Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 30-4-25 19:54:52

Doanh nghiệp Doanh nhân

Hotline: 0274 383 347

TP.HCM: Doanh nghiệp điều chỉnh giá hàng hóa sau khi thuế VAT giảm 2%

0

Các nhà bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh sẵn sàng điều chỉnh giá hàng hóa sau khi thuế VAT giảm 2%.

Ngay sau khi quy định thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm 2% từ ngày 1/7/2023, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có động thái điều chỉnh giá hàng hóa phù hợp với chính sách mới.

Một số đơn vị sản xuất, kinh doanh cho biết sẵn sàng giảm giá mạnh hàng hóa, đảm bảo cân đối lợi ích của các bên, nhất là đối với người tiêu dùng.

Ghi nhận ý kiến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ở một số lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, bán lẻ, du lịch, ẩm thực... cho rằng khi quy định thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm 2% sẽ có tác dụng rất lớn đến tổng cầu và tổng thu của nền kinh tế.

Chính sách này có thể xem là giải pháp tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp ở hầu hết lĩnh vực tìm cơ hội vượt qua thách thức và giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, thuế VAT nằm trong giá cấu thành sản phẩm, nên khi thuế VAT giảm 2% thì giá bán hàng hóa dịch vụ, kích thích tiêu dùng, tăng sức mua trên thị trường... . Trong khi đó, nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh được giảm thuế cũng cho thấy sự hỗ trợ thiết thực từ cơ chế chính sách của Chính phủ dành cho doanh nghiệp.

Liên quan đến quy định thuế VAT mới, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart đánh giá, đây là lần thứ hai thuế VAT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất... đến gia công, tiêu dùng... sẽ có tác động trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm, cũng như hưởng lợi trực tiếp.

Về phía đơn vị sản xuất, kinh doanh, sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong bối cảnh kinh tế như hiện nay, nhất là kích thích tái đầu tư sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Hiện tại, hệ thống bán lẻ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã sẵn sàng chương trình giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm cho toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife... ngay sau khi thuế VAT giảm 2% có hiệu lực; trong đó, Saigon Co.op tập trung các ngành hàng, gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình... với mức giảm giá từ 22-62%, đồng thời cộng gộp mức giảm giá thông thường cộng thêm giảm 2% thuế VAT.

Cùng đó, Saigon Co.op tổ chức Tuần hàng quảng bá nông sản hàng OCOP áp dụng đồng loạt tại gần 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đến hến 12/7/2023.

Chương trình mang đến mức giá ưu đãi siêu tốt cho đa dạng mặt hàng nông sản OCOP với mức giảm từ 15-20%.

Đồng thời, Saigon Co.op đã ký kết biên bản ghi nhớ với cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP và sẽ được tạo điều kiện tối đa để kinh doanh tại hệ thống phân phối, bán lẻ trên toàn quốc.

Tương tự, tại những trung tâm thương mại khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall... cũng đang chạy đa dạng hoạt động khuyến mãi, áp dụng cho phong phú ngành hàng để kích cầu tiêu dùng; trong đó, trung tâm LOTTE Mart thực hiện chương trình khuyến mãi giá rẻ hơn từ nay đến ngày 11/7, áp dụng cho nhóm mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trái cây, rau củ...

Vào thời điểm này, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang diễn ra chương trình khuyến mại tập trung năm 2023 của thành phố. Những đơn vị tham gia chương trình này đã lần lượt tung ra thị trường hàng loạt hoạt động khuyến mại với mức giảm giá hấp dẫn, có thể lên đến 100% giá trị hàng hoá.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình khuyến mại tập trung năm 2023 của thành phố kéo dài trong 3 tháng (từ nay đến hết tháng 9/2023), hướng đến mục tiêu đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi đi vào thực chất, từng bước xây dựng thương hiệu mua sắm cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Tất cả đơn vị tham gia đều tính toán giảm giá và cộng hưởng tất cả những giảm giá đó để tạo lợi ích lớn hơn so với việc người tiêu dùng tự đi mua sắm, du lịch.

Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố trong tháng 6/2023 đạt 102.314 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 11,2% so với cùng kỳ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 561.734 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ.

Đồng thời, so với quý 1/2023, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 2/2023 đã tăng 13,0% và tăng ở tất cả các hoạt động. Điển hình, tăng cao nhất là hoạt động lữ hành, dịch vụ lưu trú ăn uống, bán lẻ dịch vụ khác...

Trong bối cảnh ngành công thương đồng hành cùng cộng đồng đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu tiêu dùng, tìm đầu ra cho hàng hóa, một số chuyên gia chỉ ra rằng, quy định thuế VAT giảm 2% được ví như "đòn bẩy" thúc đẩy sức mua trên thị trường.

Do đó, chính sách điều chỉnh thuế VAT giảm từ nay đến cuối năm 2023, không chỉ có tác động đến doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn là chất xúc tác khơi thông thị trường tiêu thụ hàng hóa./.

Theo TTXVN

Từ khóa: thuế VAT giảm 2%

Becamex IDC 5 năm liên tiếp đứng đầu danh sách TOP 10 công ty bất động sản Công nghiệp uy tín

Khẳng định bản lĩnh vững vàng với năng lực tài chính ổn định, vượt qua khó khăn, chủ động vươn lên đón nhận cơ hội mới – cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, vừa qua Tổng Công ty Becamex IDC lại tiếp tục được vinh danh...

Một triệu thiết bị – Một tương lai mới cho sức khỏe Việt

Chăm sóc sức khỏe chủ động từ mỗi gia đình không chỉ là giải pháp y tế, mà còn là nền tảng cho một quốc gia phát triển bền vững.

Sự kiện ra mắt BYD Sealion 6 tại Bình Dương: Tưng bừng, hiện đại và ngập tràn trải nghiệm công nghệ

Sáng ngày 19-4, tại Showroom BYD VIG Bình Dương (Số 2, Đại Lộ Bình Dương, Vĩnh Phú, Thuận An, Bình Dương), sự kiện ra mắt và trải nghiệm BYD Sealion 6 đã chính thức diễn ra, thu hút hơn 250 khách tham dự...

Kim Oanh Group và INTERLINK EDUCATION khánh thành Trường Mầm non INschool Bến Cát

Ngày 20-04-2025, Kim Oanh Group và INTERLINK EDUCATION chính thức khánh thành Trường Mầm non INschool Bến Cát.

Bia Saigon kết nối mọi người bằng chính "tinh thần rồng" Việt Nam độc đáo

Bia Saigon không đơn thuần là thức “bia quốc dân” của người Việt, mà đã trở thành biểu tượng văn hóa mang đậm tinh thần dân tộc.

Hội thảo “Chuẩn bị cho thị trường carbon”: Giải pháp thiết thực cho doanh nghiệp hướng đến phát triển xanh

Ngày 11-04-2025, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo “Chuẩn bị cho thị trường carbon – Giải pháp giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp”.

Doanh nghiệp Việt khẩn trương tìm cách ứng phó sau khi Mỹ áp thuế đối ứng

Vì không thể cạnh tranh về giá nên doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm Việt Nam phải tập trung vào sản phẩm không bị đánh thuế, sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao để bám trụ được tại Mỹ.

Happy Money mở rộng thị trường: cơ hội trong làn sóng phân hóa tài chính

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang có sự phân hóa mạnh mẽ. Các công ty tài chính trẻ với mô hình kinh doanh tinh gọn và ứng dụng công nghệ số đang có cơ hội vươn lên, trong khi một số “ông lớn” dần chững lại.

VNTT tăng gấp đôi băng thông internet, giá không đổi cho khách hàng

Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) trân trọng thông báo chương trình nâng cấp gấp đôi băng thông dịch vụ Internet cáp quang mà không thay đổi giá cước, bắt đầu từ ngày 01/04/2025.

Rộng cửa vốn vay cho người mua nhà ở xã hội

Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của hệ thống ngân hàng cùng hàng loạt đổi mới chính sách đang giúp cánh cửa tiếp cận nhà ở xã hội rộng mở hơn.