Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Vì thế, nhằm chuẩn bị tốt cho việc thực hiện DVC trực tuyến trong quá trình sáp nhập đơn vị hành chính, từ tháng 4-2025, Bình Dương đã chủ động cùng TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp, thống nhất nhiều nội dung liên quan hệ thống thông tin thiết yếu, trong đó có hệ thống DVC trực tuyến chung 3 địa phương để chuẩn bị cho việc vận hành tại xã, phường mới từ 1-7. Theo đó, kế thừa những ưu điểm từ hệ thống của 3 tỉnh, thành phố và áp dụng mạnh mẽ các công nghệ số, dữ liệu số nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thực hiện TTHC trên môi trường mạng của người dân, doanh nghiệp tại Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay hệ thống cơ bản hoàn thành và đã tiến hành tập huấn, chạy thử một số cơ quan, đơn vị tại tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Từ ngày 9-6-2025, một số xã, phường mới của tỉnh Bình Dương cũng đã vận hành, chạy thử nghiệm phân hệ DVC trực tuyến mới để chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động chính thức của 36 xã, phường từ 1-7-2025. Phân hệ này sẽ được kết nối, liên thông đồng bộ với Cổng DVC Quốc gia. Đồng thời, cũng từ 1-7-2025, người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào Cổng DVC Quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến, các hồ sơ này sẽ được liên thông, chuyển đến hệ thống DVC các sở, ngành và các xã, phường mới. Ngoài ra, Bình Dương cũng đã triển khai 100% TTHC thực hiện phi địa giới hành chính gắn với xây dựng Hệ thống DVC trực tuyến. Người dân, doanh nghiệp có thể đến bất kỳ trung tâm phục vụ hành chính công nào tại các xã phường mới, nơi nào gần nhất, thuận tiện nhất thì đều có thể nộp hồ sơ, không phân biệt TTHC đó là của cấp tỉnh hay cấp xã hay theo địa giới hành chính. Đây cũng là 1 bước chuẩn bị trước của tỉnh để khi sáp nhập, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến bất kỳ TTPVHCC tại các xã, phường, thậm chí ngồi tại nhà hay đi nước ngoài cũng thực hiện được TTHC.
Trong quá trình mới thực hiện, phần mềm mới, hệ thống mới có thể cũng có khó khăn, vướng mắc hay người dân, doanh nghiệp chưa quen, chưa thể thực hiện thông suốt thì có thể đến bất kỳ TTPVHCC nào gần nhất sẽ được lực lượng tình nguyện viên với trang thiết bị hỗ trợ, hướng dẫn. Người dân, doanh nghiệp nếu có những vướng mắc, góp ý hay những sáng kiến, giải pháp đề xuất để việc thực hiện DVC trực tuyến tốt hơn, tiện hơn thì thông tin qua Tổng đài 1022 hay Cổng Zalo Hành chính công để các TTPVHCC tiếp thu, điều chỉnh nhằm phục vụ tốt nhất việc thực hiện DVC trực tuyến.
HỒ VĂN