Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 20-6-25 03:14:19

Doanh nghiệp Doanh nhân

Hotline: 0274 383 347

Thực hư chuyện công ty bảo hiểm gây khó dễ khi chi trả quyền lợi

0

Trước khi đưa ra quyết định chi trả, công ty bảo hiểm phải thẩm định hồ sơ dựa trên quy định pháp lý chứ không được tự quyết chi trả hay từ chối.

Tham gia bảo hiểm để được bảo vệ trước các rủi ro là nhu cầu của bất kỳ người nào. Xong cũng có khi rủi ro xảy ra mà người tham gia không nhận được kết quả chi trả như mong muốn. Việc bị từ chối chi trả khiến nhiều người bất mãn, cho rằng các công ty bảo hiểm cố tình gây khó dễ để từ chối nghĩa vụ chi trả. Có không ít trường hợp khách hàng khi không được chi trả đã dùng sức ảnh hưởng trên mạng xã hội nhằm gây áp lực với doanh nghiệp bảo hiểm với yêu cầu thay đổi quyết định chi trả.

Câu hỏi mọi người quan tâm lúc này là: "Các doanh nghiệp bảo hiểm được toàn quyền quyết định việc chi trả hay từ chối quyền lợi bảo hiểm không?"

Quy trình thẩm định chi trả quyền lợi bảo hiểm

Thông thường, để được chi trả quyền lợi bảo hiểm, người tham gia cần chuẩn bị và nộp đầy đủ giấy tờ, chứng từ liên quan. Công ty bảo hiểm nhân thọ có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra đã hợp lệ chưa. Tiếp đó, công ty sẽ thẩm định hồ sơ, yêu cầu người tham gia bổ sung các loại giấy tờ còn thiếu (nếu có). Cuối cùng, công ty sẽ thông bảo kết quả hồ sơ yêu cầu và bồi thường bảo hiểm theo thời gian quy định nếu sự kiện bảo hiểm thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Quy trình này thoạt nhìn có vẻ ngắn gọn nhưng nhiều người không biết rằng đằng sau đó là cả một bộ máy thẩm định của công ty bảo hiểm. Cụ thể, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định; thu thập chứng từ, đảm bảo quyền lợi và thực hiện chi trả theo cam kết trong hợp đồng bảo hiểm với khách hàng. Lúc này, công ty bảo hiểm là mắt xích quan trọng để đảm bảo các quyết định chi trả được thực hiện tuân thủ quy tắc điều khoản của sản phẩm đã được cấp phép bởi Bộ tài chính.

Hiểu lầm về quy định bổ sung giấy tờ

Hiện nay, phần lớn các công ty bảo hiểm nhân thọ ứng dụng số hóa quy trình ra thẩm định bồi thường bảo hiểm (auto-claim) cho các hợp đồng bảo hiểm với mục đích tối ưu nguồn nhân lực, giảm thời gian xử lý, hạn chế sai sót, tăng uy tín với khách hàng…

Cũng có những trường hợp khách hàng được yêu cầu bổ sung thêm một số giấy tờ ngoài quy định. Nguyên nhân có thể do sơ suất hoặc lỗi của bên thứ 3. Ví dụ: bệnh viện, chính quyền địa phương đã sai sót khi cung cấp giấy tờ cho khách hàng, khiến họ phải mất thêm thời gian đi lại bổ sung các giấy tờ hợp lệ thay thế. Điều này nằm ngoài khả năng kiểm soát của cả khách hàng và công ty bảo hiểm.

Quyết định chi trả quyền lợi của công ty bảo hiểm không chỉ chịu sự giám sát của các cơ quản quản lý như Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Hiệp hội bảo hiểm... mà thậm chí là cả các đơn vị bảo hiểm khác trong ngành. Điều này đảm bảo công bằng cho các khách hàng, cũng như sự phát triển lành mạnh của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo quy định pháp lý, các công ty bảo hiểm phải có đầy đủ hồ sơ mới được tiến hành chi trả. "Nếu công ty bảo hiểm chi trả sai, kiểm toán doanh nghiệp có thể bị xử phạt, nặng hơn là bị hình sự hóa. Các công ty bảo hiểm cũng không có động cơ để chậm chi trả vì trả chậm một ngày công ty bảo hiểm cũng không được lãi bao nhiêu, chưa kể điều này có thể ảnh hưởng đến thương hiệu", ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết.

Hiểu lầm về việc công ty bảo hiểm có quyền tự quyết việc chi trả cho khách hàng không hề hiếm gặp, thậm chí khá phổ biến. Một phần vì người tham gia chưa hiểu hết về quy định chi trả, phần vì chỉ “nghe nói” mà không hề có trải nghiệm thực tế.

Tiến sĩ Võ Đình Trí hiện đang giảng dạy và nghiên cứu về tài chính tại IPAG Business School Paris (Pháp), đồng thời là giảng viên của Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, từng chia sẻ, con người dễ dàng đánh giá chất lượng một sản phẩm hữu hình qua nhiều lần sử dụng, cũng như chất lượng dịch vụ của bên cung cấp. Nhưng bảo hiểm lại khác, đặc biệt ở chỗ người mua không muốn dùng, mà số lần dùng rất hiếm hoi. Do vậy, khi yêu cầu chi trả không như mong đợi, sự thất vọng sẽ bị khuếch đại lên rất nhiều. Không những vậy, lý thuyết về tài chính hành vi còn cho thấy con người có xu hướng "quan trọng hóa" tổn thất, kiểu lời hai mới bù được cho cảm giác lỗ một.

"Để tránh hụt hẫng khi không may rủi ro xảy đến, chúng ta cần nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm cơ bản của hợp đồng mình đã tham gia", chuyên gia Võ Đình Trí khuyến nghị.

Không thể phủ nhận lợi ích mà bảo hiểm mang đến cho người tham gia nhưng lợi ích này chỉ phát huy tối ưu tác dụng khi khách hàng "hiểu đủ - mua đúng" nắm rõ nội dung hợp đồng bảo hiểm. Hãy trở thành một khách hàng thông thái để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

An Nhiên

Luật Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã được thông qua với 92,05%

Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn và tăng cường minh bạch, tự chủ và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thông báo tuyển dụng giáo viên THPT

Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Quản trị Công nghệ Bình Dương thông báo tuyển dụng giáo viên THPT làm việc theo hình thức cơ hữu và thỉnh giảng nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô đào tạo.

Thông báo tuyển sinh lớp 10 - năm học 2025-2026

Thực hiện kế hoạch tuyển sinh năm học 2025-2026, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Quản trị Công nghệ Bình Dương chính thức thông báo tuyển sinh Lớp 10 THPT dành cho học sinh tốt nghiệp THCS...

Công ty Điện lực Bình Dương thông báo cuộc thi “Khách hàng với giải pháp tiết kiệm điện và hiệu quả”

Công ty Điện lực Bình Dương trân trọng kính mời Quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương tham gia cuộc thi “Khách hàng với giải pháp tiết kiệm điện và hiệu quả” trên App CSKH EVNSPC do Tổng Công ty Điện lực miền Nam tổ chức.

Nối trọn yêu thương và những số phận “đặc biệt” nỗ lực đóng góp giá trị cho xã hội

Mỗi tập phát sóng của chương trình “Nối trọn yêu thương” là một câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực vượt lên nghịch cảnh phi thường của những nhân vật đến từ đời thực.

VSIP ký kết hợp tác với đại lý phân phối chiến lược dự án Sun Casa Square cùng với  A New Home, Smartland và An Homes

Sáng ngày 03-06-2025 tại Bình Dương, Công ty Liên Doanh TNHH Khu Công Nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) đã tổ chức buổi Lễ ký kết hợp tác với ba công ty phân phối bất động sản uy tín trên thị trường...

Căn hộ trần cao độc đáo liền kề Aeon Mall Bình Dương

Thấu hiểu khách hàng, The Habitat Binh Duong giai đoạn 3 – dự án mới nhất từ VSIP – Sembcorp Gateway – tạo dấu ấn khi ra mắt dòng căn hộ trần cao độc đáo tại Bình Dương.

Tân Hiệp Phát thăm hỏi và trao quà cho các em mồ côi nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi

Có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội là 1 trong 7 giá trị cốt lõi của Công ty Tân Hiệp Phát.

GSV tổ chức ngày hội gia đình cho hơn 2.700 thành viên

Kỷ niệm 28 năm thành lập Công ty TNHH Ắc quy GS Việt Nam (12.05.1997 – 12.05.2025), GSV đã tổ chức thành công Ngày hội Gia đình GSV.

Triển lãm Kho vận và Tự động hóa Việt Nam 2025 khép lại ấn tượng với hơn 1.000 cuộc kết nối giao thương, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành logistics và chuỗi cung ứng

Từ ngày 21 đến 23-05-2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO Bình Dương, Triển lãm Kho vận & Tự động hóa Việt Nam 2025 do Connect Exposition Asia tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật.