Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 18-12-25 14:07:43

Ô tô xe máy

Hotline: 0274 383 347

Những điều cần biết về áp suất lốp xe máy

0

Lốp là bộ phận duy nhất liên kết một chiếc xe máy với mặt đường, vì thế mọi phản ứng đều thông qua lốp, ảnh hưởng trực tiếp bởi áp suất lốp.

Áp suất lốp là thứ dễ dàng kiểm tra và điều chỉnh nhất trên một chiếc môtô, đồng thời cũng là một trong những điều kiện quan trọng nhất của xe. Nhưng điều đáng tiếc là hầu hết mọi người lại không thường xuyên kiểm tra, hoặc có kiểm tra thì cũng không có những điều chỉnh phù hợp.

1. Kiểm tra áp suất lốp đều đặn

 Bộ ABS trên phanh. Công nghệ này được đưa từ xe hơi xuống các dòng thể thao và mới nhất là SH125 và SH150 tại Italy.

Có nhiều quan điểm về việc kiểm tra áp suất lốp như thế nào là đều đặn. Theo khuyến nghị của nhiều nhà sản xuất thì chu kỳ khoảng 1 tuần nhưng nhiều chuyên gia về an toàn lại đưa ra con số 1 ngày. Thực tế khoảng một tuần mỗi lần là con số hợp lý để kiểm tra áp suất lốp mà không mất thời gian các công việc khác. Nhưng nếu đang trên đường "phượt" dài ngày với hai người cùng nhiều hành lý nặng, thì thời gian tốt nhất là 1-2 ngày.

2. Kiểm tra ở nhiệt độ bình thường

Sau khi vận hành xe khoảng 20 phút hoặc nhiều hơn là thời gian hợp lý. Lốp bị mài xuống đường làm nóng khối không khí bên trong, giãn nở do đó tăng áp lực hơn bình thường khoảng 10 %.

3. Nên dùng đồng hồ

Trên thị trường có những loại đồng hồ kiểm tra áp suất khí dùng cho các thiết bị như bình ga, lốp xe... Nhưng thực tế rất hiếm người trang bị dụng cụ này, do đó sau khi kiểm tra bằng lực tay, nếu thấy áp suất không đủ hoặc quá căng, nên mang tới cửa hàng sửa xe có loại bơm đồng hồ, thợ sửa xe sẽ biết chính xác xe thừa hay thiếu bao nhiêu.

4. Quá căng hay quá non

Lốp xe quá căng (áp suất lớn) hay quá non (áp suất thấp) đều không tốt cho xe máy. Khi quá căng dẫn tới giảm độ bám đường, xe có chiều hướng bị nảy khi di chuyển trên đường không bằng phẳng. Ngược lại nếu lốp quá non tăng ma sát làm động cơ phải hoạt động vượt mức bình thường, ngoài ra còn khiến xe khó điều hướng, trọng lượng đè của người và hành lý có thể dẫn tới thủng săm (lốp).

5. Không ỷ lại vào lốp không săm

Lốp không săm thường dùng cho xe ga, môtô đắt tiền. Loại lốp này có kết cấu làm thoát khí chậm, nhưng không có nghĩa luôn chuẩn áp suất. Đặc biệt, không dùng keo tự vá không rõ nguồn gốc khi bị thủng lốp vì sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn vành, lốp dễ mục rách.

Theo VnE

Từ khóa:

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ôtô trong tiết trời nắng nóng giữa mùa hè

Nhiều người có thói quen bật điều hòa hết cỡ ngay khi lên xe vì muốn mau làm mát cho khoang lái, tuy nhiên, đó không phải là cách đúng. Đôi khi điều đó còn làm giảm tuổi thọ thiết bị khác trên xe.

Những kỹ năng lái xe tránh va chạm trong ngõ hẻm

Di chuyển tốc độ chậm, chú ý quan sát, luôn nhường đường... giúp hạn chế rủi ro khi điểu khiển xe trong những cung đường hẹp.

Những phụ kiện nên có cho người dùng xe bán tải

Nắp thùng, hộp đựng dụng cụ, lưới buộc đồ, lều là các vật dụng cần chuẩn bị cho xe bán tải để chuyến dã ngoại an toàn và tiện lợi.

Ưu, nhược điểm của phanh đĩa và phanh đùm trên ôtô

Phanh đĩa hiệu suất cao nhưng dễ bám bụi, nước và giá thành cao, trong khi phanh đùm cấu tạo đơn giản, rẻ nhưng tản nhiệt kém.

Cách dùng số tay trên xe số tự động - tài xế Việt cần biết

Số tay hay số thể thao có thể sử dụng để vượt xe khác, hãm xe khi xuống dốc hay đơn giản là tăng cảm hứng lái.

Xử lý đúng cách với xe ngập nước

Thợ sửa xe sẽ đẩy hết nước trong ống xả, động cơ ra ngoài, vệ sinh các chi tiết và thay thế nếu cần thiết, mức giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng.

Nên thay bugi và dầu nhớt định kỳ cho xe máy

Đây là nội dung của buổi hội thảo tư vấn kỹ thuật dành cho các cửa hàng phụ tùng xe máy, đại lý phân phối và kỹ thuật viên tại thành phố Long Xuyên - tỉnh An Giang.

Những mẫu xe cũ giá 300 triệu phổ biến tại Việt Nam

Với số tiền này, người Việt có thể mua Ford Mondeo hay Toyota Vios nhưng đời 'sâu'.

Làm thế nào để tính chi phí sử dụng xe

Tính chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và bảo hiểm để có được những khoản cơ bản nhất khi "nuôi" một chiếc ôtô.

Phân biệt xe máy và xe gắn máy ở Việt Nam

Xe số, xe ga thông thường đang lưu hành tại Việt Nam được người sử dụng gọi chung là xe máy thì trong luật gọi là xe môtô.