Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 22-8-25 23:16:51

Doanh nghiệp Doanh nhân

Hotline: 0274 383 347

Ông Nguyễn Thanh Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á: Có 2 cách phát hiện tôn kém chất lượng

0

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên thông tin về tình trạng tôn kém chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc được sự tiếp tay của một vài doanh nghiệp (DN), nhà bán lẻ “phù phép” bằng cách in logo, dán nhãn hiệu giả để bán ra thị trường. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Trung (ảnh), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, cho biết:

- Thực tế trên là có thật, bởi vì hàng kém chất lượng nhập khầu từ Trung Quốc có giá rẻ hơn hàng trong nước từ 50 đô la Mỹ/tấn. Trong khi người tiêu dùng chưa am hiểu nhiều về quy cách, độ dày; Nhà nước cũng chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn nhãn mác… nên một vài DN, nhà bán lẻ không chân chính đã lợi dụng để “kê” độ dày hoặc tùy tiện in giả nhãn mác nhằm lừa dối khách hàng, thu lợi bất chính.

- Ông có thể cho biết cụ thể của việc “kê” độ dày và in giả nhãn mác?

- Độ dày của tấm tôn là khá nhỏ, phải đo bằng thước “dem”. Với số đo đó người tiêu dùng bình thường khó có thể phân biệt được sự chênh lệch từ 1 - 2 đơn vị (1 - 2 dem); trong khi sự chênh lệch này là một khoảng cách về giá tiền. Kế đến là thước đo. Theo quy định, thước đo phải chuẩn và phải được cơ quan kiểm định Nhà nước kiểm định định kỳ, nên khi ai đó có ý đồ không tốt thì người ta dùng thước “non” không đúng chuẩn kiểu như cân “non” ngoài chợ, hoặc dùng kỹ xảo đo để qua mặt khách hàng. Vì là hàng kém chất lượng nên không có nhà sản xuất nào dám in tên mình vào đó. Cũng do Việt Nam chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn nhãn mác nên hàng hóa rất dễ bị lợi dụng, làm giả.

Có 2 con đường để loại hàng này xâm nhập vào thị trường nội địa. Một là từ nhà sản xuất nước ngoài, lợi dụng kẽ hở trong quy định họ in đại một thương hiệu nào đó rồi bán vào thị trường trong nước để cạnh tranh. Hai là DN, nhà bán lẻ bất chính trong nước nhập khẩu hàng kém chất lượng về rồi in giả nhãn hiệu hoặc tự làm ra nhãn hiệu mới để bán ra thị trường với giá rẻ. Lý do phổ biến để họ chào mời là “hãng này mới nên bán giá rẻ để làm quen thị trường”, nhưng sự thật họ chỉ bán một lần rồi biến mất tăm. Cũng phải nhìn nhận dù là hàng kém chất lượng nhưng mẫu mã, kiểu dáng của chúng rất bắt mắt nhờ “công nghệ làm giả tiên tiến” nên mới qua mặt được người tiêu dùng.

- Tôn Đông Á đã từng bị làm giả chưa, thưa ông?

- Chúng tôi đã tiếp nhận 1 trường hợp khiếu nại không đúng chất lượng và yêu cầu bảo hành. Khi tiếp cận thực tế thì phát hiện hàng bị giả nhãn hiệu và yêu cầu được gặp nhà phân phối. Tại đây nhà phân phối đã thừa nhận hành vi gian dối và xin chúng tôi để họ bồi thường cho khách hàng. Tôn Đông Á cũng đã buộc nhà phân phối này ký cam kết nếu còn tái phạm sẽ yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngay từ đầu Tôn Đông Á đã có ý thức nâng cao giá trị thương hiệu, tự bảo vệ mình trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng bằng việc đầu tư công nghệ quản trị thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua việc in thương hiệu Tôn Đông Á gắn liền với logo lên biên của từng tấm tôn. Khi ai đó cố tình làm giả người ta chỉ giả được chữ Tôn Đông Á chứ không thể giả được logo nên không thể truy xuất được nguồn gốc. Như vậy, sản phẩm chính hãng là phải có tên thương hiệu gắn liền với logo của nhà sản xuất. Nhờ công nghệ truy xuất nguồn gốc (C/O) mà Tôn Đông Á có thể trả lời cho khách hàng tấm tôn đó xuất kho ngày nào, ai kiểm định …

- Như vậy, cách tốt nhất để phát hiện tôn kém chất lượng, tôn giả nhãn hiệu là gì?

- Với người tiêu dùng, theo tôi có 2 cách tốt nhất để phát hiện hàng giả nhãn hiệu, hàng kém chất lượng là: Xem kỹ nhãn mác, tên thương hiệu - logo của nhà sản xuất gắn với bảng công bố thông tin chất lượng sản phẩm đi kèm. Nhà sản xuất chân chính nào cũng phải thực hiện điều này. Cách thứ hai phổ biến và dễ làm nhất là yêu cầu nhà bán lẻ “cân ký” tấm tôn, vì độ dày của tấm tôn luôn tương ứng với trọng lượng của nó. Chẳng hạn, tôn dày 3 dem thì phải nặng 2,6 kg/m2; tôn dày 3,5 dem thì trọng lượng là 3,02kg/m2…Và hàng thật thì phải có hóa đơn, phiếu xuất kho đàng hoàng.

- Nhằm góp phần lành mạnh hóa thị trường, ông có ý kiến gì với cơ quan có thẩm quyền?

- Hội nhập kinh tế quốc tế là tự bảo vệ mình bằng hệ thống pháp lý đã ký kết. Chúng ta không thể cấm hàng hóa nước ngoài bán vào thị trường trong nước, nhưng chúng ta có quyền cấm và xử lý theo pháp luật hàng hóa giả mạo, kém chất lượng, gây hại cho nền kinh tế. Sự việc trên đây cũng cho thấy kẽ hở để tôn kém chất lượng, tôn giả nhãn hiệu lọt ra thị trường là do Nhà nước chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn nhãn mác. Nếu có quy định rõ về tiêu chuẩn nhãn mác thì DN, nhà nhập khẩu nào không làm đúng tiêu chuẩn sẽ bị phát hiện, xử lý ngay.

- Xin cảm ơn ông!

DUY CHÍ (thực hiện)

 

K-Home Apartment: Nhà ở xã hội chuẩn Singapore “may đo” cho gia đình Việt!

Kim Oanh Land (thành viên Kim Oanh Group) vừa tung ra thị trường khu căn hộ K-Home Apartment tọa lạc ngay trung tâm dự án K-Home New City, Đô thị nhà ở xã hội chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam.

“Chốt” giá chỉ từ 21,5 triệu đồng/m2, K-Home Apartment gây bất ngờ cho thị trường

Trong bối cảnh căn hộ vừa túi tiền dần mất hút khỏi thị trường, Kim Oanh Land (thành viên Kim Oanh Group) đã gây bất ngờ khi giới thiệu dự án K-Home Apartment vào cuối tuần...

VNTT và QD.TEK dẫn sóng chuyển đổi số tại workshop “Smart Factory & Industrial Park Management”

Ngày 27-06-2025, sự kiện “Smart Factory & Industrial Park Management” đã diễn ra thành công tại Thành phố mới Bình Dương (nay là Phường Bình Dương, TP.HCM).

Thành phố mới Bình Dương xuất hiện căn hộ nhà ở xã hội chuẩn Singapore

Ngày 6-7 tới đây, Kim Oanh Land (thành viên Kim Oanh Group) sẽ chính thức tổ chức lễ ra quân khu căn hộ xanh K-Home Apartment tại dự án K-Home New City – đô thị nhà ở xã hội chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM cung cấp dịch vụ điện trên toàn địa bàn TP.HCM mới

Theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc Hội về việc sát nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, kể từ ngày 1-7-2025, các tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ sáp nhập vào TP.HCM.

Sun Casa Square - Tâm điểm mới của đô thị công nghiệp Bình Dương

Khi các khu công nghiệp “đẻ ra” đô thị, bất động sản quanh VSIP II bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Sun Casa Square - dự án nhà phố mới nhất của VSIP - chính là điểm sáng nổi bật giữa tâm điểm dịch chuyển dân cư và dòng vốn đầu tư.

Từ công nghiệp đến đô thị: Lõi tăng trưởng mới phía Bắc siêu đô thị thành phố Hồ Chí Minh hậu sáp nhập

Việc sáp nhập Bình Dương vào TP.HCM không chỉ tạo ra một siêu đô thị tầm cỡ quốc tế mà còn đặt lại bài toán đầu tư bất động sản bền vững.

Trung tâm thương mại - Chợ Khu công nghiệp Mỹ Phước 3: Một điểm đến vui chơi, mua sắm lý tưởng

Trung tâm thương mại - Chợ Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, tọa lạc tại đường NL17, KCN Mỹ Phước 3, phường Thới Hòa, TP.Hồ Chí Minh sẽ chính thức khai trương đi vào hoạt động ngày 12-7-2025 tới đây.

Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong lĩnh vực mới

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng lưu ý, cần rà soát, hệ thống lại chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước để làm rõ vai trò, vị trí, sứ mệnh của doanh nghiệp Nhà nước hiện nay và thời gian tới.

Luật Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã được thông qua với 92,05%

Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn và tăng cường minh bạch, tự chủ và trách nhiệm của doanh nghiệp.