Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 09:42:21

Doanh nghiệp Doanh nhân

Hotline: 0274 383 347

Cơ hội cho hàng Việt thâm nhập vào thị trường Đức còn rất lớn

0

Hiện Việt Nam và EU đang thúc đẩy tiến trình đàm phán để đi tới ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong thời gian tới.

Đây chính là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào Đức - thị trường lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những lợi thế từ FTA, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khuyến cáo các doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng hàng hóa sang thị trường đầy tiềm năng này.

Ảnh minh họa: An Hiếu/TTXVN

Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, khi FTA Việt Nam-EU được ký kết, chất lượng hàng hóa sẽ trở thành yếu tố cạnh tranh chính. Do đó, doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều rào cản khi xuất khẩu bởi đây là thị trường khó tính nên các tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn cho sản phẩm nhập khẩu luôn được cập nhật, bổ sung nên các hệ thống kiểm soát rất phức tạp.

Vì vậy, doanh nghiệp trong nước phải nâng cao hiểu biết về chuyên môn thương mại quốc tế, đổi mới chiến lược kinh doanh.

Cùng với đó, tập trung xuất khẩu những mặt hàng chuyên biệt và có chất lượng, tạo nguồn hàng lớn với giá cả cạnh tranh và đặc biệt chú ý đến việc đầu tư xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã và có chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thống kê từ Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, với kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm.

Riêng năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Đức đạt 7,692 tỷ USD, tăng 18,8% so với năm 2012.

Đặc biệt, tính đến hết tháng Mười, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,47 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Đức 4,19 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Đức là điện thoại các loại và linh kiện; dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; thủy sản; túi xách, vi, vali, mũ...

Theo Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), hằng năm, Đức chi khoảng 550 tỷ USD cho nhập khẩu hàng tiêu dùng. Hàng hóa nhập khẩu vào Đức không chỉ phục vụ cho thị trường Đức mà còn tiếp tục được xuất khẩu sang 27 nước thành viên EU và các nước châu Âu khác.

Chính vì vậy, Đức có thể được hỗ trợ trong việc chuyển giao công nghệ tốt hơn nhất là với những hàng hóa tiêu dùng của Việt Nam như dệt may, giày dép, thủy sản sẽ có thêm nhiều cơ hội tại EU.

Bên cạnh đó, khi Đức trở thành một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam và là một trong những nền kinh tế lớn nhất của EU sẽ bảo đảm sự thuận lợi cho hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Đức cũng như thị trường các nước EU.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia thương mại, hiện hàng xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 0,2% nhu cầu nhập khẩu của thị trường này nên cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu sang thị trường Đức còn rất lớn.

Bên cạnh đó, hai nước đã ký kết một loạt hiệp định quan trọng như: Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, các hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, hàng không… tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc tăng cường quan kệ kinh tế-thương mại song phương.

Bên cạnh đó, cộng đồng hơn 125.000 người Việt đang sinh sống tại Đức cũng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo TTXVN

Từ khóa: EU, Đức

Thông báo tuyển dụng giáo viên THPT

Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Quản trị Công nghệ Bình Dương thông báo tuyển dụng giáo viên THPT làm việc theo hình thức cơ hữu và thỉnh giảng nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô đào tạo.

Thông báo tuyển sinh lớp 10 - năm học 2025-2026

Thực hiện kế hoạch tuyển sinh năm học 2025-2026, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Quản trị Công nghệ Bình Dương chính thức thông báo tuyển sinh Lớp 10 THPT dành cho học sinh tốt nghiệp THCS...

Công ty Điện lực Bình Dương thông báo cuộc thi “Khách hàng với giải pháp tiết kiệm điện và hiệu quả”

Công ty Điện lực Bình Dương trân trọng kính mời Quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương tham gia cuộc thi “Khách hàng với giải pháp tiết kiệm điện và hiệu quả” trên App CSKH EVNSPC do Tổng Công ty Điện lực miền Nam tổ chức.

Nối trọn yêu thương và những số phận “đặc biệt” nỗ lực đóng góp giá trị cho xã hội

Mỗi tập phát sóng của chương trình “Nối trọn yêu thương” là một câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực vượt lên nghịch cảnh phi thường của những nhân vật đến từ đời thực.

VSIP ký kết hợp tác với đại lý phân phối chiến lược dự án Sun Casa Square cùng với  A New Home, Smartland và An Homes

Sáng ngày 03-06-2025 tại Bình Dương, Công ty Liên Doanh TNHH Khu Công Nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) đã tổ chức buổi Lễ ký kết hợp tác với ba công ty phân phối bất động sản uy tín trên thị trường...

Căn hộ trần cao độc đáo liền kề Aeon Mall Bình Dương

Thấu hiểu khách hàng, The Habitat Binh Duong giai đoạn 3 – dự án mới nhất từ VSIP – Sembcorp Gateway – tạo dấu ấn khi ra mắt dòng căn hộ trần cao độc đáo tại Bình Dương.

Tân Hiệp Phát thăm hỏi và trao quà cho các em mồ côi nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi

Có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội là 1 trong 7 giá trị cốt lõi của Công ty Tân Hiệp Phát.

GSV tổ chức ngày hội gia đình cho hơn 2.700 thành viên

Kỷ niệm 28 năm thành lập Công ty TNHH Ắc quy GS Việt Nam (12.05.1997 – 12.05.2025), GSV đã tổ chức thành công Ngày hội Gia đình GSV.

Triển lãm Kho vận và Tự động hóa Việt Nam 2025 khép lại ấn tượng với hơn 1.000 cuộc kết nối giao thương, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành logistics và chuỗi cung ứng

Từ ngày 21 đến 23-05-2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO Bình Dương, Triển lãm Kho vận & Tự động hóa Việt Nam 2025 do Connect Exposition Asia tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật.

Tâm điểm lưu trú - thương mại giữa trục cảng logistics chiến lược tại khu vực cận sân bay Long Thành

Nằm trên mặt tiền đường Tôn Đức Thắng (25B) – trục giao thương chiến lược kết nối trực tiếp đến Cảng Phước An, cụm cảng Thị Vải – Cái Mép và sân bay quốc tế Long Thành...