Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 21-12-25 13:58:07

Ô tô xe máy

Hotline: 0274 383 347

An tâm hơn với hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP

0

Hệ thống ổn định xe điện tử (Electronic Stability Program - ESP) là hệ thống an toàn chủ động vốn được trang bị trên các xe sang nhưng nay đã xuất hiện trên những mẫu Ford Fiesta, Ford Focus… như một trang bị tiêu chuẩn và được mặc định kích hoạt trên xe. An tâm hơn hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP

Hệ thống ESP giúp ổn định xe khi phanh, khi vào cua, hay khởi hành, tăng tốc…, nói tóm lại là tác động liên tục trong quá trình lái xe, giúp cho chiếc xe vận hành ổn định cũng như giúp những người ngồi trên có được sự thoải mái nhất.

Hệ thống ESP liên kết và phối hợp vận hành giữa các hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tới động cơ (điều khiển đóng bớt vị trí cánh bướm ga hoặc làm chậm thời điểm đánh lửa để giảm bớt moment xoắn) để luôn giữ các bánh xe vận hành hoàn hảo, loại bỏ khả năng trượt bánh.

Ngoài ra, ESP còn khắc phục hiện tượng quay vòng thiếu hoặc quay vòng thừa (understeering or oversteering), khi các hiện tượng này xảy ra, hệ thống ESP sẽ nhận biết thông qua các cảm biến góc lái và cảm biến gia tốc ngang, tự động điều khiển một lực phanh chính xác đến các bánh xe tương ứng ở cầu trước hoặc cầu sau để duy trì hướng chuyển động của xe theo sự điều khiển của người lái.

Hình (a) trong ảnh minh họa dưới đây cho thấy khi xe có xu hướng quay vòng thiếu thì ESP điều khiển phanh bánh xe sau trái, còn khi xe có xu hướng quay vòng thừa trong hình (b) thì ESP điều khiển phanh bánh xe trước phải, nhờ vậy giúp cho xe ổn định khi quay vòng. An tâm hơn hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP

Ngoài ra, một ví dụ đơn giản nhất cho việc cảm nhận tác động hỗ trợ của hệ thống ESP là khi bạn quay xe, việc thân xe giữ được thăng bằng sẽ giúp người ngồi trên xe không bị nghiêng ngả, “dán mặt vào kính” nhất là khi quay đầu xe với tốc độ cao.

Theo Dân trí

Từ khóa:

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ôtô trong tiết trời nắng nóng giữa mùa hè

Nhiều người có thói quen bật điều hòa hết cỡ ngay khi lên xe vì muốn mau làm mát cho khoang lái, tuy nhiên, đó không phải là cách đúng. Đôi khi điều đó còn làm giảm tuổi thọ thiết bị khác trên xe.

Những kỹ năng lái xe tránh va chạm trong ngõ hẻm

Di chuyển tốc độ chậm, chú ý quan sát, luôn nhường đường... giúp hạn chế rủi ro khi điểu khiển xe trong những cung đường hẹp.

Những phụ kiện nên có cho người dùng xe bán tải

Nắp thùng, hộp đựng dụng cụ, lưới buộc đồ, lều là các vật dụng cần chuẩn bị cho xe bán tải để chuyến dã ngoại an toàn và tiện lợi.

Ưu, nhược điểm của phanh đĩa và phanh đùm trên ôtô

Phanh đĩa hiệu suất cao nhưng dễ bám bụi, nước và giá thành cao, trong khi phanh đùm cấu tạo đơn giản, rẻ nhưng tản nhiệt kém.

Cách dùng số tay trên xe số tự động - tài xế Việt cần biết

Số tay hay số thể thao có thể sử dụng để vượt xe khác, hãm xe khi xuống dốc hay đơn giản là tăng cảm hứng lái.

Xử lý đúng cách với xe ngập nước

Thợ sửa xe sẽ đẩy hết nước trong ống xả, động cơ ra ngoài, vệ sinh các chi tiết và thay thế nếu cần thiết, mức giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng.

Nên thay bugi và dầu nhớt định kỳ cho xe máy

Đây là nội dung của buổi hội thảo tư vấn kỹ thuật dành cho các cửa hàng phụ tùng xe máy, đại lý phân phối và kỹ thuật viên tại thành phố Long Xuyên - tỉnh An Giang.

Những mẫu xe cũ giá 300 triệu phổ biến tại Việt Nam

Với số tiền này, người Việt có thể mua Ford Mondeo hay Toyota Vios nhưng đời 'sâu'.

Làm thế nào để tính chi phí sử dụng xe

Tính chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và bảo hiểm để có được những khoản cơ bản nhất khi "nuôi" một chiếc ôtô.

Phân biệt xe máy và xe gắn máy ở Việt Nam

Xe số, xe ga thông thường đang lưu hành tại Việt Nam được người sử dụng gọi chung là xe máy thì trong luật gọi là xe môtô.