Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 16:48:55

Doanh nghiệp Doanh nhân

Hotline: 0274 383 347

Chuỗi bán lẻ cạnh tranh bằng ẩm thực Việt

0

Có mặt tại cửa hàng 7-Eleven trong ngày khai trương, chúng tôi chứng kiến dòng người kiên nhẫn xếp hàng vào mua sắm rồi chờ đến lượt tính tiền, trên tay thường cầm một loại nước uống hay thức ăn chế biến sẵn.

Những ngày sau, hiện tượng ấy tiếp tục lặp lại, chúng tôi dần hiểu ra lý do chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 thế giới đã công phu chuẩn bị thực đơn với khoảng 100 món ăn thuần Việt để bán tại cửa hàng của mình.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng

Tại 7-Eleven, những món ăn rất quen thuộc như thịt kho trứng, xíu mại, bò kho, gà xé phay, rau xào, gỏi cuốn, bánh cuốn, bánh mì thịt, bún thịt nướng, bắp xào, hột vịt lộn xào me, bánh mì sandwich, bánh ngọt, chè các loại… được đóng gói sẵn để phục vụ theo nhu cầu đa dạng của khách hàng. Thực đơn ở đây thường xuyên thay đổi, giá bán dưới 50.000 đồng/món có sức hút mạnh mẽ khách hàng.

Theo ông Vũ Thanh Tú, CEO 7-Eleven tại Việt Nam, hệ thống này tạo sự khác biệt bằng sản phẩm ẩm thực ngon. Đây là một trong những chiến lược của 7-Eleven tại Việt Nam, tập trung khai thác nhu cầu ăn uống của giới trẻ.


Quầy thực phẩm tươi của 7-Eleven luôn thu hút khách hàng Ảnh: HOÀNG TRIỀU

7-Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi có mặt tại Việt Nam trễ nhất tính tới thời điểm này và cũng không phải là chuỗi đầu tiên đầu tư cho mảng ẩm thực. Trước đó, nhiều chuỗi khác như Ministop, Family Mart, Circle K… cũng bố trí, mở rộng không gian ăn uống, phục vụ các món sushi, lẩu, mì xào, thực phẩm chiên, bánh bao, bánh giò, kem tươi, bánh mì sandwich, bánh su kem… Một số cửa hàng của Circle K còn bán cơm tự chọn gồm những món phổ biến, đơn giản. Không quá đông khách đổ dồn đến mua sắm đến mức trở thành một hiện tượng như 7-Eleven nhưng doanh thu từ mảng thực phẩm tại các cửa hàng này cũng khá lớn.

Trong nước có chuỗi Vinmart+ (kết hợp giữa minimart và cửa hàng tiện lợi) sau 2 năm hoạt động đã có hơn 900 cửa hàng và có kế hoạch mở thêm hơn 1.000 cửa hàng trong năm 2017-2018. Theo xu hướng chung, Vinmart+ đang tiến tới bổ sung các nhóm hàng tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn… thương hiệu VinMart Cook.

Bà Lê Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Saigon Food - đơn vị cung cấp khoảng 50 món ăn cho 7-Eleven, cho biết sức tiêu thụ thực phẩm tươi tại cửa hàng 7-Eleven trong mấy ngày qua vượt kỳ vọng của 2 bên. Saigon Food phải đẩy mạnh sản xuất, giao hàng 3 lần/ngày (kế hoạch chỉ giao một lần/ngày) mới đủ để hệ thống này bán cho khách. "Công bằng mà nói, sản phẩm không quá xuất sắc vì không sử dụng bột ngọt, bột nêm. Cũng có ý kiến khen chê sản phẩm nhưng nhờ thương hiệu 7-Eleven, sự mới lạ và quan trọng là bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm nên người dùng an tâm" - bà Lâm nói.

Không bằng Saigon Food về thực phẩm tươi nhưng một số doanh nghiệp (DN) trong nước từ vài năm qua đã âm thầm trở thành nhà cung ứng sản phẩm, cùng mở rộng, cùng phát triển với các chuỗi cửa hàng tiện lợi. Công ty Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) có ưu thế về bánh ngọt, bánh mì; Công ty Đại Phát với bánh giò, bánh bao; Công ty Huy Việt Nam tập trung một số loại bánh… đã trụ khá tốt trong nhiều hệ thống cửa hàng tiện lợi. Không tiết lộ cụ thể doanh thu từ mảng gia công cho các chuỗi cửa hàng này nhưng theo các DN, doanh thu bán hàng cho các cửa hàng tiện lợi tăng nhanh theo tốc độ mở chuỗi và nhu cầu người tiêu dùng. Đặc biệt, doanh thu tăng đột biến trong năm 2016 do có sự thay đổi xu hướng tiêu dùng, khách hàng trẻ tăng mua sắm các mặt hàng thực phẩm tại cửa hàng tiện lợi.

Cơ hội cho nhà cung cấp Việt

Bà Lâm nhìn nhận người tiêu dùng Việt có nhu cầu rất lớn về thực phẩm sạch trong khi cửa hàng tiện lợi có nhiều lợi thế kinh doanh mặt hàng này nhưng lâu nay vì nhiều lý do mà các chuỗi chưa mặn mà. "Để cung cấp hàng cho 7-Eleven và chuẩn bị cho sự thâm nhập các hệ thống cửa hàng tiện lợi, Saigon Food đã đầu tư dây chuyền làm sản phẩm tươi công suất 100.000 suất ăn/ngày. Trước khi hợp tác với 7-Eleven, chúng tôi đã cung cấp nguyên liệu nấu lẩu và nước dùng lẩu cho các cửa hàng Circle K, Family Mart, B’s Mart… và đặt vấn đề làm thực phẩm tươi nhưng họ chần chừ. Nay 7-Eleven bán thực phẩm tươi và được thị trường đón nhận, một số chuỗi quay lại yêu cầu chúng tôi gia công thực phẩm tươi cho họ" - bà Lâm nói.

Tính đến tháng 4-2017, Việt Nam có khoảng 1.600 cửa hàng thực phẩm tiện lợi của 10 thương hiệu lớn. Số cửa hàng mới được bổ sung liên tục do các chuỗi không ngừng mở rộng để giành thị phần, thay thế dần siêu thị bán lẻ truyền thống do người Việt ngày càng ưa thích sự tiện lợi hơn. Các DN dự đoán sau "cú hích" của 7-Eleven, các chuỗi cửa hàng tiện lợi khác tại Việt Nam sẽ đầu tư nhiều hơn cho mảng ẩm thực. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, cũng như những đối tác nước ngoài khác, các chuỗi cửa hàng tiện lợi đòi hỏi rất nghiêm ngặt về kinh nghiệm làm hàng gia công; kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, điều kiện nhà xưởng và đặc biệt là liên tục đổi mới, thường xuyên ra sản phẩm mới theo thị hiếu của khách hàng trẻ. Bên cạnh đó, khâu logistics cũng rất quan trọng, 2 bên phải phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, từ nhận đơn hàng đến tổ chức sản xuất, giao hàng để đáp ứng đơn hàng cả về thời gian, sản lượng cung cấp. Ngược lại, việc trở thành nhà cung cấp cho các chuỗi uy tín, ngoài chuyện mang lại doanh thu cao, DN còn được gia tăng thương hiệu. Điển hình như ABC Bakery đã phát triển vượt bậc sau khi trở thành nhà cung cấp bánh cho các chuỗi thức ăn nhanh, cửa hàng tiện lợi. Ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc ABC Bakery, thừa nhận việc trở thành nhà cung ứng cho các DN lớn giúp ABC Bakery phát triển nhanh, bền vững do không phải cạnh tranh trực tiếp mà trở thành một phần trong chuỗi cung ứng của những hệ thống này, chuỗi lớn tới đâu thì ABC Bakery phát triển theo tới đó.

Theo NLĐ

K-Home Apartment: Nhà ở xã hội chuẩn Singapore “may đo” cho gia đình Việt!

Kim Oanh Land (thành viên Kim Oanh Group) vừa tung ra thị trường khu căn hộ K-Home Apartment tọa lạc ngay trung tâm dự án K-Home New City, Đô thị nhà ở xã hội chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam.

“Chốt” giá chỉ từ 21,5 triệu đồng/m2, K-Home Apartment gây bất ngờ cho thị trường

Trong bối cảnh căn hộ vừa túi tiền dần mất hút khỏi thị trường, Kim Oanh Land (thành viên Kim Oanh Group) đã gây bất ngờ khi giới thiệu dự án K-Home Apartment vào cuối tuần...

VNTT và QD.TEK dẫn sóng chuyển đổi số tại workshop “Smart Factory & Industrial Park Management”

Ngày 27-06-2025, sự kiện “Smart Factory & Industrial Park Management” đã diễn ra thành công tại Thành phố mới Bình Dương (nay là Phường Bình Dương, TP.HCM).

Thành phố mới Bình Dương xuất hiện căn hộ nhà ở xã hội chuẩn Singapore

Ngày 6-7 tới đây, Kim Oanh Land (thành viên Kim Oanh Group) sẽ chính thức tổ chức lễ ra quân khu căn hộ xanh K-Home Apartment tại dự án K-Home New City – đô thị nhà ở xã hội chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM cung cấp dịch vụ điện trên toàn địa bàn TP.HCM mới

Theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc Hội về việc sát nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, kể từ ngày 1-7-2025, các tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ sáp nhập vào TP.HCM.

Sun Casa Square - Tâm điểm mới của đô thị công nghiệp Bình Dương

Khi các khu công nghiệp “đẻ ra” đô thị, bất động sản quanh VSIP II bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Sun Casa Square - dự án nhà phố mới nhất của VSIP - chính là điểm sáng nổi bật giữa tâm điểm dịch chuyển dân cư và dòng vốn đầu tư.

Từ công nghiệp đến đô thị: Lõi tăng trưởng mới phía Bắc siêu đô thị thành phố Hồ Chí Minh hậu sáp nhập

Việc sáp nhập Bình Dương vào TP.HCM không chỉ tạo ra một siêu đô thị tầm cỡ quốc tế mà còn đặt lại bài toán đầu tư bất động sản bền vững.

Trung tâm thương mại - Chợ Khu công nghiệp Mỹ Phước 3: Một điểm đến vui chơi, mua sắm lý tưởng

Trung tâm thương mại - Chợ Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, tọa lạc tại đường NL17, KCN Mỹ Phước 3, phường Thới Hòa, TP.Hồ Chí Minh sẽ chính thức khai trương đi vào hoạt động ngày 12-7-2025 tới đây.

Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong lĩnh vực mới

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng lưu ý, cần rà soát, hệ thống lại chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước để làm rõ vai trò, vị trí, sứ mệnh của doanh nghiệp Nhà nước hiện nay và thời gian tới.

Luật Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã được thông qua với 92,05%

Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn và tăng cường minh bạch, tự chủ và trách nhiệm của doanh nghiệp.