Vừa qua, Sở Nội vụ đã triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC). Việc triển khai nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân.

Sự xuất hiện của các sinh viên tình nguyện hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tại TTHCC góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền, công sở thân thiện Ảnh: H.V
Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết, thực hiện kế hoạch của Sở Nội vụ, trong tháng qua, TTHCC đã triển khai các bước xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Đây là một trong những giải pháp tiếp theo để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCC, tạo sự thân thiện, gần gũi, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến trung tâm làm hồ sơ, thủ tục. Sau khi triển khai, trung tâm đã yêu cầu mỗi CBCC bộ phận một cửa thuộc 20 sở, ban, ngành có kế hoạch thực hiện theo nội dung được hướng dẫn. Yêu cầu của đợt triển khai này là mỗi CBCC tại trung tâm nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân trên tinh thần lắng nghe, tiếp thu phản ánh, kiến nghị để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng tốt hơn.
Trong tháng 10-2016, bộ phận tư vấn TTHC miễn phí tại TTHCC đã thực hiện 21 vụ việc. Có 95 lượt nhắn tin đến tổng đài 8283, trong đó có 32 lượt tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, 33 lượt đăng ký kích hoạt tài khoản thực hiện mức độ 3 tại trang thông tin hành chính công; có 121 lượt đăng ký thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 1.006 lượt đăng ký số thứ tự qua tổng đài 1080. |
Để triển khai thành công mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, trong quá trình triển khai, ngoài những nội dung về cơ sở vật chất, trang thiết bị như việc bố trí thêm ghế ngồi, báo chí phục vụ người dân, trang bị cây xanh để tạo không gian thân thiện hơn… trung tâm còn chú ý xây dựng các phong trào “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở. Mỗi CBCC nâng cao tính chuyên nghiệp, tác phong làm việc khoa học, phong cách phục vụ văn minh, lịch sự và gần gũi. Khi triển khai mô hình, mỗi CBCC luôn phát huy tinh thần, thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân, doanh nghiệp. Trung tâm cũng đã phối hợp cùng Hội Sinh viên tỉnh kiện toàn, bổ sung đội ngũ tình nguyện viên và tập huấn sâu về kỹ năng, lề lối, thái độ ứng xử khi tiếp xúc, lắng nghe nhu cầu và hướng dẫn ban đầu cho người dân khi đến trung tâm làm TTHC. Trung tâm đã xây dựng mẫu “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của tổ chức, cá nhân và mẫu “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc có liên quan để triển khai đồng bộ trong thời gian tới.
Theo ghi nhận, hiện tại TTHCC đang triển khai xây dựng thêm các bảng biểu công khai quy trình, TTHC, cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, công khai tên CBCC trực tiếp xử lý công việc; số điện thoại, địa chỉ mail tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân, xây dựng các bảng phương châm “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; “3 thể hiện”: Tôn trọng (sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp), văn minh (bao hàm cả ý nghĩa lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (giải quyết công việc nhanh, không quan cách, khó chịu). Trung tâm cũng sẽ tăng cường công tác khảo sát, lấy ý kiến nhân dân, doanh nghiệp để rút kinh nghiệm, cải tiến liên tục để góp phần xây dựng bộ máy chính quyền phục vụ nhân dân.
HỒ VĂN











Xem thêm bình luận