Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 8-6-25 23:24:50

Bình Dương nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

0

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm. Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) (PAR Index) năm 2024 của tỉnh Bình Dương xếp hạng 23/63, tỉnh, thành phố với 89,13/100 điểm. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp có 63/63 địa phương đều đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 80 điểm, chứng minh các tỉnh, thành đều cố gắng nỗ lực vì nền hành chính phục vụ.

Phản ánh khách quan

Năm 2024 là năm thứ 13, Bộ Nội vụ triển khai đánh giá, xác định Chỉ số CCHC của các tỉnh, thành. Bộ Nội vụ đã phê duyệt bộ tiêu chí đánh giá mới nhằm sửa đổi, bổ sung, cập nhật các tiêu chí và phương pháp đánh giá cho phù hợp thực tiễn và góp phần thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC được Chính phủ giao tại Nghị quyết 76/NQ-CP. Theo đó, Chỉ số CCHC cấp tỉnh bao gồm 8 lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí, 88 tiêu chí thành phần; tổng điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó 68 điểm đánh giá kết quả CCHC và thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), 32 điểm đánh giá tác động của CCHC thông qua điều tra xã hội học (XHH). 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, để xác định Chỉ số CCHC năm 2024, Bộ Nội vụ đã tiến hành khảo sát hơn 85.600 phiếu, trong đó 36.525 phiếu của người dân để đo lường mức độ hài lòng; 49.159 phiếu điện tử khảo sát nhóm đối tượng là cán bộ, công chức, lãnh đạo quản lý tại các bộ, địa phương, hội, hiệp hội. Đây là hai công cụ quan trọng đánh giá kết quả, tác động của CCHC một cách toàn diện, khách quan, đa chiều, giúp các địa phương phân tích, so sánh và xác định rõ những mặt tích cực và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong từng nội dung, nhiệm vụ CCHC để có biện pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả CCHC, nâng chất lượng phục vụ nhân dân.

Cán bộ TTPVHCC tỉnh-Chi nhánh Dĩ An niềm nở giải quyết thủ tục cho người dân

Nỗ lực lớn

Nhìn một cách tổng thể, năm 2024, Bình Dương rất nỗ lực nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và Chỉ số CCHC. Nếu như năm 2023, Chỉ số CCHC tỉnh Bình Dương đạt 87,64/100 điểm, đứng thứ 24/63 tỉnh, thành thì năm 2024 là 87,80/100 điểm, đứng thứ 23/63 tỉnh, thành, tăng 1 bậc và tăng điểm nhẹ, thể hiện sự nỗ lực vì nền hành chính phục vụ.  

Trong năm 2024, toàn tỉnh đã cải cách tổ chức bộ máy theo hướng khẩn trương, khoa học và đạt nhiều kết quả đột phá. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục là điểm sáng của tỉnh, các khung pháp lý tiếp tục được hoàn thiện. Các ứng dụng, cơ sở dữ liệu được phát triển mạnh mẽ, dữ liệu thường xuyên được cập nhật, kết nối chia sẻ liên thông, phục vụ ngày càng hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh và các địa phương. ..

Trong năm 2024, toàn tỉnh đã cải cách tổ chức bộ máy theo hướng khẩn trương, khoa học và đạt nhiều kết quả đột phá. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục là điểm sáng của tỉnh, các khung pháp lý tiếp tục được hoàn thiện. Các ứng dụng, cơ sở dữ liệu được phát triển mạnh mẽ, dữ liệu thường xuyên được cập nhật, kết nối chia sẻ liên thông, phục vụ ngày càng hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh và các địa phương. Thông qua đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2024 là dịp để Bình Dương có điều kiện nghiên cứu, phân tích dữ liệu, xác định rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó, ban hành và triển khai các giải pháp, biện pháp khắc phục đối với từng nội dung, nhiệm vụ cụ thể, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong năm 2025 và tiếp theo.

Trong năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo làm tốt số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về kho dữ liệu của tỉnh nhằm phục vụ chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị trong hoạt động quản lý và giải quyết TTHC; tổ chức tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và  các tổ công nghệ số cộng đồng. UBND tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả các cấp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, trở thành mô hình thí điểm của cả nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt và tạo sự hài lòng cho người dân khi đến làm việc; quan tâm bố trí, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và có chính sách hỗ trợ, kịp thời động viên, khen thưởng đối với đội ngũ CBCCVC làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.

Từ Chỉ số CCHC công bố năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo rà soát, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả Chỉ số CCHC năm 2024; phát huy ưu điểm, vai trò người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC, nhất là giải quyết TTHC trên nền tảng số để góp phần thực hiện tốt Bộ Chỉ số 766 gắn với chuyển đổi số và nhận diện thương hiệu với mục tiêu “Hành chính phục vụ, người dùng là trung tâm”.  

HỒ VĂN

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính

Trong 5 tháng đầu năm 2025, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các phòng ban, xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm

Phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên: Tăng cường tuyên truyền đến nhân dân các tiện ích dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên đã xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính (CCHC).

TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).

TP.Dĩ An: Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành

UBND TP.Dĩ An vừa tổ chức tập huấn sử dụng “Hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành” cho cán bộ, công chức phụ trách công tác văn thư, công nghệ thông tin, công chức các phường.

Huyện Bàu Bàng: Tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng số cho cán bộ

UBND huyện Bàu Bàng vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc

Đó là một trong các yêu cầu của Kế hoạch 2451/KH-UBND do UBND tỉnh ban hành nhằm triển khai thực hiện việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh.

Huyện Bắc Tân Uyên: Cải cách hành chính hướng về nhân dân

Trong 5 tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, nhất là các thủ tục hành chính toàn trình, một phần.

TP.Tân Uyên: Tuyên truyền trên 9.000 giờ về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Trong giai đoạn 2021-2025, Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên đã tổ chức được 66 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai văn bản quy phạm pháp luật với 12.872 lượt người tham dự;

Phường Tân Bình, TP.Dĩ An dẫn đầu Bộ chỉ số 766

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã tiếp nhận 4.116 hồ sơ các loại, trả đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 354 hồ sơ phi địa giới hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực, hộ tịch.