Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 12-5-25 08:51:40

Bình Dương đứng thứ 4 về Chỉ số SIPAS năm 2022

0

 Ngày 19-4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã tổ chức hội nghị công bố Chỉ số CCHC (Par Index) năm 2022 và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2022. Đáng chú ý, MĐHL của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Bình Dương đạt 85,52%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành, tăng 18 bậc so với năm 2021.

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công TX.Bến Cát phục vụ người dân làm hồ sơ

 Ngưi dângày càng hài lòng

Theo kết quả công bố Chỉ số SIPAS năm 2022, mức độ hài lòng (MĐHL) của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Bình Dương đạt 85,52%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành tăng 18 bậc so với năm 2021.

Cụ thể, MĐHL việc cung ứng dịch vụ hành chính công, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước; MĐHL đối với công chức năm 2022 đứng thứ 2 cả nước; MĐHL đối với tiếp cận dịch vụ đứng thứ 4 cả nước…

Về Chỉ số PAR Index, Bình Dương đạt 8 4,78/100 điểm, Chỉ số PAR Index là công cụ để theo dõi, đánh giá hoạt động CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương. Chỉ số CCHC được xác định trên các lĩnh vực, gồm: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Chỉ số SIPAS là thước đo mang tính khách quan, phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ hành chính công cụ thể. Việc đo lường sự hài lòng của người dân tập trung lắng nghe nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân.

Tổng số phiếu khảo sát phát ra trong cả nước năm 2022 là 36.630, tổng số phiếu thu về hợp lệ là 36.095 phiếu, đạt 98,54%. Các chỉ số nhận định, đánh giá, hài lòng, mong đợi của người dân năm 2022 được xây dựng dựa trên thông tin, số liệu từ 36.095 phiếu khảo sát thu về hợp lệ.

To đng lc phát trin

Kết quả về Chỉ số SIPAS tiếp tục tạo nhiều động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Cái quan trọng là người dân rất sẵn lòng tham gia ý kiến góp ý đối với chính sách. Trong số 36.095 người dân tham gia khảo sát trong cả nước, 40,93% sẵn sàng tham gia ý kiến góp ý chính sách nếu được biết thông tin; 29,62% sẵn sàng tham gia nếu được tạo điều kiện thuận tiện; 24% khẳng định chắc chắn sẽ tham gia vì bản thân họ mong muốn. Số người dân không thể tham gia vì không có thông tin chỉ chiếm 7,35% và số người dân khẳng định không tham gia vì không muốn chỉ chiếm 5,14%.

Ông Hồ Quang Thọ, người dân ở phường An Thạnh, TP.Thuận An, cho biết: “Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi biết thông tin chỉ số này của Bình Dương nằm trong tốp đầu. Điều đó thể hiện sự minh bạch của chính quyền các cấp trong tỉnh và sự hài lòng cao của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước các cấp, nhất là khía cạnh xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và cung ứng dịch vụ hành chính công hiện nay”.

Kết quả này sẽ tiếp tục tạo động lực cho Bình Dương phát triển kinh tế - xã hội, vì mục đích của việc đo lường sự hài lòng của người dân là nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ của cơ quan quản lý hành chính nhà nước cũng như MĐHL, sự mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước dựa trên cảm nhận thực tiễn từ người dân. Qua đó, đề xuất những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, góp phần mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân, tổ chức.

 Ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết, Chỉ số SIPAS năm 2022 vừa được công bố, tỉnh Bình Dương đạt 85,52%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành, tăng 18 bậc so với năm 2021, nhất là MĐHL trong việc cung ứng dịch vụ hành chính công, tỉnh Bình Dương xếp thứ 3 cả nước và MĐHL đối với TTHC, đối với đội ngũ công chức năm 2022, với chỉ số đứng hạng 2 cả nước cho thấy người dân, doanh nghiệp đánh giá cao việc giải quyết TTHC, tinh thần, thái độ phục vụ của công chức và việc thực hiện dịch vụ hành chính công của tỉnh Bình Dương. Đây là động lực quan trọng giúp cho Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện và bộ phận “một cửa” cấp xã tiếp tục cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, gắn với chuyển đổi số vì mục tiêu “hành chính phục vụ, người dùng là trung tâm”. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia đánh giá, phản hồi ý kiến về sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp để góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ nhân dân trong thời gian tới.

 HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.