo dõi, giám sát việc thụ lý giải quyết TTHC. Người dân, DN cũng có thể giám sát được tình hình giải quyết TTHC của các ngành, lĩnh vực của tỉnh.

Ông Robert NG, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam đánh giá: “Bình Dương đã đầu tư xây dựng TTHCC rất hiện đại. Tất cả các dịch vụ tiện ích hỗ trợ DN đều rất tốt, nhất là dịch vụ công thông qua trang thông tin của tỉnh. Tôi mong rằng, trang thông tin này dịch thêm nhiều thứ tiếng để hỗ trợ tiện ích cho chúng tôi”. Chị Nguyễn Thị Huyền, Văn phòng đại diện Công ty Corporate Specialists thì chia sẻ: “Tôi đến làm TTHC ở TTHCC cảm thấy rất thoải mái vì được làm việc trong môi trường hiện đại, thân thiện, nhất là việc ứng dụng CNTT tại đây đã đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC nhanh chóng cho người dân, DN”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian qua, nhất là năm 2015, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đặc biệt công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả. Từ khi TTHCC của tỉnh đi vào hoạt động đã từng bước đưa công tác CCHC cấp tỉnh đi vào thực chất, phục vụ cho người dân, DN trong giải quyết TTHC thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng, tạo ra sự hài lòng của người dân, DN về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là thành tựu nổi bật trong chiến lược, định hướng CCHC của tỉnh trong giai đoạn 2010-2015. Thông qua các thành tựu này, đã tạo dựng được niềm tin, sự đồng thuận của người dân, cộng đồng DN trong và ngoài nước.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết, trong năm 2016, trung tâm sẽ hoàn thiện phần mềm một cửa hiện đại cấp tỉnh, kết nối thông suốt với các phần mềm cấp huyện, cấp xã và các phần mềm chuyên ngành; triển khai thực hiện cung ứng dịch vụ công mức độ 3, 4 trên trang dịch vụ công của tỉnh; kết hợp giải pháp tuyên truyền và phối hợp với bưu điện để thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bưu cục, tại nhà hay tại DN và trả kết quả tại địa chỉ cho người dân, DN không phải đến TTHCC mà vẫn giải quyết được TTHC. Song song đó, trung tâm tổ chức triển khai nhiều tiện ích, dịch vụ hỗ trợ quá trình thực hiện TTHC cũng như trang bị sách báo, tài liệu, thông tin tuyên truyền về Bình Dương và những kết quả trong quá trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tập trung cấp tỉnh. Trung tâm cũng sẽ đẩy mạnh việc thu nhận các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, DN, kết hợp đo lường sự hài lòng của người dân, DN bằng nhiều hình thức khác nhau để kiện toàn, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

- Chị NGÔ THỊ THU HẰNG, đại diện một doanh nghiệp tại TX.Tân Uyên:

Tôi thấy phong cách làm việc của cán bộ công chức (CBCC) ở TTHCC rất chuyên nghiệp, nắm rõ quy trình để hướng dẫn cụ thể DN. Đến TTHCC làm hồ sơ, tôi cảm nhận được sự hiện đại và thân thiện ở đây chẳng khác nào các trung tâm lớn của các nước phát triển trong khu vực. Nhiều tiện ích đã được trang bị tốt để phục vụ người dân, DN như: Bộ phận tư vấn TTHC cho người nước ngoài, các tiện ích truy cập internet miễn phí, dịch vụ photocopy, in ấn… Từ những tiện ích này đã giúp cho người dân, DN cảm thấy rất hài lòng khi đến làm TTHC.

- Anh NGUYỄN TÚ LINH, đại diện Công ty Tư vấn Wikilaw:

Bình Dương đầu tư TTHCC rất hiện đại, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hài hòa, từ bộ phận sinh viên tình nguyện phục vụ đến những tiện ích trong dịch vụ đã được tỉnh xây dựng, tổ chức bài bản, tạo cảm giác thoải mái cho chúng tôi. Trung tâm trang bị đầy đủ hệ thống máy tính bảng để người dân tự nhận xét, đánh giá mức độ hài lòng về sự phục vụ của CBCC để từ đó điều chỉnh phục vụ tốt hơn, đây là một tín hiệu rất tốt. Bởi chính sự hài lòng này là đánh giá đích thực nhất. Tôi đặc biệt ấn tượng đến sự phục vụ của CBCC tại trung tâm. Trong quá trình tiếp dân, ai cũng vui tươi, niềm nở phục vụ người dân, DN.

 

- Chị NGUYỄN THÙY NGÂN, người dân phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một:

Tôi thường xuyên đến TTHCC làm thủ tục, hồ sơ. Tôi thấy thái độ phục vụ của CBCC tại TTHCC rất thân thiện, niềm nở, giúp người dân, DN rất tận tình. Trong quá trình làm thủ tục, tôi được sử dụng nhiều tiện ích của trung tâm như: Wifi rất mạnh, truy cập TTHC thông qua máy tính được đặt tại khu vực chờ, được ngồi trong không gian thoáng mát. Điều đó đã tạo cho tôi cảm giác rất thoải mái khi đến làm thủ tục, hồ sơ. Tôi mong rằng, TTHCC tiếp tục phát huy những lợi thế này, tạo bộ mặt cho tỉnh Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

HỒ VĂN (ghi)

 HỒ VĂN

 

Đại hội Hội Kỹ sư trẻ tỉnh Bình Dương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 19-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Ban Vận động thành lập Hội Kỹ sư trẻ tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030.

Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp phát triển

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, sáng19-6, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực tài chính.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2025

Chiều 19-6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2025. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi: Khẩn trương hoàn tất các bước chuẩn bị để vận hành hệ thống chính trị cấp xã mới từ 1-7

Sáng 19-6, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả vận hành thử nghiệm hệ thống chính trị cấp xã theo mô hình mới...

Hội Báo toàn quốc 2025: Nhìn lại hành trình 100 năm đồng hành cùng dân tộc

Hội Báo toàn quốc là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, đồng thời, là ngày hội văn hóa–nghề nghiệp của những người làm báo và công chúng báo chí cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Báo chí Sông Bé - Bình Dương: Luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Chiều 18-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025)

Bình Dương long trọng kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Chiều 18-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925-21.6.2025), gắn với trao giải thưởng Giải Báo chí Nguyễn Văn Tiết...

Báo chí Bình Dương: Dấu ấn trong sự nghiệp phát triển của tỉnh

Hòa cùng dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí tỉnh Bình Dương đã trải qua những chặng đường phát triển với nhiều dấu ấn khó phai.

TP.Hồ Chí Minh hướng tới tầm vóc mới là “siêu đô thị quốc tế” của Đông Nam Á

Tổng Bí thư nhấn mạnh, việc hợp nhất Thành phố Hồ Chí Minh với Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam.