Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 6-8-25 15:14:47

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

0

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm. Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) (PAR Index) năm 2024 của tỉnh Bình Dương xếp hạng 23/63, tỉnh, thành phố với 89,13/100 điểm. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp có 63/63 địa phương đều đạt kết quả chỉ số CCHC trên 80 điểm, chứng minh các tỉnh, thành đều nỗ lực vì nền hành chính phục vụ.

 Cán bộ TTPVHCC tỉnh - Chi nhánh Dĩ An niềm nở giải quyết thủ tục cho người dân

Phản ánh khách quan

Năm 2024 là năm thứ 13, Bộ Nội vụ triển khai đánh giá, xác định chỉ số CCHC của các tỉnh, thành. Bộ Nội vụ đã phê duyệt bộ tiêu chí đánh giá mới nhằm sửa đổi, bổ sung, cập nhật các tiêu chí và phương pháp đánh giá cho phù hợp thực tiễn và góp phần thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC được Chính phủ giao tại Nghị quyết 76/NQ-CP. Theo đó, chỉ số CCHC cấp tỉnh bao gồm 8 lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí, 88 tiêu chí thành phần; tổng điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó 68 điểm đánh giá kết quả CCHC và thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), 32 điểm đánh giá tác động của CCHC thông qua điều tra xã hội học (XHH).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, để xác định chỉ số CCHC năm 2024, Bộ Nội vụ đã tiến hành khảo sát hơn 85.600 phiếu, trong đó 36.525 phiếu của người dân để đo lường mức độ hài lòng; 49.159 phiếu điện tử khảo sát nhóm đối tượng là cán bộ, công chức, lãnh đạo quản lý tại các bộ, địa phương, hội, hiệp hội. Đây là hai công cụ quan trọng đánh giá kết quả, tác động của CCHC một cách toàn diện, khách quan, đa chiều, giúp các địa phương phân tích, so sánh và xác định rõ những mặt tích cực và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong từng nội dung, nhiệm vụ CCHC để có biện pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả CCHC, nâng chất lượng phục vụ nhân dân.

Nỗ lực lớn

Nhìn một cách tổng thể, năm 2024, Bình Dương rất nỗ lực nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước và chỉ số CCHC. Nếu như năm 2023, chỉ số CCHC tỉnh Bình Dương đạt 87,64/100 điểm, đứng thứ 24/63 tỉnh, thành thì năm 2024 là 87,80/100 điểm, đứng thứ 23/63 tỉnh, thành, tăng 1 bậc và tăng điểm nhẹ, thể hiện sự nỗ lực vì nền hành chính phục vụ.

Trong năm 2024, toàn tỉnh đã cải cách tổ chức bộ máy theo hướng khẩn trương, khoa học và đạt nhiều kết quả đột phá. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục là điểm sáng của tỉnh, các khung pháp lý tiếp tục được hoàn thiện. Các ứng dụng, cơ sở dữ liệu được phát triển mạnh mẽ, dữ liệu thường xuyên được cập nhật, kết nối chia sẻ liên thông, phục vụ ngày càng hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh và các địa phương. Thông qua đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC năm 2024 là dịp để Bình Dương có điều kiện nghiên cứu, phân tích dữ liệu, xác định rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó, ban hành và triển khai các giải pháp, biện pháp khắc phục đối với từng nội dung, nhiệm vụ cụ thể, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong năm 2025 và tiếp theo.

Trong năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo làm tốt số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về kho dữ liệu của tỉnh nhằm phục vụ chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị trong hoạt động quản lý và giải quyết TTHC; tổ chức tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và các tổ công nghệ số cộng đồng. UBND tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cấp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, trở thành mô hình thí điểm của cả nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt và tạo sự hài lòng cho người dân khi đến làm việc; quan tâm bố trí, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và có chính sách hỗ trợ, kịp thời động viên, khen thưởng đối với đội ngũ CBCCVC làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.

Từ chỉ số CCHC công bố năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo rà soát, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả chỉ số CCHC năm 2024; phát huy ưu điểm, vai trò người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC, nhất là giải quyết TTHC trên nền tảng số để góp phần thực hiện tốt Bộ Chỉ số 766 gắn với chuyển đổi số và nhận diện thương hiệu với mục tiêu “Hành chính phục vụ, người dùng là trung tâm”.

 Trong năm 2024, toàn tỉnh đã cải cách tổ chức bộ máy theo hướng khẩn trương, khoa học và đạt nhiều kết quả đột phá. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục là điểm sáng của tỉnh, các khung pháp lý tiếp tục được hoàn thiện. Các ứng dụng, cơ sở dữ liệu được phát triển mạnh mẽ, dữ liệu thường xuyên được cập nhật, kết nối chia sẻ liên thông, phục vụ ngày càng hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh và các địa phương...

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ