Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 12-5-25 08:49:14

Bình Dương giữ vững vị trí thứ 2 Chỉ số PAPI

0

 Nếu như năm 2021, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Bình Dương đạt tổng điểm 47,18 điểm, đứng thứ 2 trong 63 tỉnh, thành phố cả nước thì năm 2022, tỉnh tiếp tục giữ vững thứ hạng này với điểm số 47,46 điểm.

 Người dân luôn mong muốn việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện. Trong ảnh: Cán bộ phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

 Nhiều nội dung có điểm số cao

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết theo kết quả công bố Chỉ số PAPI năm 2022, nhiều nội dung thành phần của Bình Dương ở top đầu, nhiều nội dung được cải thiện rõ nét. Cụ thể là điểm số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công đạt 7,94/10 điểm; cung ứng dịch vụ công đạt 8,21/10 điểm; thủ tục hành chính (TTHC) công đạt 7,48/10 điểm; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương đạt 6,21/10 điểm; tham gia của người dân ở cấp cơ sở đạt 5,95/10 điểm; trách hiệm giải trình với người dân đạt 4,54/10 điểm; quản trị điện tử đạt 3,66/10 điểm; quản trị môi trường 3,47/10 điểm. Trong các nội dung, tỉnh có nhiều nội dung tăng điểm, như: Cung ứng dịch vụ công; trách nhiệm giải trình với người dân; tham gia của người dân ở cấp cơ sở; quản trị điện tử…

Ông Lý Văn Đẹp cho rằng kết quả này là sự ghi nhận, động viên từ người dân với sự cố gắng của hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở. “Chỉ số PAPI không những cung cấp thông tin khách quan về những trải nghiệm, các mối quan hệ của người dân với các cơ quan chính quyền địa phương mà còn là công cụ đánh giá hiệu quả thực tế của các cấp chính quyền bằng cách tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của mình”, ông Lý Văn Đẹp cho hay.

Chỉ số PAPI có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thu thập thông tin kịp thời về những gì đang diễn ra trong công tác quản trị, hành chính công nói chung mà còn quan tâm tới những gì người dân đang trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ công của nền hành chính Nhà nước.

Hướng về dân để hành động

Nếu năm 2020, Chỉ số PAPI của tỉnh đạt tổng điểm 40,76, xếp trong nhóm thấp điểm nhất thì năm 2021 vươn lên thứ 2 và năm 2022 giữ vững vị trí thứ 2 cả nước. Điều này thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị của tỉnh trong việc cải thiện, giữ vững Chỉ số PAPI, hướng về dân để hành động.

Ông Hồ Quang Phúc, ngụ phường An Thạnh, TP.Thuận An, cho biết: “Người dân chúng tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào chính quyền các cấp trong việc triển khai tốt các chương trình kinh tế, an sinh xã hội đến với người dân. Chúng tôi mong muốn chính quyền cơ sở tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở vì nhân dân phục vụ”.

Chỉ số PAPI của tỉnh năm 2021 và năm 2022 đã phản ánh sự vươn lên của tỉnh. Đây cũng là nguồn động viên lớn để những người làm công tác chuyên môn từ cấp tỉnh và cơ sở phát huy kết quả đạt được để tiếp tục giữ vững thứ hạng và vươn lên trong năm 2023, nhất là ở các nội dung trách nhiệm giải trình trước nhân dân của cán bộ lãnh đạo cơ sở và việc giải quyết hồ sơ công cho người dân trong giai đoạn hiện nay.

Từ kết quả công bố cho thấy, tỉnh đã thành công trong kiểm soát tham nhũng ở khu vực công; trong chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt các nội dung thành phần của Chỉ số PAPI, nhất là lĩnh vực kiểm soát tham nhũng, việc công khai minh bạch các chính sách đến với nhân dân. Từ đó, người dân quan tâm, nắm bắt và tham gia nhiều hơn vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương, nhiều nguồn lực được tập trung cho hệ thống y tế, giáo dục cơ sở đã góp phần cải thiện chỉ số…

Trong các giải pháp nhằm giữ vững và cải thiện thứ hạng PAPI, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương quan tâm thực hiện các quy định của Luật Tiếp cận thông tin, nhất là tiếp cận thông tin về đất đai; tập trung nâng chất lượng của ban giám sát đầu tư cộng đồng, cũng như thực hiện tốt việc lấy ý kiến người dân cho các dự án xây mới hoặc tu sửa các công trình công cộng...

 Chỉ số PAPI là chương trình nghiên cứu quan trọng về quản trị do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam khởi xướng từ năm 2009. Chỉ số PAPI đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả và chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương ở 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam nhằm thúc đẩy xây dựng quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân.

 HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.