Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 8-5-25 05:35:49

Doanh nghiệp Doanh nhân

Hotline: 0274 383 347

Thị trường bán lẻ Việt Nam hút nhà đầu tư ngoại

0

Bất chấp đại dịch, Savills cho biết thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam hiện vẫn giữ lợi thế về môi trường đầu tư như ổn định chính trị và chính sách quản lý vốn. Tất cả đều tạo thêm sức hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài.

"Mặc dù đầu tư bất động sản tạm thời gặp các vướng mắc về pháp lý, Thủ tướng Việt Nam đang thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tạo thêm cơ hội cho các nhà đầu tư ngoại tham gia đấu giá quỹ đất", đại diện Savills cho biết.

Về triển vọng, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhấn mạnh, Việt Nam có lợi thế nền kinh tế phát triển nhanh trong khu vực Đông Nam Á. Trong quý I, GDP Việt Nam tăng trưởng 4,5%, cho thấy các hoạt động kinh tế diễn biến tích cực trong bối cảnh đại dịch. Nhờ nền tảng kinh tế vĩ mô và môi trường kinh doanh hấp dẫn, Việt Nam vẫn là một điểm đến đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, vốn FDI cam kết trong quý đầu tiên tăng 18,5%, trong khi FDI giải ngân tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Sài Gòn đi siêu thị Mega Market ở TP Thủ Đức sau khi có lệnh giãn cách xã hội. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ngoài ra, Việt Nam còn có số lượng dân số tăng đều và chi tiêu tiêu dùng tăng nhanh. Theo nghiên cứu của World Bank, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam hiện chiếm 13% tổng dân số và sẽ đạt 26% vào năm 2026. Tăng trưởng này sẽ tạo ra sự thay đổi lạc quan trong tổng chi tiêu tiêu dùng nội địa. Hơn nữa, việc GDP bình quân đầu người gần chạm mức 3.000 USD cũng đồng thời cho thấy tiềm năng đáng kể cho ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Số liệu cho thấy, 5 trên tổng số 66 dự án được cấp mới tại Hà Nội trong quý I là trung tâm mua sắm và siêu thị, chiếm 27% vốn FDI đăng ký mới tại Thủ đô. 5 dự án này đều do các nhà đầu tư lớn, đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc muốn kinh doanh dài tại Việt Nam.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I, tổng lượng vốn FDI đăng ký mới vào các lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và sửa chữa động cơ là 22,1 triệu USD, từ 42 dự án và chiếm 0,3% tổng vốn cả nước. Tại Hà Nội, vốn đăng ký mới trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa động cơ là 19,7 triệu USD từ 32 dự án, chiếm 40% tổng vốn vào Hà Nội và 89% tổng vốn FDI của cả nước vào riêng lĩnh vực này.

Một điểm đáng chú ý khác là các hiệp định thương mại song và đa phương giữa Việt Nam và các đối tác sẽ hỗ trợ sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường bán lẻ. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ nhất tại khu vực. Quy mô thị trường này trong năm 2020 đã đạt 11,8 tỷ USD với mức tăng trưởng 18%. Điều này đã thúc đẩy các công ty toàn cầu đầu tư nhiều hơn nữa vào thị trường thương mại điện tử tại đây.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Savills Hà Nội, các doanh nghiệp ngoại khi đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam thường đối diện với 2 thách thức lớn.

Thứ nhất là việc bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo. Dẫn thống kê của Nielsen, ông cho biết các cửa hàng tạp hoá và chợ đang chiếm 74% thị phần thị trường bán lẻ, và tăng 1% mỗi năm. Trong khi đó, bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm 26% thị phần, với mức tăng 12% một năm.

Thứ hai, dù có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, thị trường vẫn trong tay các doanh nghiệp nội.

"Do không đủ khả năng cạnh tranh, một số nhà bán lẻ nước ngoài đã phải rời khỏi thị trường. Trong khi đó, những doanh nghiệp nội địa đã nắm bắt thành công cơ hội M&A để tăng quy mô cũng như mở rộng thêm thị phần thị trường bán lẻ trong nước", ông Matthew Powell nhấn mạnh.

Đánh giá về các giải pháp dành cho các nhà bán lẻ quốc tế, ông Matthew Powell cho rằng các nhà bán lẻ thường được xem là những doanh nghiệp mang lại sự tiện lợi và ổn định giá trị đồng tiền. Do đó, việc quản lý chặt chẽ nguồn lực và giữ vững tỷ suất lợi nhuận sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ gặt hái được nhiều thành công hơn tại thị trường Việt Nam.

Các yếu tố có thể hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được tối đa cơ hội trong thị trường bán lẻ gồm: quan hệ và quy mô, cam kết giá trị hấp dẫn, xây dựng mô hình kinh doanh vững chắc, xây dựng thương hiệu, nắm rõ thị trường bán lẻ, không ngừng đổi mới và phát triển trên nền tảng đa kênh.

Theo VNE

Becamex IDC 5 năm liên tiếp đứng đầu danh sách TOP 10 công ty bất động sản Công nghiệp uy tín

Khẳng định bản lĩnh vững vàng với năng lực tài chính ổn định, vượt qua khó khăn, chủ động vươn lên đón nhận cơ hội mới – cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, vừa qua Tổng Công ty Becamex IDC lại tiếp tục được vinh danh...

Một triệu thiết bị – Một tương lai mới cho sức khỏe Việt

Chăm sóc sức khỏe chủ động từ mỗi gia đình không chỉ là giải pháp y tế, mà còn là nền tảng cho một quốc gia phát triển bền vững.

Sự kiện ra mắt BYD Sealion 6 tại Bình Dương: Tưng bừng, hiện đại và ngập tràn trải nghiệm công nghệ

Sáng ngày 19-4, tại Showroom BYD VIG Bình Dương (Số 2, Đại Lộ Bình Dương, Vĩnh Phú, Thuận An, Bình Dương), sự kiện ra mắt và trải nghiệm BYD Sealion 6 đã chính thức diễn ra, thu hút hơn 250 khách tham dự...

Kim Oanh Group và INTERLINK EDUCATION khánh thành Trường Mầm non INschool Bến Cát

Ngày 20-04-2025, Kim Oanh Group và INTERLINK EDUCATION chính thức khánh thành Trường Mầm non INschool Bến Cát.

Bia Saigon kết nối mọi người bằng chính "tinh thần rồng" Việt Nam độc đáo

Bia Saigon không đơn thuần là thức “bia quốc dân” của người Việt, mà đã trở thành biểu tượng văn hóa mang đậm tinh thần dân tộc.

Hội thảo “Chuẩn bị cho thị trường carbon”: Giải pháp thiết thực cho doanh nghiệp hướng đến phát triển xanh

Ngày 11-04-2025, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo “Chuẩn bị cho thị trường carbon – Giải pháp giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp”.

Doanh nghiệp Việt khẩn trương tìm cách ứng phó sau khi Mỹ áp thuế đối ứng

Vì không thể cạnh tranh về giá nên doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm Việt Nam phải tập trung vào sản phẩm không bị đánh thuế, sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao để bám trụ được tại Mỹ.

Happy Money mở rộng thị trường: cơ hội trong làn sóng phân hóa tài chính

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang có sự phân hóa mạnh mẽ. Các công ty tài chính trẻ với mô hình kinh doanh tinh gọn và ứng dụng công nghệ số đang có cơ hội vươn lên, trong khi một số “ông lớn” dần chững lại.

VNTT tăng gấp đôi băng thông internet, giá không đổi cho khách hàng

Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) trân trọng thông báo chương trình nâng cấp gấp đôi băng thông dịch vụ Internet cáp quang mà không thay đổi giá cước, bắt đầu từ ngày 01/04/2025.

Rộng cửa vốn vay cho người mua nhà ở xã hội

Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của hệ thống ngân hàng cùng hàng loạt đổi mới chính sách đang giúp cánh cửa tiếp cận nhà ở xã hội rộng mở hơn.