Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 18-6-25 12:30:43

Ô tô xe máy

Hotline: 0274 383 347

Xử lý đúng cách với xe ngập nước

0

Thợ sửa xe sẽ đẩy hết nước trong ống xả, động cơ ra ngoài, vệ sinh các chi tiết và thay thế nếu cần thiết, mức giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng.

Nằm trong số hơn 1.000 xe máy ngập nước tại bãi giữ xe trên đường Nguyễn Siêu (Quận 1, TP HCM), anh Hoàng Quốc, 30 tuổi chia sẻ: “Bây giờ trước mắt chờ chủ bãi giữ xe giải quyết thế nào, cũng không dám khởi động xe sợ ảnh hưởng đến động cơ vì tối qua đến xem thì không thấy chiếc Honda Dream của mình, nước cao quá xe”.

xu-ly-dung-cach-voi-xe-ngap-nuoc

Thợ sửa xe tháo một ống xả bên trong chứa đầy nước.

Tại một Head Honda gần khu vực ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, nhân viên cửa hàng phải làm việc hết công suất vì lượng xe ngập nước đến sửa chữa quá nhiều. Ngồi cạnh chiếc Air Blade phải rã máy hoàn toàn, súc rửa từng bộ phận, Anh Lê Hữu Từ, 35 tuổi, ngụ quận 2 cho biết: “Tối 26/9 đi qua khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh xe chết máy do bị ngập quá nửa. Đang trên đường về đón vợ không còn cách nào khác đành ép xe khởi động nhưng không được, sau đó nhờ bạn đẩy xe về. Sáng nay nghỉ làm, đem xe ra tiệm sửa”.

Xe máy ngập nước khiến động cơ và hệ thống điện bị ảnh hưởng. Mức độ tùy vào tình trạng ngập đến đâu và cách xử lý của chủ xe sau đó. Đối với vùng ngập thấp, xe chết máy do bugi ẩm nước, không phát tia lửa điện làm mồi cho quá trình cháy trong buồng đốt. Thao tác đơn giản là lau chùi bugi, dốc ngược đầu xe cho nước ra khỏi ống xả và khởi động xe trở lại. Sau đó tiến hành kiểm tra các bộ phận khác để xử lý nếu bị ảnh hưởng.

Trường hợp xe ngập sâu và ngâm lâu dưới nước, tuyệt đối không nên ép động cơ khởi động để tránh trường hợp gãy piston, hỏng hệ thống điện do chập mạch. Hoặc động cơ hư hại do không còn dầu bôi trơn đúng chuẩn. Sau đó đưa đến các điểm sửa xe để khắc phục.

Dầu bôi trơn xe máy hòa tan cùng nước thường có màu cà phê sữa. Việc đầu tiên là hút hết dầu trong bình chứa, dùng vòi phun áp suất ép hỗn hợp nước-dầu ra ngoài. Thực hiện tương tự với ống pô xe máy.

Tiến hành tháo rời động cơ để vệ sinh các bộ phận bằng xăng hoặc dung dịch chuyên dụng. Khởi động xe bằng dầu bôi trơn đã qua sử dụng để hòa tan lượng nước còn tồn đọng trong bình. Thực hiện khoảng 2-3 lần để loại bỏ hoàn toàn nước. Những bộ phận bị ngập nặng dưới nước như bugi, lọc gió thường phải thay mới.

Đặc biệt xe máy sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, súc rửa kim phun cần được tiến hành để tránh hỏng hóc về sau do tạp chất tích tụ trước đó và sau khi nước xâm nhập vào động cơ. Sau đó kiểm tra hệ thống điện như bộ phận đề, đèn chiếu sáng để xử lý tiếp.

xu-ly-dung-cach-voi-xe-ngap-nuoc-1

Do khách cố khởi động sau xe chết máy vì ngập nước, nước theo su-páp xâm nhập nặng vào động cơ buộc phải tháo rời các bộ phận để khắc phục.

Tại một điểm sửa xe trên đường Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh, anh Cường chủ tiệm cho biết đã khắc phục gần 100 xe máy bị chết máy, chủ yếu là do bị vào nước trong suốt buổi sáng nay.

Cũng theo anh này, đối với dòng xe số, việc khắc phục tình trạng vô nước khá nhanh nếu, sau khi chết máy, khách hàng không cố gắng khởi động lại bằng mọi hình thức.

Xe sẽ được dốc ngược về sau cho nước ra hết khỏi ống xả, lau khô bugi hoặc thay mới. Với công đoạn nổ được máy mà không cần thay linh kiện, giá khoảng 30.000 đồng/xe. Với xe bắt buộc phải thay bugi, tổng chi phí là 70.000 đồng. Các trường hợp xe bị ngập quá sâu, nước vào bộ phận lọc gió, người thợ còn phải tháo lọc gió ra làm vệ sinh hoặc thay mới nếu cần thiết.

Đối với những dòng xe tay ga có lọc gió nằm ở giữa, bên dưới cốp xe, buộc người thợ phải tháo toàn bộ cốp, tháo lọc gió để làm vệ sinh. Chi phí để khắc phục những xe này cao hơn, thường từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng, nếu không phải thay lọc gió hay bugi.

Theo VNE

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ôtô trong tiết trời nắng nóng giữa mùa hè

Nhiều người có thói quen bật điều hòa hết cỡ ngay khi lên xe vì muốn mau làm mát cho khoang lái, tuy nhiên, đó không phải là cách đúng. Đôi khi điều đó còn làm giảm tuổi thọ thiết bị khác trên xe.

Những kỹ năng lái xe tránh va chạm trong ngõ hẻm

Di chuyển tốc độ chậm, chú ý quan sát, luôn nhường đường... giúp hạn chế rủi ro khi điểu khiển xe trong những cung đường hẹp.

Những phụ kiện nên có cho người dùng xe bán tải

Nắp thùng, hộp đựng dụng cụ, lưới buộc đồ, lều là các vật dụng cần chuẩn bị cho xe bán tải để chuyến dã ngoại an toàn và tiện lợi.

Ưu, nhược điểm của phanh đĩa và phanh đùm trên ôtô

Phanh đĩa hiệu suất cao nhưng dễ bám bụi, nước và giá thành cao, trong khi phanh đùm cấu tạo đơn giản, rẻ nhưng tản nhiệt kém.

Cách dùng số tay trên xe số tự động - tài xế Việt cần biết

Số tay hay số thể thao có thể sử dụng để vượt xe khác, hãm xe khi xuống dốc hay đơn giản là tăng cảm hứng lái.

Xử lý đúng cách với xe ngập nước

Thợ sửa xe sẽ đẩy hết nước trong ống xả, động cơ ra ngoài, vệ sinh các chi tiết và thay thế nếu cần thiết, mức giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng.

Nên thay bugi và dầu nhớt định kỳ cho xe máy

Đây là nội dung của buổi hội thảo tư vấn kỹ thuật dành cho các cửa hàng phụ tùng xe máy, đại lý phân phối và kỹ thuật viên tại thành phố Long Xuyên - tỉnh An Giang.

Những mẫu xe cũ giá 300 triệu phổ biến tại Việt Nam

Với số tiền này, người Việt có thể mua Ford Mondeo hay Toyota Vios nhưng đời 'sâu'.

Làm thế nào để tính chi phí sử dụng xe

Tính chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và bảo hiểm để có được những khoản cơ bản nhất khi "nuôi" một chiếc ôtô.

Phân biệt xe máy và xe gắn máy ở Việt Nam

Xe số, xe ga thông thường đang lưu hành tại Việt Nam được người sử dụng gọi chung là xe máy thì trong luật gọi là xe môtô.