Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 27-8-25 00:21:25

Xây dựng thương hiệu du lịch địa phương

0

Nếu không có thương hiệu của từng điểm đến thì không thể xây dựng thương hiệu quốc gia. Thương hiệu du lịch sẽ chẳng ở đâu xa mà ở chính tài nguyên thiên nhiên đã có sẵn ở từng địa phương. Ngày 28-2 đến 1-3, tại TP Huế, Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với các chuyên gia của Singapore tổ chức Hội thảo quốc tế Xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế.Chọn di sản hay chọn du lịch xanh?Vốn dĩ Huế là nơi được đánh giá là hấp dẫn nhất về du lịch. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng du khách quốc tế bắt đầu giảm. Nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân ở chỗ du lịch Huế có nhiều sản phẩm nhưng lại chưa biết đâu là sản phẩm du lịch chính để chọn làm thương hiệu, tạo nên sự khác biệt.Từ trước đến nay, gói sản phẩm du lịch của Huế đưa ra rất chung chung, đó là du lịch gắn liền với quần thể di tích, du lịch sinh thái, du lịch biển… Tại hội thảo, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng văn hóa Huế, di sản Huế mới chính là điểm nhấn của thương hiệu du lịch.“Huế có nhiều tiềm năng mà ở các thành phố khác không có được, đó chính là kinh thành Huế, hàng trăm ngôi chùa Phật, các ngôi làng cổ, sông Hương… Những tiềm năng du lịch của Huế hiện được khai thác vẫn chỉ ở mức để bán chứ không phải là khai thác về nội dung thực sự. Ví như Điện Thái Hòa, hiện nay chỉ mới khai thác phần xác chứ chưa nói lên được phần hồn. Những chuyện gì đã xảy ra ở Điện Thái Hòa mới là vấn đề du lịch cần khai thác” - nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân nói.Cũng theo ông Xuân, hiện Huế còn rất nhiều di sản về các nhân vật lịch sử như vua Bảo Đại, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn… mà vẫn chưa được ngành du lịch quan tâm đúng mức.Đồng tình với quan điểm này, Tiến sĩ Charles Chow, chuyên gia người Singapore, cho rằng: “Chúng tôi rất quan tâm tới vấn đề di sản Huế, hiện cũng có những nghiên cứu về di sản. Huế có quá nhiều di sản, làm thế nào xuất khẩu di sản văn hóa đó đến thế giới? Chúng ta có thể sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện thông tin đại chúng hay triển lãm ở nhiều nước trên thế giới để quảng bá di sản… Như vậy sẽ cuốn hút du khách”.Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Tô Nhuận Vỹ, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Huế, nếu du lịch chỉ gắn liền với di tích thì du khách sẽ không chọn Huế mà chọn những nước khác, chẳng hạn như Trung Quốc. Hoặc du khách sẽ chỉ đến một lần mà không quay trở lại.Đưa ra những gì khách thíchÔng Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho rằng vấn đề tìm thương hiệu du lịch cho từng địa phương là hoạt động lâu nay mà ngành du lịch Việt Nam rất quan tâm.Ở cấp độ quốc gia phải xây dựng thương hiệu, xây dựng hình ảnh riêng cho Việt Nam trong lòng du khách. Tuy nhiên, muốn có thương hiệu của Việt Nam thì phải có được các thương hiệu của điểm đến, của từng địa phương. Nếu không có thương hiệu của từng điểm đến thì không thể xây dựng thương hiệu quốc gia.Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam, thương hiệu không nằm trong mắt chúng ta mà thương hiệu nằm trong cảm nhận của du khách. Tìm được điểm độc đáo nổi bật nhất không phải là dễ. Thêm nữa, vấn đề quan trọng không phải là chúng ta có gì mà phải để ý đến việc khách họ cần điều gì. Họ nhìn nhận sản phẩm như thế nào và có quyết định đến với điểm đến không.Bàn về vấn đề này, một doanh nghiệp lữ hành nhận định: “Tiềm năng du lịch chưa chắc đã là sản phẩm du lịch. Chúng ta không thể ôm tham vọng, đưa ra một gói sản phẩm nhưng lại để đạt được cho tất cả nhu cầu. Chúng ta phải rà soát lại những tiềm năng. Xem lại đối tượng khách và nhu cầu của khách. Thương hiệu là thị trường thì không phải là vĩnh viễn, khi thị trường thay đổi thì thương hiệu cũng phải thay đổi”.Theo Pháp luật TPHCM
Từ khóa:

Triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng

Thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, mới đây UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương - giàu tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh

Cùng với các loại hình du lịch khác, du lịch văn hóa tâm linh ở Bình Dương giàu tiềm năng khai thác, đặc biệt là vào những dịp lễ hội.

Hà Nội vào top 15 thành phố được du khách ưa chuộng nhất thế giới

Tạp chí Time Out xếp Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam, ở vị trí thứ 11 trong danh sách 15 thành phố được khách du lịch ưa chuộng nhất thế giới.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, truyền thông và quảng bá du lịch

Ngày 29-5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai giảng lớp tập huấn ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, truyền thông và quảng bá du lịch trên mạng xã hội năm 2025.

Mùa bướm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương "níu chân" du khách

Hàng nghìn cánh bướm bay rợp trời ở khu vực Vườn quốc gia Cúc Phương thu hút đông đảo người dân, du khách đến thưởng ngoạn và chụp ảnh kỷ niệm.

Du lịch Bình Dương “3 trong 1”               

Ở Bình Dương có kiểu du lịch “3 trong 1” tạo nên thương hiệu riêng. Đó là những cùng chung sở thích rủ nhau vừa luyện tập sức khỏe, vừa quảng bá cảnh đẹp và thưởng thức ẩm thực đặc sản Bình Dương.

Khánh Hòa tổ chức Lễ hội Văn hóa-Du lịch biển thay cho Festival Biển 2025

Theo kế hoạch, năm 2025, Khánh Hòa tiếp tục tổ chức Festival biển lần thứ 11, tuy nhiên, do nhiều yếu tố, tỉnh quyết định tạm dừng tổ chức Festival biển và thay thế bằng Lễ hội Văn hóa-Du lịch biển.

Thú vị mô hình du lịch vui chơi kết hợp trải nghiệm

Những năm gần đây, hoạt động du lịch kết hợp trải nghiệm được nhiều trường học quan tâm. Đây vừa là dịp để học sinh, sinh viên được vui chơi giải trí và cũng là hoạt động ngoại khóa với những trải nghiệm...

Miễn phí tham quan Đại Nội Huế về đêm trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5

Du khách sẽ đi vào cửa Hiển Nhơn để tham quan vườn Thiệu Phương và Phủ Nội vụ từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút hằng ngày, liên tục trong 6 đêm từ ngày 26.4-1.5.

Côn Đảo từ 'địa ngục trần gian' đến 'thiên đường du lịch'

Từ nơi từng được coi là “địa ngục trần gian," Côn Đảo đã vươn mình thành viên ngọc quý giữa Biển Đông - nơi lưu giữ ký ức đau thương nhưng đầy tự hào, hòa quyện giữa thiên nhiên và lịch sử hào hùng.