Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 24-4-25 19:52:32

Bình Dương nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

0

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm. Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) (PAR Index) năm 2024 của tỉnh Bình Dương xếp hạng 23/63, tỉnh, thành phố với 89,13/100 điểm. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp có 63/63 địa phương đều đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 80 điểm, chứng minh các tỉnh, thành đều cố gắng nỗ lực vì nền hành chính phục vụ.

Phản ánh khách quan

Năm 2024 là năm thứ 13, Bộ Nội vụ triển khai đánh giá, xác định Chỉ số CCHC của các tỉnh, thành. Bộ Nội vụ đã phê duyệt bộ tiêu chí đánh giá mới nhằm sửa đổi, bổ sung, cập nhật các tiêu chí và phương pháp đánh giá cho phù hợp thực tiễn và góp phần thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC được Chính phủ giao tại Nghị quyết 76/NQ-CP. Theo đó, Chỉ số CCHC cấp tỉnh bao gồm 8 lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí, 88 tiêu chí thành phần; tổng điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó 68 điểm đánh giá kết quả CCHC và thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), 32 điểm đánh giá tác động của CCHC thông qua điều tra xã hội học (XHH). 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, để xác định Chỉ số CCHC năm 2024, Bộ Nội vụ đã tiến hành khảo sát hơn 85.600 phiếu, trong đó 36.525 phiếu của người dân để đo lường mức độ hài lòng; 49.159 phiếu điện tử khảo sát nhóm đối tượng là cán bộ, công chức, lãnh đạo quản lý tại các bộ, địa phương, hội, hiệp hội. Đây là hai công cụ quan trọng đánh giá kết quả, tác động của CCHC một cách toàn diện, khách quan, đa chiều, giúp các địa phương phân tích, so sánh và xác định rõ những mặt tích cực và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong từng nội dung, nhiệm vụ CCHC để có biện pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả CCHC, nâng chất lượng phục vụ nhân dân.

Cán bộ TTPVHCC tỉnh-Chi nhánh Dĩ An niềm nở giải quyết thủ tục cho người dân

Nỗ lực lớn

Nhìn một cách tổng thể, năm 2024, Bình Dương rất nỗ lực nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và Chỉ số CCHC. Nếu như năm 2023, Chỉ số CCHC tỉnh Bình Dương đạt 87,64/100 điểm, đứng thứ 24/63 tỉnh, thành thì năm 2024 là 87,80/100 điểm, đứng thứ 23/63 tỉnh, thành, tăng 1 bậc và tăng điểm nhẹ, thể hiện sự nỗ lực vì nền hành chính phục vụ.  

Trong năm 2024, toàn tỉnh đã cải cách tổ chức bộ máy theo hướng khẩn trương, khoa học và đạt nhiều kết quả đột phá. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục là điểm sáng của tỉnh, các khung pháp lý tiếp tục được hoàn thiện. Các ứng dụng, cơ sở dữ liệu được phát triển mạnh mẽ, dữ liệu thường xuyên được cập nhật, kết nối chia sẻ liên thông, phục vụ ngày càng hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh và các địa phương. ..

Trong năm 2024, toàn tỉnh đã cải cách tổ chức bộ máy theo hướng khẩn trương, khoa học và đạt nhiều kết quả đột phá. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục là điểm sáng của tỉnh, các khung pháp lý tiếp tục được hoàn thiện. Các ứng dụng, cơ sở dữ liệu được phát triển mạnh mẽ, dữ liệu thường xuyên được cập nhật, kết nối chia sẻ liên thông, phục vụ ngày càng hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh và các địa phương. Thông qua đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2024 là dịp để Bình Dương có điều kiện nghiên cứu, phân tích dữ liệu, xác định rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó, ban hành và triển khai các giải pháp, biện pháp khắc phục đối với từng nội dung, nhiệm vụ cụ thể, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong năm 2025 và tiếp theo.

Trong năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo làm tốt số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về kho dữ liệu của tỉnh nhằm phục vụ chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị trong hoạt động quản lý và giải quyết TTHC; tổ chức tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và  các tổ công nghệ số cộng đồng. UBND tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả các cấp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, trở thành mô hình thí điểm của cả nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt và tạo sự hài lòng cho người dân khi đến làm việc; quan tâm bố trí, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và có chính sách hỗ trợ, kịp thời động viên, khen thưởng đối với đội ngũ CBCCVC làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.

Từ Chỉ số CCHC công bố năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo rà soát, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả Chỉ số CCHC năm 2024; phát huy ưu điểm, vai trò người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC, nhất là giải quyết TTHC trên nền tảng số để góp phần thực hiện tốt Bộ Chỉ số 766 gắn với chuyển đổi số và nhận diện thương hiệu với mục tiêu “Hành chính phục vụ, người dùng là trung tâm”.  

HỒ VĂN

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.

Tăng cường truyền thông về cải cách thủ tục hành chính 

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1270/KH-UBND về truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.

Bình Dương dẫn đầu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến

Tính đến ngày 1-4, Bình Dương đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến. Đây là niềm vui, sự phấn khởi cho toàn hệ thống chính trị, cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp…

Phường Bình An, TP.Dĩ An: Số hóa hồ sơ đạt tỷ lệ 100%

Trong quý I-2025, phường Bình An đã tiếp nhận và giải quyết 2.222 hồ sơ các loại, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đạt 100%; trong đó đã thực hiện số hóa 2.040 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Mô hình “Hành chính công lưu động” tại TP.Dĩ An: Cách làm hay cần nhân rộng

Đến cuối tháng 3-2025, mô hình “Hành chính công lưu động” của TP.Dĩ An đã lan tỏa rộng khắp tại 7 phường của thành phố.

Toàn tỉnh có 92 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe

Phòng Cảnh sát giao thông Công an (CA) tỉnh thông báo tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe tại CA cấp xã