Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 4-8-25 00:12:12

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

0

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia. Nghị định gồm 7 chương, 41 điều, quy định cụ thể việc tổ chức bộ phận một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã có hiệu lực 1-7-2025.

Nhiệm vụ, quyền hạn của bộ phận một cửa

Theo Nghị định 118/2025/ NĐ-CP, bộ phận một cửa có nhiệm vụ công khai kịp thời, đầy đủ bằng phương tiện điện tử hoặc văn bản danh mục, nội dung thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết và được thực hiện tại bộ phận một cửa theo quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC và quy định pháp luật có liên quan; đồng thời hỗ trợ tổ chức, cá nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin công khai trên phương tiện điện tử.

Người dân được hướng dẫn làm TTHC tại TTPVHCC tỉnh - Chi nhánh Bắc Tân Uyên

Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) cấp tỉnh, cấp xã hướng dẫn, tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ theo quy định; số hóa, chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; thu phí, lệ phí, các nghĩa vụ tài chính (nếu có) theo quy định; từ chối tiếp nhận đối với hồ sơ chưa đúng quy định.

TTPVHCC cấp tỉnh, cấp xã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các TTHC được giao hoặc ủy quyền cho cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến; đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC…

Phạm vi tiếp nhận TTHC tại bộ phận một cửa

Nghị định nêu rõ, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp bộ tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.

Nghị định 118 có nhiều điểm mới quan trọng nhằm cải cách TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp như: Quy định cụ thể việc tổ chức bộ phận một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã; cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC ngay tại nơi ở...

TTPVHCC cấp tỉnh và TTPVHCC cấp xã tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm: TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã trên địa bàn tỉnh. TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương. TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.

Nghị định số 118/2025/NĐ- CP có hiệu lực từ ngày 1-7-2025 sẽ thay thế Nghị định 61/2018/ NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 6-12-2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP.

Nghị định 118 có nhiều điểm mới quan trọng nhằm cải cách TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp như: Quy định cụ thể việc tổ chức bộ phận một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã; cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC ngay tại nơi ở...

Cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC bằng các hình thức: Trực tiếp tại bộ phận một cửa; thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; trực tuyến tại cổng DVC quốc gia.

Văn phòng Chính phủ đề nghị các địa phương khẩn trương quán triệt, ban hành kế hoạch triển khai, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 118 của Chính phủ; tiếp tục rà soát, xây dựng phương án kiện toàn TTPVHCC cấp tỉnh, cấp xã về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy chế làm việc, bảo đảm thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Văn phòng Chính phủ yêu cầu khẩn trương công bố danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố, danh mục TTHC được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình, DVC trực tuyến một phần thực hiện tại địa phương và tích hợp cung cấp trên cổng DVC quốc gia.

Cùng với đó là thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong quá trình tiếp nhận tại bộ phận một cửa; rà soát, đánh giá lại các DVC trực tuyến đang nâng cấp, ưu tiên nâng cấp các DVC trực tuyến có số lượng hồ sơ lớn và các DVC thiết yếu liên quan đến đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp... 

HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ