Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 29-4-25 20:02:30

Doanh nghiệp Doanh nhân

Hotline: 0274 383 347

Xu hướng đồ uống có lợi cho sức khỏe lên ngôi

0

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường đồ uống, sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Doanh nghiệp nội địa không ngừng  nỗ lực phát triển các dòng sản phẩm này, đồng thời hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Chia sẻ tại hội thảo "Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai" thuộc khuôn khổ Triển lãm Drink Tech (3-5/4 Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC, TP HCM), Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Nguyễn Đoan Duy, Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm, Trường đại học Công Thương TP HCM nhấn mạnh quan tâm đến sức khỏe là xu hướng lựa chọn đồ uống của người tiêu dùng hiện nay.

Dẫn lại khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, ông cho biết mức độ quan tâm của người tiêu dùng liên quan đến đồ uống gồm: giảm nguy cơ bệnh tật (58%), tăng cường sức đề kháng (52%), cải thiện sức khỏe tim mạch (50%), cải thiện hệ tiêu hóa (44%), cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần (52%)... Đó cũng là lý do mà các đồ uống có tác dụng tốt cho giấc ngủ với những chiết xuất thảo mộc tăng trưởng liên tục từ năm 2018 đến 2023. Cụ thể, doanh số bán lẻ của các sản phẩm giúp an thần ngủ ngon đã tăng từ 107,2 tỷ đồng lên 328 tỷ đồng chỉ trong 5 năm.


Hội thảo "Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai" diễn ra ngày 03/04 trong khuôn khổ Triển lãm Drink Tech

Tìm kiếm các sản phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe song người tiêu dùng lại mong muốn những mức giá chấp nhận được. "Những khó khăn của kinh tế thời hậu Covid-19 khiến người tiêu dùng để ý đến giá cả nhiều hơn", vị chuyên gia nhận định.

Theo bà Chu Thị Vân Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA), nhà sản xuất và người tiêu dùng đều cùng hướng tới các sản phẩm sạch và tốt cho sức khỏe con người, có giá trị đóng góp cho cộng đồng như bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng hoặc thực hiện các quỹ an sinh xã hội. Theo đó, đồ uống xanh (ít đường, ít muối, có thành phần nguyên liệu thảo mộc) với bao bì thân thiện môi trường sẽ được ưu tiên. Riêng Gen Z luôn ưa thích những đồ uống thế hệ mới (những sản phẩm hiện đại nhưng lại gắn bó với truyền thống, sức khỏe, tiện lợi).


Bà Chu Thị Vân Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) chia sẻ tại sự kiện

Để sản xuất ra những sản phẩm nước giải khát đáp ứng những đòi hỏi này của người tiêu dùng, hiện nay công nghệ đóng chai PET (chiết nóng) và đóng lon nhôm đang được áp dụng rộng rãi. Trong đó, công nghệ chiết rót vô trùng (Aseptic) là một trong những công nghệ tốt để tạo ra những sản phẩm từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe.

Ông Massimo Nascimbeni - Giám đốc Sản phẩm thổi chai và chiết rót của GEA - nhà cung cấp công nghệ Aseptic nổi tiếng thế giới cho biết, đây là một công nghệ cao cấp nhằm chiết rót một chất lỏng vô trùng vào một chai vô trùng và niêm phong kín trong một môi trường vô trùng.

Kể từ khi ra mắt vào năm 1993, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic của GEA đã đi đến thế hệ thứ 7. Nhờ tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật, các đồ uống sử dụng công nghệ đóng gói vô trùng có hạn sử dụng 12 tháng không cần chất bảo quản và vẫn duy trì nguyên vẹn thành phần dinh dưỡng cũng như hương vị của sản phẩm


Ông Massimo Nascimbeni - Giám đốc Sản phẩm thổi chai và chiết rót của GEA chia sẻ về công nghệ Aseptic tại hội thảo

Ông cho biết, ở Việt Nam, Tân Hiệp Phát là công ty tiên phong áp dụng công nghệ Aseptic từ những ngày bắt đầu sản xuất. "Tân Hiệp Phát hiện là khách hàng lớn nhất sử dụng dây chuyền GEA tại khu vực Đông Nam Á", ông Massimo Nascimbeni nói.

Cụ thể, 10 dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp này từ Bắc đến Nam đã lắp đặt công nghệ đóng gói Aseptic của GEA, sản phẩm phục vụ khắp toàn quốc và thị trường quốc tế, và được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép xuất khẩu đến thị trường Mỹ và châu Âu. Tính đến nay, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có những quốc gia khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…


Tân Hiệp Phát là công ty tiên phong áp dụng công nghệ Aseptic tại Việt Nam

Không chỉ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, theo ông Massimo Nascimbeni, công nghệ Aseptic còn có nhiều ý nghĩa với môi trường. Công nghệ này giúp giảm thiểu lượng bao bì nhựa so với công nghệ khác như chiết nóng. Thực tế, GEA và Tân Hiệp Phát đã phối hợp và giảm được 50% khối lượng mỗi chai đựng, từ 27 gram ban đầu xuống còn 13,5 gram.

Bên cạnh đó, công nghệ này cung cấp giải pháp đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh thông qua tiệu thụ năng lượng thấp, tiêu thụ nước thấp và hạn chế sử dụng các hóa chất tiệt trùng ảnh hưởng tới môi trường.

 

Becamex IDC 5 năm liên tiếp đứng đầu danh sách TOP 10 công ty bất động sản Công nghiệp uy tín

Khẳng định bản lĩnh vững vàng với năng lực tài chính ổn định, vượt qua khó khăn, chủ động vươn lên đón nhận cơ hội mới – cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, vừa qua Tổng Công ty Becamex IDC lại tiếp tục được vinh danh...

Một triệu thiết bị – Một tương lai mới cho sức khỏe Việt

Chăm sóc sức khỏe chủ động từ mỗi gia đình không chỉ là giải pháp y tế, mà còn là nền tảng cho một quốc gia phát triển bền vững.

Sự kiện ra mắt BYD Sealion 6 tại Bình Dương: Tưng bừng, hiện đại và ngập tràn trải nghiệm công nghệ

Sáng ngày 19-4, tại Showroom BYD VIG Bình Dương (Số 2, Đại Lộ Bình Dương, Vĩnh Phú, Thuận An, Bình Dương), sự kiện ra mắt và trải nghiệm BYD Sealion 6 đã chính thức diễn ra, thu hút hơn 250 khách tham dự...

Kim Oanh Group và INTERLINK EDUCATION khánh thành Trường Mầm non INschool Bến Cát

Ngày 20-04-2025, Kim Oanh Group và INTERLINK EDUCATION chính thức khánh thành Trường Mầm non INschool Bến Cát.

Bia Saigon kết nối mọi người bằng chính "tinh thần rồng" Việt Nam độc đáo

Bia Saigon không đơn thuần là thức “bia quốc dân” của người Việt, mà đã trở thành biểu tượng văn hóa mang đậm tinh thần dân tộc.

Hội thảo “Chuẩn bị cho thị trường carbon”: Giải pháp thiết thực cho doanh nghiệp hướng đến phát triển xanh

Ngày 11-04-2025, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo “Chuẩn bị cho thị trường carbon – Giải pháp giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp”.

Doanh nghiệp Việt khẩn trương tìm cách ứng phó sau khi Mỹ áp thuế đối ứng

Vì không thể cạnh tranh về giá nên doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm Việt Nam phải tập trung vào sản phẩm không bị đánh thuế, sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao để bám trụ được tại Mỹ.

Happy Money mở rộng thị trường: cơ hội trong làn sóng phân hóa tài chính

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang có sự phân hóa mạnh mẽ. Các công ty tài chính trẻ với mô hình kinh doanh tinh gọn và ứng dụng công nghệ số đang có cơ hội vươn lên, trong khi một số “ông lớn” dần chững lại.

VNTT tăng gấp đôi băng thông internet, giá không đổi cho khách hàng

Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) trân trọng thông báo chương trình nâng cấp gấp đôi băng thông dịch vụ Internet cáp quang mà không thay đổi giá cước, bắt đầu từ ngày 01/04/2025.

Rộng cửa vốn vay cho người mua nhà ở xã hội

Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của hệ thống ngân hàng cùng hàng loạt đổi mới chính sách đang giúp cánh cửa tiếp cận nhà ở xã hội rộng mở hơn.