Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 21:15:08

Bình Dương dẫn đầu khu vực Đông Nam bộ về Chỉ số cải cách hành chính

0

Sáng qua (25-5), tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số CCHC (PARINDEX) năm 2021 và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành trong cả nước.

Lấy sự hài lòng làm thước đo

Theo kết quả công bố của Ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ, Bình Dương đạt 87,87/100 điểm, đứng hạng 13/63 tỉnh, thành trong cả nước, dẫn đầu các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ. Trong đó, điểm về thẩm định, Bình Dương đạt 56,45 điểm; Chỉ số SIPAS đạt 8,78/10 điểm; khảo sát lãnh đạo, quản lý đạt 18,14 điểm; tác động đến phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) đạt 4,50 điểm. Nhiều điểm số thành phần của Bình Dương cũng đã tăng điểm so với các năm trước, như: Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, hiện đại hóa hành chính…

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết CCHC nói chung và xác định Chỉ số CCHC nói riêng luôn được các ngành, các cấp trong tỉnh xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong quản lý, điều hành; công tác triển khai, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC theo chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương luôn được đặt lên hàng đầu. “Hiệu quả công tác CCHC là thước đo, là công cụ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC từ cấp tỉnh tới cấp xã”, ông Đẹp nói.

Toàn cảnh Hội nghị công bố Chỉ số CCHC (PARINDEX) 2021 và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2021

Theo ông Đẹp, kết quả Chỉ số CCHC của tỉnh Bình Dương năm 2021 được công bố đã tiếp tục khẳng định tính đúng đắn, tính hiệu quả đối với các mục tiêu trong công tác CCHC mà tỉnh Bình Dương đang đặt ra, để hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, thông suốt. UBND tỉnh luôn chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố chú trọng CCHC, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp trong tỉnh.

Tập trung giải pháp nâng cao thứ hạng

Mặc dù đạt thứ hạng khá tốt so với các tỉnh, thành trong khu vực, tuy nhiên Bình Dương luôn phấn đấu phát triển, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong tương lai. Vì vậy, trong năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt mọi công tác về CCHC, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, như: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Song song đó là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội nhận thức đúng, đồng thuận và chấp hành các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ CCHC của Đảng, Nhà nước và của tỉnh.

Tỉnh tập trung cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến người dân, doanh nghiệp, TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước; rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến đầu tư, điều kiện kinh doanh, đất đai, xây dựng; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cùng với đó, tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, gắn với xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Năm 2021, mặc dù trải qua nhiều diễn biến không thuận lợi do đại dịch Covid-19 gây ra, nhưng Bình Dương vẫn là một điểm sáng về phát triển KT-XH, thu hút đầu tư, đóng góp một phần quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về kinh tế của cả nước. Kết quả CCHC đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2021 và kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 của tỉnh Bình Dương được Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ công bố đã một lần nữa chứng minh tính hiệu quả về phát triển toàn diện của Bình Dương.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Từ khóa: Bình Dương

Nhiều giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI

Sở Nội vụ vừa có báo cáo phân tích kết quả Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2024 (PAPI 2024) của tỉnh Bình Dương.

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”