Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 19-6-25 21:36:32

Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke: Ngày càng quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy

0

 Bình Dương, chỉ riêng lĩnh vực dịch vụ karaoke, khi kiểm tra 10 cơ sở thì đã có 9 cơ sở bị tạm dừng hoạt động do không bảo đảm an toàn PCCC. Sau thời gian đầu tư trang bị bổ sung các hạng mục theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, các cơ sở bị tạm dừng hoạt động trước đó nay đã đủ điều kiện tái hoạt động, có ý thức hơn trong công tác bảo đảm PCCC.

Các thiếu sót phổ biến

Qua kiểm tra thực tế các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí tập trung đông người trên địa bàn tỉnh, cụ thể là các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar của Cảnh sát PCCC thời gian qua cho thấy, hầu hết các chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở đều có sự chuẩn bị về hồ sơ thủ tục xây dựng, điều kiện kinh doanh thông qua các đơn vị dịch vụ.

Thực tế kiểm tra cơ sở kinh doanh Karaoke 9999, ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho thấy, cơ sở mới xây dựng và đi vào hoạt động chưa được 6 tháng; có đầy đủ giấy tờ, hồ sơ xây dựng theo yêu cầu; có trang bị thiết bị, phương tiện chữa cháy... nhưng không đạt yêu cầu, không bảo đảm khi sử dụng. Cụ thể như: Lối đi, đường thoát hiểm của cơ sở quá nhỏ hẹp, không đủ tiêu chuẩn tối thiểu cho 2 người; thực tế số phòng kinh doanh nhiều hơn số đăng ký trong giấy phép và không bảo đảm diện tích tối thiểu, thiếu các công trình phụ theo quy định; có bồn nước chữa cháy nhưng không có hệ thống chữa cháy vách tường, hệ thống báo cháy tự động trang bị chỉ mang tính đối phó. Cơ sở này cũng chưa có đội PCCC cơ sở; vật liệu sử dụng, trang trí nội thất là những vật dễ cháy, hệ thống điện không bảo đảm so với công suất hoạt động...

Cảnh sát PC&CC nghiệm thu một phòng hát karaoke trên địa bàn tỉnh đạt yêu cầu an toàn PCCC

Làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện chủ cơ sở kinh doanh Karaoke 9999 rất hợp tác và cho biết, do mới đi vào hoạt động nên cơ sở chưa nắm vững các quy định pháp luật; toàn bộ hồ sơ đều nhờ qua đơn vị dịch vụ và tin tưởng vào sự chuyên nghiệp của các đơn vị này. Đến khi đoàn kiểm tra phát hiện, yêu cầu tạm dừng hoạt động vì không bảo đảm an toàn PCCC, mới vỡ lẽ và thấy rõ các hiểm nguy cũng như trách nhiệm phải bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình kinh doanh dịch vụ. Do phải vay mượn để xây dựng, kinh doanh nên có tốn kém bao nhiêu cũng phải gấp rút hoàn thành các yêu cầu, đề nghị của đoàn kiểm tra về an toàn PCCC để sớm trở lại hoạt động.

Sau 3 tháng bổ sung các hạng mục, Karaoke 9999 là cơ sở đầu tiên trong số các cơ sở bị tạm dừng hoạt động trên địa bàn tỉnh đã nộp đơn đề nghị Cảnh sát PC&CC tỉnh đến kiểm tra đủ điều kiện về an toàn PCCC để đề nghị UBND tỉnh ra quyết định tái hoạt động, trở lại kinh doanh.

Ông Võ Thành Châu, chủ cơ sở kinh doanh Karaoke 9999, vui mừng cho biết: “Lúc bị ngành PCCC kiểm tra, buộc dừng hoạt động, chúng tôi rất khó chịu vì cơ sở có đủ hồ sơ, giấy tờ... Đến khi được đoàn kiểm tra hướng dẫn, đối chiếu với quy định pháp luật thì rõ ràng là mình tuy có đủ giấy tờ, có trang bị đủ các điều kiện về PCCC nhưng chưa đạt yêu cầu, không bảo đảm khi có yêu cầu sử dụng. Nếu không may cơ sở xảy ra sự cố thì hậu quả sẽ khó lường, vì các thiết bị, công cụ không hoạt động. Bài học mà gia đình tôi rút ra là phải tìm kiếm đơn vị tư vấn dịch vụ có năng lực thực sự, có uy tín và phải ghi rõ trong hợp đồng nội dung “Bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy định của pháp luật” để còn có cơ sở khiếu nại, bồi thường khi công trình không đạt yêu cầu”.

Từ bị động sang chủ động bảo đảm an toàn PCCC

Đại tá Vũ Thanh Tâm, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy (Phòng 2) Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương - Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định 3362 của UBND tỉnh, cho biết qua công tác kiểm tra việc thực hiện nghiêm các yêu cầu về bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí, tập trung đông người vừa qua cho thấy, người đứng đầu, chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã thay đổi nhận thức từ bị động chuẩn bị sang chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình kinh doanh dịch vụ của mình.

Đại diện Karaoke Moon, TX.Dĩ An, chia sẻ: “Vì đam mê ngành kinh doanh giải trí, bản thân tôi cũng là người trong ngành mỹ thuật nên trước đây mình thích gì thì làm đó, ít quan tâm đến công tác an toàn PCCC. Được đoàn kiểm tra chỉ ra các thiếu sót, được Cảnh sát PC&CC hướng dẫn tận tình, chúng tôi thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác an toàn PCCC. Do vậy, tôi phải thận trọng hơn trong việc trang trí, bố trí đồ vật, vì bảo đảm an toàn cho khách hàng cũng chính là bảo đảm phát triển cho cơ sở mình”.

Bà Trần Thị Huyền, đại diện pháp luật Công ty TNHH MTV Cao Hiền Thiên Phát (Karaoke Tình Yêu), đường TC1, Khu phố 4, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, cho biết qua nhiều sự cố, tai nạn, cháy nổ gây chết người mà báo đài đã đưa tin, khách hàng cũng đã rất cảnh giác khi đến vui chơi giải trí tại các điểm karaoke hiện nay. Nếu các cơ sở kinh doanh karaoke không bảo đảm an toàn về PCCC, nhiều khách sẽ không đến đây, chứ chưa nói đến chất lượng dịch vụ.

Bà Huyền chia sẻ, hiện tại, đi hát karaoke không phải là vấn đề vượt quá tầm tay của một gia đình có thu nhập trung bình thấp như công nhân, người lao động. Cho nên cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh karaoke phải vừa bảo đảm chất lượng về dịch vụ vừa phải bảo đảm an toàn, thoải mái cho khách hàng. Qua thông tin tuyên truyền trên báo đài, thời gian gần đây nhiều khách đến các quán karaoke việc đầu tiên là tìm xem nơi đó có hệ thống PCCC, có bảo đảm an toàn, chất lượng hay không thì mới quyết định lựa chọn để giải trí. Vì vậy, bảo đảm an toàn PCCC trong hoạt động dịch vụ karaoke là việc làm cấp bách của các cơ sở. Từ đó chủ cơ sở karaoke cũng phải tự trang bị thêm kiến thức, vốn hiểu biết về an toàn PCCC để bảo đảm an toàn cho cơ sở, nâng cao tính cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của mình.

Các cơ sở kinh doanh karaoke bị ngưng hoạt động đã khắc phục thiếu sót, hoạt động trở lại

 Qua thực tế kiểm tra của ngành chức năng cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh được hoàn cải từ công trình nhà ở, nhà xưởng nên phần lớn các phòng đều không bảo đảm diện tích tối thiểu, không có lối thoát nạn, hệ thống chữa cháy, báo cháy trang bị chỉ mang tính đối phó. Có nơi còn cố tình vô hiệu hóa hệ thống báo cháy, báo khói, báo nhiệt... Đến nay, các cơ sở kinh doanh karaoke bị ngưng hoạt động đã khắc phục thiếu sót, trở lại hoạt động; số khác thì chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác do công trình không bảo đảm, không đủ điều kiện chuyển đổi.

Đại diện các cơ sở kinh doanh karaoke đủ điều kiện trở lại hoạt động cho biết, nhờ được đầu tư tốt, có lượng khách hàng ổn định và được cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn PCCC nên lượng khách đến các cơ sở nhiều hơn trước. Khách đến chơi thường giới thiệu bạn bè đến tiếp vì tin tưởng vào sự an toàn, chất lượng của cơ sở. Với sự phát triển đa dạng của thị trường hiện nay, việc các cơ sở kinh doanh karaoke bảo đảm an toàn PCCC, chất lượng dịch vụ tốt là lợi thế trong kinh doanh. 

 

DUY CHÍ

Đa dạng các hoạt động chăm lo người lao động

Trong năm 2025, Liên đoàn Lao động tiếp tục phối hợp với các cấp công đoàn trong tỉnh, chính quyền địa phương tạo ra nhiều hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, công nhân thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các dịp lễ, tết

Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Chung sức xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân khó khăn về nhà ở

Trong 6 tháng đầu năm, phong trào “Xây nhà chữ thập đỏ” tiếp tục được các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai mạnh mẽ, góp phần cải thiện điều kiện sống cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hướng tới mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Hơn 2,5 tỷ đồng hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã tích cực kết nối, vận động nguồn lực để trợ giúp người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Hiến máu tình nguyện, trao niềm hạnh phúc

Nhiều người gọi người hiến máu tình nguyện là “anh hùng thầm lặng”. Trong phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh, có rất nhiều người luôn lặng lẽ gieo hạt nhân ái bằng chính giọt máu của mình.

Trách nhiệm tiếp đoàn viên,người lao động và công dân

Theo Quy định 04/QĐ-TLĐnăm 2024 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ban hành về tổ chức công đoàn tiếp đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) và công dân, trách nhiệm tiếp ĐV, NLĐ và công dân

Chăm lo, nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2025.

Bảo đảm bình đẳng giữa các địa phương khi thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù

Sáng 13-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.

Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho đoàn sinh viên Việt Nam tại Singapore

Sáng 13.6, tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Dương (P.Hiệp Thành, TP.TDM), hơn 70 sinh viên đã có cơ hội được trải nghiệm một ngày làm lính cứu hỏa.

Tặng quà cho con em công nhân nhà trọ, có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2025, Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một vừa phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank), Chi nhánh Bình Dương tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các em con công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ở nhà trọ trên địa bàn.

Câu lạc bộ liên thế hệ phường Chánh Nghĩa: Điểm tựa của người cao tuổi

Trên tinh thần “người có giúp người khó”, những năm qua, các câu lạc bộ liên thế hệ phường Chánh Nghĩa đã góp phần chung tay nâng cao chất lượng cuộc sống của hộ nghèo, cận nghèo là người cao tuổi ở địa phương.