Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 24-6-25 13:23:46

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

0

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn, chuẩn bị tốt các điều kiện để chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1-7-2025 một cách trơn tru, hiệu quả nhằm phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An niềm nở trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Người dân làm thủ tục tăng cao

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) phường Dĩ An, phường Đông Hòa, phường Tân Đông Hiệp, người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) đã được giải quyết nhanh chóng. Chỉ trong các ngày hoạt động thử nghiệm, các trung tâm này đã tiếp nhận trung bình trên 300 bộ hồ sơ trong 1 ngày. Nhiều nhất là các thủ tục liên quan đến hộ kinh doanh, đất đai. Để hoạt động hiệu quả, các trung tâm này đã được chuẩn bị chu đáo về trang thiết bị, con người, bố trí các quầy tiếp nhận hồ sơ khoa học, hiện đại.

Ghi nhận ở TTPVHCC phường Tân Uyên trong các ngày vận hành thử nghiệm cho thấy, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2.000 hồ sơ các loại, trong đó chủ yếu là hồ sơ lĩnh vực đất đai và kinh doanh. Số lượng người dân đến làm thủ tục tăng cao, khoảng 200 - 300 hồ sơ/ngày do tiếp nhận thêm hồ sơ của các địa phương lân cận. Tuy nhiên, công tác phục vụ đều được bảo đảm. Các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị, chủ động hướng dẫn người dân, doanh nghiệp. Các TTHC được niêm yết công khai, cập nhật kịp thời, bảo đảm minh bạch và thuận tiện cho việc tra cứu, không để gián đoạn việc giải quyết thủ tục cho người dân.

Theo báo cáo, trong các ngày hoạt động thử nghiệm, đã có 19.075 hồ sơ được tiếp nhận tại TTPVHCC phường, xã mới và đã xử lý, trả kết quả 13.509 hồ sơ, chiếm 70,8%. Các hồ sơ còn lại được chuyển cho phòng ban chuyên môn cấp huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và ngành công an thụ lý...

Chuẩn bị nhân sự cùng các điều kiện cần và đủ

Ông Trương Công Huy, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh, cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, TTPVHCC tỉnh đã thông báo danh sách nhân sự 36 TTPVHCC xã, phường mới trên cơ sở danh sách của Ban Tổ chức Tỉnh ủy gửi để triển khai nhiệm vụ từ ngày 16-6. Qua rà soát sơ bộ, một số xã, phường thiếu nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) tại TTPVHCC để thực hiện chuyển đổi số trong công tác cải cách TTHC và chính quyền điện tử ở cấp xã. TTPVHCC tỉnh đã phối hợp Sở Khoa học - Công nghệ, IOC tỉnh để tăng cường 10 nhân sự CNTT giỏi cho một số phường, xã thiếu cán bộ CNTT để triển khai ngay từ ngày hoạt động thử nghiệm. Tổng nhân sự tại TTPVHCC 36 xã, phường mới là 568 nhân sự, trung bình mỗi xã, phường có khoảng 12-15 nhân sự. Các xã, phường đã tiến hành thông báo, triệu tập nhân sự dự kiến của TTPVHCC cấp xã mới để quán triệt, thông tin, sắp xếp bố trí công việc.

Theo ông Trương Công Huy, trên cơ sở các nghị định mới ban hành của Chính phủ, TTPVHCC tỉnh đã thông báo cập nhật, bổ sung, điều chỉnh danh mục TTHC thực hiện tại 36 TTPVHCC các xã, phường mới để thực hiện vận hành thử nghiệm từ 16-6-2025. Theo đó, có 447 TTHC của 13 lĩnh vực; trong đó có 284 TTHC cấp huyện chuyển về, 163 TTHC thuộc cấp xã, 58 TTHC của ngành công an; ngoài ra có 18 TTHC văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cũng được thực hiện tại TTPVHCC 36 xã, phường. Tỉnh cũng đã cử 82 cán bộ, công chức của Văn phòng Đăng ký đất đai xuống 36 TTPVHCC xã, phường mới để hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai. Song song đó, TTPVHCC tỉnh đã thông báo danh mục 253 TTHC thuộc thẩm quyền của cấp sở, ngành ưu tiên triển khai phi địa giới ở TTPVHCC xã, phường mới khi vận hành thử để từ 1-7-2025, 100% TTHC thực hiện phi địa giới tại 36 TTPVHCC xã, phường mới và cấp thành phố.

Từ nay đến 1-7-2025, các TTPVHCC phải niêm yết công khai TTHC được công bố và quy trình thực hiện TTHC do Chủ tịch UBND tỉnh công bố và TTPVHCC tỉnh thông báo. TTPVHCC tỉnh và 36 TTPVHCC xã, phường phải công khai số điện thoại đường dây nóng của giám đốc, phó giám đốc để người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức liên hệ, phản ánh, kiến nghị và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện TTHC.

Cùng với đó là phân công công việc theo danh sách đã được TTPVHCC tỉnh thông báo; chuẩn bị nhận dấu mới, đăng ký mở tài khoản, mã số thuế cho TTPVHCC xã, phường; khẩn trương xử lý hồ sơ TTHC, thống kê, theo dõi hồ sơ có ngày trả sau 1-7-2025 để có giải pháp hoàn thành sớm, trả kết quả và chuyển giao thẩm quyền giải quyết tiếp theo cho cấp xã đối với hồ sơ TTHC cấp huyện theo văn bản của UBND tỉnh số 3641/UBND-HCC…

 Theo báo cáo, trong các ngày hoạt động thử nghiệm, đã có 19.075 hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, xã mới và đã xử lý, trả kết quả 13.509 hồ sơ, chiếm 70,8%. Các hồ sơ còn lại được chuyển cho phòng ban chuyên môn cấp huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và ngành công an thụ lý...

 HỒ VĂN

 

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.