Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 15-12-25 10:45:13

Phân tích

Hotline: 0274 383 347

Ưu tiên dùng hàng Việt, khơi dậy tinh thần Việt

0

Ngược dòng lịch sử, vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 khi đất nước còn chìm trong ách đô hộ của thực dân, phong kiến, có một phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản đã đẩy mạnh công cuộc chấn hưng nội hóa. Khi đó, tinh thần và bản lĩnh của người Việt đã trỗi dậy mạnh mẽ mà tiêu biểu là doanh nhân Bạch Thái Bưởi (1874-1932) với những thương hiệu nổi tiếng trong ngành vận tải hàng hải. Người Việt khi đó cũng dậy lên tinh thần dùng hàng Việt như là một hành động yêu nước.

Gần 100 năm sau, tinh thần ấy lại được khơi dậy và lan tỏa trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy mục tiêu, tính chất của phong trào ngày xưa và cuộc vận động hôm nay có khác nhau nhiều nhưng yếu tố cốt lõi của tinh thần Việt vẫn không thay đổi.

Khác nhau là bởi ngày nay Việt Nam đang hội sâu rộng với thế giới. Trong một sân chơi toàn cầu, các luật chơi và sự cạnh tranh đã làm thay đổi phương thức, các mối quan hệ sản xuất hay cung - cầu trên thị trường. Người Việt dùng hàng Việt nhưng vì vậy cũng không thể “bài trừ ngoại hóa” giống như phong trào ngày xưa. Tuy vậy, sau 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, đã tạo ra một phong trào sôi nổi, rộng khắp, thể hiện sức sống trường tồn của tinh thần Việt, bởi giá trị cốt lõi của nó vẫn còn nguyên vẹn: Dùng hàng Việt là một hành động yêu nước.

Tại Bình Dương, có thể nhận thấy hiệu quả rõ nét nhất từ cuộc vận động này là nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, mục đích của việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã nâng cao, trở thành ý thức tự thân của mỗi người khi đi mua sắm. Qua các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn hay các khu công nghiệp, thương hiệu sản phẩm Việt đã đến gần hơn với người dân vùng xa, công nhân lao động. Tiêu thụ hàng Việt đã trở thành một thói quen trong nếp nghĩ của các tầng lớp nhân dân. Các doanh nghiệp cũng đã đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá, đưa nhãn hàng trong nước đến với người tiêu dùng với chất lượng, mẫu mã, giá thành phù hợp. Qua đó, góp phần phát huy nội lực của nền kinh tế, góp phần cân bằng cán cân xuất nhập khẩu, ổn định kinh tế vĩ mô. Nhiều thương hiệu của các doanh nghiệp trong tỉnh không chỉ chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra xuất khẩu tại các thị trường khó tính trên thế giới…

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, khi ưu tiên dùng hàng Việt, người Việt cũng không thể “bài trừ ngoại hóa”. Đây vừa là luật chơi trong bối cảnh đất nước hội nhập, vừa là quyền được lựa chọn những sản phẩm dịch vụ yêu thích, có chất lượng với giá thành phù hợp của từng đối tượng người tiêu dùng. Vì vậy, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam, việc tiếp tục đưa các sản phẩm hàng Việt vào trong siêu thị, trung tâm thương mại, các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi có đông công nhân lao động… cũng phải tiếp tục được quan tâm hơn nữa. Điều quan trọng hơn là bản thân các nhà sản xuất trong nước phải tái cấu trúc mạnh mẽ, tạo ra những sản phẩm hàng Việt có chất lượng, đẹp về mẫu mã với giá thành cạnh tranh nhất có thể, xây dựng được uy tín thương hiệu cho từng sản phẩm hàng Việt trong lòng người tiêu dùng. Có như vậy, hàng Việt, tinh thần Việt mới trở thành sức mạnh to lớn để đưa đất nước tiếp tục hội nhập sâu rộng trong nền kinh tế toàn cầu.

THÀNH SƠN

Tự tin khai mở tương lai

Cùng với cả triệu thí sinh trong cả nước, hơn 17.000 thí sinh Bình Dương sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với niềm tin đạt kết quả cao nhất có thể.

Nâng tầm phát triển

Trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều tác động từ chuyển dịch chuỗi cung ứng, thương mại và nhu cầu về tự chủ sản xuất, ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngày càng khẳng định vai trò “xương sống”

“Làn gió mới” tiếp sức giáo dục

Theo Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, vị trí pháp lý của nhà giáo cả trong và ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ với tư cách nhà giáo chứ không chỉ là người lao động theo cơ chế hợp đồng.

Trung trinh với nghề

Ngày 21-6 năm nay đúng tròn một thế kỷ nền báo chí cách mạng được khai sinh, kể từ khi Báo Thanh Niên ra đời, do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập - cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội, tổ chức tiền thân quan trọng nhất của Đảng ta.

Tạo đà cho xuất khẩu

Mặc dù bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương vẫn đạt được những kết quả khả quan.

Dấn thân, phục vụ

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam, Bình Dương tôn vinh, khen thưởng các nhà báo đã, đang công tác tại các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Báo chí đồng hành cùng dân tộc

Hôm nay, Bình Dương tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025) và tuyên dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí tỉnh nhà.

Sẵn sàng vận hành mô hình cấp xã mới

Sau thời gian hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, cũng như sắp xếp nhân sự và kiện toàn các bộ phận, đến nay các xã, phường (mới) trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào vận hành thử nghiệm cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể.

Phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn

Trong tuần qua, nhiều xã, phường tại Bình Dương đã đồng loạt vận hành thử nghiệm tổ chức bộ máy chính quyền ở cơ sở, đặc biệt là hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công mới sau quá trình sáp nhập.

Tuổi trẻ là mùa xuân...

Với sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, những năm qua tuổi trẻ trong tỉnh đã ghi dấu ấn rõ nét, khẳng định vai trò đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.