Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 27-7-25 05:30:51

Bình Dương cam kết hướng tới một chính quyền số minh bạch

0

Trong cuộc họp tổng kết chuyển đổi số (CĐS) và Đề án 06 năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của cả nước, Chỉ số chuyển đổi số năm 2023 (DTI) của Bình Dương tăng 12 bậc so với năm 2022, lần đầu tiên vào Top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về Chỉ số DTI. Bình Dương vinh dự dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố cả nước về dịch vụ công trực tuyến với tỷ lệ giải quyết đúng hạn 98,01%...

Hoàn thành 17/18 nhiệm vụ

Năm 2024, tỉnh Bình Dương luôn bám sát vào sự chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về CĐS và sự hướng dẫn, phối hợp của các bộ, ngành trung ương. Ngay từ đầu năm 2024, tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai quyết liệt công tác CĐS trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, đồng thời thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06.

Các tình nguyện viên Bình Dương sẵn sàng hỗ trợ người dân, DN CĐS, nộp hồ sơ trực tuyến

Bình Dương đã hoàn thành 17/18 nhiệm vụ theo kế hoạch Đề án 06, đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện các nhóm vấn đề pháp lý, hạ tầng công nghệ, dữ liệu, an toàn thông tin và nguồn nhân lực. Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch 1.028.354 trường hợp, cập nhật vào cơ sở dữ liệu hộ tịch quốc gia; tiếp nhận 1.368 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng VNeID; triển khai làm sạch dữ liệu đất đai và cung cấp thông tin dữ liệu đất đai, góp phần giảm tải thủ tục hành chính (TTHC), mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian, đi lại cho người dân và doanh nghiệp (DN).  

Tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, vận hành chính quyền số. Trung tâm Giám sát, Điều hành thông minh tỉnh (IOC) đã kết nối liên thông với các hệ thống quốc gia, bảo đảm dữ liệu thời gian thực phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bình Dương đã tích hợp hoàn toàn với cơ sở dữ liệu quốc gia, giúp nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và DN. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt mức 79%, số hóa đạt 99,4% hồ sơ TTHC.

Nhiều cách làm hay của Bình Dương tại cơ sở được trung ương đánh giá cao, nhất là hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục tại nơi ở

Kích hoạt 1,7 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2

Báo cáo cho thấy, toàn tỉnh có hơn 50.000 DN đang sử dụng các nền tảng số. Tỉnh đã hỗ trợ hơn 600 DN tham gia sàn thương mại điện tử của tỉnh, mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại 100% cơ sở y tế, giáo dục và các chợ.

Người dân luôn được tư vấn, hỗ trợ trong giải quyết hồ sơ trực tuyến và nhận ngay kết quả tại chỗ

Trong lĩnh vực xã hội số, tỉnh đã cấp hơn 2,39 triệu căn cước gắn chip, kích hoạt 1,7 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2 và đã liên thông với dữ liệu về bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, hộ tịch, sổ sức khỏe điện tử…; từ đó đã hỗ trợ các tiện ích số hóa cho người dân.  

Người dân vùng xa của tỉnh được hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 và nộp hồ sơ trực tuyến 

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Năm 2025, Bình Dương xác định tiếp tục phát triển hạ tầng số, ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số trong quản lý điều hành. Tỉnh sẽ mở rộng triển khai Đề án 06, tích hợp dữ liệu toàn diện giữa các hệ thống địa phương và quốc gia, hoàn thiện hệ sinh thái số, hỗ trợ người dân và DN tiếp cận các dịch vụ số tiện lợi, an toàn.

Công tác giải quyết thủ tục cho nhân dân được các cấp chính quyền tích cực quan tâm

Các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh sẽ thực hiện trong thời gian tới là hoàn thiện và mở rộng nền tảng dữ liệu, nâng cao khả năng chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ngành và DN, đặc biệt là kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia trong khuôn khổ Đề án 06. Song song đó, tỉnh thúc đẩy xây dựng Nền tảng quản lý Dữ liệu lớn (Big Data) và mở rộng các ứng dụng phân tích dữ liệu phục vụ quản lý điều hành, tăng cường kết nối liên thông với các hệ thống của bộ, ngành Trung ương theo yêu cầu của Đề án 06.

Tỉnh sẽ triển khai mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn bộ các lĩnh vực, hướng đến nền kinh tế số toàn diện, bảo đảm tích hợp với hệ thống định danh điện tử VNeID để nâng cao tính bảo mật và thuận tiện cho người dân. Tỉnh mở rộng hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng, nâng cao năng lực bảo vệ an toàn thông tin, bảo đảm hệ thống CĐS hoạt động ổn định, an toàn, đặc biệt đối với các hệ thống dữ liệu quan trọng trong Đề án 06.

Tỉnh tăng cường đào tạo và nâng cao năng lực công nghệ số cho cán bộ, công chức, viên chức và DN trên địa bàn tỉnh, bảo đảm hiểu biết và triển khai hiệu quả các nội dung Đề án 06; tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho người lao động trong các DN công nghiệp nhằm nâng cao năng lực tiếp cận và ứng dụng công nghệ số trong công việc…

Năm 2025, lãnh đạo tỉnh sẽ quan tâm mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để phục vụ TTHC phi địa giới hiệu quả

Tỉnh sẽ thúc đẩy hợp tác và liên kết vùng, tăng cường hợp tác với các tỉnh trong vùng để chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực và hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số và công nghiệp công nghệ thông tin trong toàn vùng; mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông nhằm thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ và học hỏi kinh nghiệm quản lý, phát triển Khu công nghệ thông tin tập trung...

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của DN và người dân, Bình Dương cam kết tiếp tục đổi mới, sáng tạo, hướng tới một chính quyền số minh bạch, một nền kinh tế số phát triển và một xã hội số văn minh, hiện đại.

          Hồ Văn

 

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.